Báo Đồng Nai điện tử
En

Bà Rịa - Vũng Tàu: Tìm lời giải mới cho bài toán du lịch

08:04, 23/04/2013

Bà Rịa - Vũng Tàu (BRVT) là trung tâm du lịch của khu vực miền Đông Nam bộ với nhiều tour, tuyến, điểm tham quan, chương trình giải trí, ẩm thực, các lễ hội.  Doanh thu ngành du lịch tỉnh này hàng năm chiếm một tỷ trọng không nhỏ trong GDP của địa phương. Tuy nhiên, so với tiềm năng, con số này có thể cao hơn nếu có các giải pháp phù hợp.

Bà Rịa - Vũng Tàu (BRVT) là trung tâm du lịch của khu vực miền Đông Nam bộ với nhiều tour, tuyến, điểm tham quan, chương trình giải trí, ẩm thực, các lễ hội.  Doanh thu ngành du lịch tỉnh này hàng năm chiếm một tỷ trọng không nhỏ trong GDP của địa phương. Tuy nhiên, so với tiềm năng, con số này có thể cao hơn nếu có các giải pháp phù hợp.

Vào thời điểm này, ngành du lịch BRVT đang tập trung vào các chương trình mới để phục vụ du khách dịp lễ 30-4 và 1-5. Từ nhiều tháng trước, các đơn vị du lịch trên địa bàn đã thông báo nhiều chuỗi chương trình ẩm thực, thể thao, ca nhạc đặc sắc nhằm đem đến sân chơi thư giãn vui tươi, bổ ích cho khách hàng. Tuy nhiên, theo dự báo, con số khách tham quan năm nay đến với BRVT dịp lễ này không tăng hơn do kỳ nghỉ lễ dài ngày và khách thường chọn các tour xa.

* Bình cũ rượu mới

Khách sạn Rex tung ra chương trình buffet gánh “Món ngon 3 miền” và đêm nhạc trữ tình chủ đề “Ngày ấy - bây giờ” với không gian đồng quê giữa lòng phố thị. Những hình ảnh thân thuộc của Việt Nam, như: áo tứ thân, khăn mỏ quạ, áo dài tím, nón lá, áo bà ba, khăn rằn; những vật dụng sinh hoạt, như: thúng, mẹt, nia, sàng, quang gánh cùng 39 món ăn đặc sản 3 miền sẽ xuất hiện trong chương trình mới. Nhiều điểm tham quan du lịch cũng tung ra các chương trình ẩm thực phục vụ khách nước ngoài.

Hải đăng là một điểm tham quan độc đáo ở Vũng Tàu.
Hải đăng là một điểm tham quan độc đáo ở Vũng Tàu.

Một trong những hình thức thu hút du khách hàng năm của BRVT là tổ chức lễ hội truyền thống gắn với lịch sử hình thành, văn hóa của cư dân bản địa mà tiêu biểu là lễ hội Dinh Cô - Long Hải (từ ngày 10 đến 12-2 âm lịch) và Nghinh Ông - Vũng Tàu (từ ngày 16 đến 18-8 âm lịch). Ngoài ra, còn có các hoạt động hội khác, như: Festival Biển, Liên hoan diều quốc tế, Giải bóng chuyền bãi biển nữ quốc tế…

Những lễ hội và sự kiện ấy thực tế đã góp phần lớn quảng bá tiềm năng nhân văn đa dạng của địa phương và thu hút khách du lịch.

* Chuyên nghiệp hơn trong quảng bá

Lễ hội Dinh Cô gắn liền với màu sắc tâm linh và tổ chức vào mùa xuân nên năm nào cũng đông khách. Khi lượng khách tăng vọt trong ngày cao điểm, các hoạt động vui chơi, giải trí và dịch vụ ở đây quá tải. Đội ngũ bán vé số, ăn xin, hàng rong, kẻ gian trà trộn cướp giật, móc túi; dịch vụ nhà trọ, giữ xe, thuê ghế bố tự tiện tăng giá; du khách thiếu ý thức thi nhau xả rác, thức ăn thừa ra quanh khu vực này... đã làm xấu đi hình ảnh du lịch BRVT.

Lễ hội Nghinh Ông - Vũng Tàu đã được Bộ Văn hóa - thông tin (nay là Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch) và Tổng cục Du lịch chọn là một trong 15 lễ hội lớn của cả nước, thể hiện nét văn hóa tiêu biểu của ngư dân miền biển. Tuy nhiên, lâu nay, phần lễ chỉ bó hẹp trong phạm vi đình, ban tế tự và cư dân ngưỡng vọng. Ngành du lịch có kết hợp thêm phần hội với các trò chơi vận động, như: bơi biển, chạy tiếp sức trên cát, gánh cá thi trên cát, kéo co, đan lưới, bịt mắt đập niêu nhưng do thiếu các hình thức quảng bá nên sự tham gia của du khách không nhiều.

Liên hoan diều quốc tế Vũng Tàu lần V dự kiến tổ chức trong tháng 5-2013, nhưng đến nay vẫn chưa tìm được nhà tài trợ chính.

Các chuyên gia du lịch cho rằng, việc tổ chức sự kiện để quảng bá và hút du khách ở BRVT cần phải chuyên nghiệp hơn. Theo đó, ngành du lịch phải là “nhạc trưởng” chịu trách nhiệm từ khâu thiết kế, quảng bá, điều phối… một cách bài bản, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch sẽ là đầu mối đưa khách du lịch về địa phương trong thời gian sự kiện diễn ra. Phải tăng cường liên kết với các doanh nghiệp du lịch, đặc biệt là du lịch lữ hành để cùng phối hợp khảo sát, xây dựng các tour tuyến du lịch khép kín, gồm: lưu trú, tham quan, vui chơi, mua sắm… đặc biệt là khâu ẩm thực.

* Những lời giải mới

Là một địa phương có quá nhiều thuận lợi cho du lịch, đặc biệt là cự ly gần TP.Hồ Chí Minh, một trung tâm lớn, song đến nay, BRVT thu hút bình quân 9 triệu du khách mỗi năm, doanh thu trung bình 2 ngàn tỷ đồng - con số còn khiêm tốn. Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch để thu hút du khách quốc tế là yêu cầu mà ngành du lịch BRVT đặt ra hiện nay.

Giải pháp lớn và lâu dài nhất đối với toàn ngành du lịch BRVT hiện nay là chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là những người lao động trực tiếp trong nghề (đối tượng gây ấn tượng với du khách). Cần đào tạo mới và đào tạo lại nguồn nhân lực theo chuẩn quốc tế, đồng thời tái đào tạo thường xuyên về quản lý cho cán bộ ngành và đào tạo phổ cập cho hệ thống quản lý nhà nước đến từng khu phố, tổ dân phố là chương trình lâu dài chứ không thể một sớm một chiều.

Bên cạnh đó, việc nâng cao chất lượng phục vụ cũng đồng thời là việc quan tâm đến các yếu tố, như: bảo đảm an toàn cho du khách, an toàn giao thông, an toàn thực phẩm, an toàn khi sử dụng thẻ tín dụng và an ninh trật tự.

Lê Thu

 

 

Tin xem nhiều