Báo Đồng Nai điện tử
En

Kèo nèo xóa nghèo

03:04, 02/04/2013

Từ một loài cây mọc hoang dã ven sông suối, được người dân hái về để cải thiện bữa ăn, hơn chục năm nay, cây kèo nèo ở xã Tân Bình, TX. Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh phát triển thành một giống rau cho giá trị kinh tế cao. Nhờ cây kèo nèo, gần trăm hộ nông dân ở đây đã có cuộc sống ổn định hơn.

Từ một loài cây mọc hoang dã ven sông suối, được người dân hái về để cải thiện bữa ăn, hơn chục năm nay, cây kèo nèo ở xã Tân Bình, TX. Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh phát triển thành một giống rau cho giá trị kinh tế cao. Nhờ cây kèo nèo, gần trăm hộ nông dân ở đây đã có cuộc sống ổn định hơn.

Đất canh tác của vùng này đa phần bạc màu, vừa cằn cỗi, vừa là dạng đất thấp nên nhiều năm qua, ngoài việc trồng lúa với năng suất rất thấp người dân không còn cách nào phát triển các loại hoa màu, rau quả. Từ nỗ lực của Hội Nông dân và Trạm Bảo vệ thực vật TX.Tây Ninh, cây kèo nèo đã “bén duyên” với mảnh đất này như một hướng làm ăn hiệu quả.

* Vốn ít, hiệu quả cao

Anh Võ Hồng Hải, Tổ trưởng Tổ Liên kết sản xuất rau kèo nèo tại địa phương này và cũng là người có thâm niên gần 10 năm trồng cây kèo nèo cho biết, với gần 2 công đất trồng cây kèo nèo, mỗi năm, sau khi trừ chi phí, gia đình anh thu lãi gần 20 triệu đồng. “Trước đây mỗi công trồng lúa thì chỉ thu nhập khoảng 4 triệu đồng, nay trồng kèo nèo thì thu nhập khoảng 10 triệu đồng” - anh Hải nói.

Người dân thu hoạch cây kèo nèo.
Người dân thu hoạch cây kèo nèo.

Ông Đặng Thanh Nhân - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Bình, TX. Tây Ninh, cho biết, kèo nèo là loại rau dễ trồng, từ lúc trồng cho đến lúc thu hoạch khoảng 1 tháng, mỗi đợt thu hoạch liên tục 30 ngày, trung bình thu được 5 tấn rau/công/đợt, trừ chi phí, nông dân lãi khoảng 3,5 triệu đồng/công, 1 năm có thể trồng 5 đợt rau nên các hộ tham gia rất phấn khởi.

Thấy được hiệu quả của cây kèo nèo nên nhiều hộ dân ở ấp Tân Phước và ở nhiều ấp khác của xã Tân Bình đã chuyển sang trồng loại cây này. Hộ có đất sản xuất ít nhất là 1 ngàn m2, hộ nhiều nhất có gần 1 hécta. Xã Tân Bình cũng đã thành lập được 1 tổ liên kết sản xuất rau kèo nèo an toàn với 20 hộ nông dân tham gia.

* Lại bài toán đầu ra

Để nâng cao hiệu quả cho người nông dân tham gia trồng cây kèo nèo, Trạm Bảo vệ thực vật TX. Tây Ninh đã tổ chức được nhiều lớp tập huấn về quy trình sản xuất rau an toàn cho bà con nông dân, tập huấn điều kiện canh tác, cách bón phân, lấy nước, các biện pháp xử lý dịch bệnh trên rau, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, cách ghi chép nhật ký đồng ruộng để sản xuất rau an toàn. Đồng thời, mỗi hộ nông dân được vay 3 triệu đồng để mua phân bón, thuốc trừ sâu sinh học.

Năm 2011, Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Tây Ninh và Trạm Bảo vệ thực vật TX.Tây Ninh tiến hành khảo sát, phân tích mẫu đất, nước trên ruộng trồng rau. Nhận thấy rau kèo nèo phù hợp với thổ nhưỡng nơi đây và thích hợp để phát triển nguồn rau an toàn, các ngành liên quan đã lập kế hoạch triển khai mô hình sản xuất rau an toàn theo hướng VietGAP cho 20 hộ nông dân trồng rau kèo nèo với tổng diện tích gần 5 hécta. Sau khi thực hiện mô hình này, đa số bà con nông dân áp dụng đúng quy trình. Qua sản xuất 2 vụ, chất lượng và năng suất rau được đảm bảo. Cách đây 1 năm, Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Tây Ninh đã cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất sơ chế rau an toàn cho 20 hộ trồng rau kèo nèo trên địa bàn xã Tân Bình, TX. Tây Ninh.

Hiện ở xã Tân Bình có gần 100 hộ tham gia trồng cây kèo nèo với diện tích gần 50 hécta, chủ yếu tập trung ở ấp Tân Phước.

Hiệu quả mà cây kèo nèo đem lại là khá lớn, tuy nhiên cái khó của nông dân trồng kèo nèo tại Tân Bình đang gặp phải, đó là đầu ra của sản phẩm. Hiện nông dân vẫn trồng kèo nèo hầu như đang phải “tự bơi” và chịu sự chi phối của thương lái, do đó giá cả còn nhiều bấp bênh. “Tui chỉ mong muốn chính quyền các cấp hỗ trợ đầu ra, nhất là đi vào những nơi có uy tín, như: siêu thị, các chợ đầu mối để nâng giá lên để người nông dân có đầu ra ổn định. Bây giờ bà con chủ yếu bán cho thương lái, nhưng thương lái lúc cần hàng thì mua nhiều và giá cả cao, lúc không cần thì chỉ mua cầm chừng nên hiệu quả kinh tế thu được chưa cao. Ngoài ra, người nông dân cũng mong được hỗ trợ vốn để đầu tư sản xuất”, anh Hải cho hay.

Diệu Anh

 

 

 

 

Tin xem nhiều