Báo Đồng Nai điện tử
En

Đường sụt lún do xe quá tải

09:04, 09/04/2013

Từ nhiều tháng qua, rất nhiều tuyến cầu, đường vành đai cũng đang bị hư hỏng, bị sút lún nặng do lượng xe container lưu thông dày đặc. Chiếc cầu vượt bằng sắt tại ngã tư Thủ Đức vừa đưa vào sử dụng cách đây hơn 2 tháng, thảm nhựa ở mặt cầu cũng đã bị sụt lún.

Từ nhiều tháng qua, rất nhiều tuyến cầu, đường vành đai cũng đang bị hư hỏng, bị sút lún nặng do lượng xe container lưu thông dày đặc. Chiếc cầu vượt bằng sắt tại ngã tư Thủ Đức vừa đưa vào sử dụng cách đây hơn 2 tháng, thảm nhựa ở mặt cầu cũng đã bị sụt lún.

Niềm vui khi cây cầu vượt ngã tư Thủ Đức được khánh thành và đưa vào sử dụng kịp Tết Nguyên đán vừa qua nhằm góp phần giảm ùn tắc giao thông cho đường huyết mạch tại cửa ngõ Đông - Bắc TP. Hồ Chí Minh chưa được bao lâu, người dân đã bức xúc khi mặt cầu bị lún nhiều chỗ ở mặt nền, kéo dài hàng chục mét, tạo thành rãnh sâu hơn 15cm. Điểm lún nặng nhất là ở giữa cầu, thuộc phần đường dành cho xe ô tô tải, hướng từ TP.Hồ Chí Minh đi Hà Nội.

* Tắc đường, kẹt xe và nguy cơ tai nạn

Theo thiết kế, cầu vượt Thủ Đức có chiều dài 570m, với 4 làn xe, dành cho mọi loại ô tô có tải trọng theo tiêu chuẩn HL-93, tương đương 30 tấn. Nhưng theo ghi nhận, tải trọng của các xe tải và xe container chở hàng đi qua chiếc cầu này thì không thể dưới 30 tấn. PGS. TS Phạm Xuân Mai, Trường đại học bách khoa TP.Hồ Chí Minh giải thích: “Xe container chở hàng nặng gần 40 tấn, trong khi cầu chỉ cho phép tải trọng dưới 32 tấn. Xe quá tải là tác nhân gây hư hại đối với mặt cầu”. Tại TP.Hồ Chí Minh hiện nay, nhiều tuyến đường trọng điểm đang bị hư hại, mặt đường gồ ghề sóng trâu gây nguy hiểm đối với người đi đường. Để an toàn, các phương tiện phải giảm tốc độ, dẫn đến ùn ứ giao thông, gây ách tắc trong vận chuyển hàng hóa.

Khắc phục sự cố sụt lún trên cầu vượt Thủ Đức.
Khắc phục sự cố sụt lún trên cầu vượt Thủ Đức.

Người dân sinh sống ở khu vực cảng Cát Lái, quận 2, TP.Hồ Chí Minh bức xúc về tình trạng sụt lún tại đường Đồng Văn Cống. Do phần đường hẹp, mỗi hướng chỉ có 2 làn xe, nên mỗi lần xe buýt chuyển hướng vào lề phải đón khách, các loại xe hai bánh phải chuyển hướng tạm thời sang làn xe tải, vướng phải sống trâu, vì vậy khả năng xảy ra tai nạn là rất cao. Ông Phạm Văn Mạnh, Công ty TNHH một thành viên dịch vụ công ích quận 2 nói rằng: “Đoạn đường Đồng Văn Cống chạy vào cảng Cát Lái đường lún rất nhiều, chúng tôi mong các cơ quan chức năng nhanh chóng sửa lại phần đường nhựa để giảm thiểu tai nạn giao thông”.

Những hình ảnh mặt đường bị biến dạng như thế có thể tìm thấy rất nhiều đoạn trên đường Mai Chí Thọ, thuộc phường An Phú, quận 2, hướng từ cảng Cát Lái đi quốc lộ 1. Cả một đoạn đường dài gần 500m, trên làn xe ô tô tải đều bị nổi những cụm nhựa đường gồ ghề. Đoạn lún nặng nhất là tại ngã tư Mai Chí Thọ - Lương Định Của. Độ lún ở đây từ 10 đến 15 cm so với mặt đường. Đoạn đường trồi sụt này đã được cơ quan quản lý tu sửa nhiều lần, nhưng lún vẫn hoàn lún.

* Cũng là tiền thuế

Trước sự cố này, đơn vị tư vấn - giám sát đã cho khoan lấy mẫu nhựa đường ở 29 vị trí để phân tích nguyên nhân. Mặt khác, đơn vị này cũng đang lập báo cáo về tải trọng của các đoàn xe ra vào cảng Cát Lái.

Ông Nguyễn Chí Thân, giám sát viên Công ty tư vấn giám sát OCC ARIENT cũng cho rằng, do xe tải chở quá tải gấp 3 - 4 lần so với tải trọng cho phép và chạy với mật độ cao nên để xảy ra tình trạng này. Cũng theo ông Thân, có lần nhà thầu kiểm tra, theo dõi, thấy có những xe chở đến… 123 tấn!

Không có biển báo hạn chế tải trọng là một trong những lý do khiến hàng loạt xe tải nặng, kể cả loại xe siêu trường siêu trọng ung dung qua cầu. Chỉ trong một ngày, có đến hơn 11.500 lượt xe qua cầu vượt Thủ Đức, gấp 1,5 lần so với quy định.

Theo quy định, việc kiểm tra, xử lý tải trọng phương tiện giao thông thuộc thẩm quyền của lực lượng cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông. Nếu các đơn vị này buông lỏng trách nhiệm, làm ngơ trước hành vi chở quá tải, sẽ dẫn đến hậu quả đường giao thông bị tàn phá. Để quản lý chặt chẽ những công trình giao thông hàng trăm, hàng ngàn tỷ đồng, cần sớm có cơ chế giám sát hoạt động của lực lượng cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông. Tình trạng chuyên quyền, tiêu cực, “một mình một chợ”, phát sinh nạn “mãi lộ” là cơ hội để một nhóm người thủ lợi, và đường sá thì phó mặc cho xe quá tải tàn phá từng ngày.

Sau khi báo chí phản ánh tình trạng sụt lún trên cầu vượt Thủ Đức, đơn vị chịu trách nhiệm thi công đã tiến hành sửa chữa theo hướng: gia cố lại thảm nhựa có khả năng chịu lực cao hơn 20% so với thiết kế. Tuy nhiên, theo cơ quan tư vấn giám sát, cho dù nâng thêm độ bền bê tông nhựa đường, nhưng với lưu lượng xe như hiện nay và nạn chở quá tải đã trở thành căn bệnh thì mọi công trình giao thông cũng sẽ mau chóng xuống cấp.

Hồng Việt

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều