Báo Đồng Nai điện tử
En

Thi công quốc lộ 13 ở Bình Phước: Chậm tiến độ, đường thành bẫy

09:05, 21/05/2013

Đường xuống cấp, bụi mù mịt khi trời nắng, nước trắng đường khi mưa, tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra... đó là những gì người dân địa phương và cánh tài xế nói về quốc lộ (QL)13 đoạn ngang qua TX.Bình Long và huyện Lộc Ninh.

Đường xuống cấp, bụi mù mịt khi trời nắng, nước trắng đường khi mưa, tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra... đó là những gì người dân địa phương và cánh tài xế nói về quốc lộ (QL)13 đoạn ngang qua TX.Bình Long và huyện Lộc Ninh.

Cũng như nhiều dự án BOT ở Bình Phước, đoạn đường này đã qua 3 năm sửa chữa mà tiến độ vẫn chậm gây nhiều bức xúc.

* Không dám đi đêm

QL13 là con đường giao thương quốc tế từ TP.Hồ Chí Minh qua Bình Dương, Bình Phước và kết thúc tại cửa khẩu Hoa Lư (giáp ranh Campuchia). QL13 qua tỉnh Bình Dương và một phần tỉnh Bình Phước đã nâng cấp khá hoàn thiện, riêng từ đoạn qua TX.Lộc Ninh tới biên giới hiện đang được nâng cấp, mở rộng.

Quốc lộ 13 đoạn qua TX.Bình Long thi công dang dở gây ảnh hưởng lớn cho người dân địa phương và các phương tiện qua lại.
Quốc lộ 13 đoạn qua TX.Bình Long thi công dang dở gây ảnh hưởng lớn cho người dân địa phương và các phương tiện qua lại.

So với QL14, lượng hàng hóa, xe lưu thông qua tuyến QL13 thuộc khu vực Bình Phước không nhiều. Dự án nâng cấp, mở rộng QL13 đoạn từ thị trấn An Lộc đến cửa khẩu Hoa Lư được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT. Nhà đầu tư là Công ty cổ phần BOT QL13 An Lộc - Hoa Lư. Dự án này được chia làm 8 gói thầu, trong đó các gói thầu 6, 7, 8 từ ngã ba sân vận động Lộc Ninh đến ngã ba Chiu Riu dài 15km sẽ được thi công vào giai đoạn 2, sau khi thi công xong 5 gói thầu đầu tiên từ thị trấn An Lộc đến Cầu Mua. Đoạn đường này dài 32,7 km, tổng mức đầu tư 711,1 tỷ đồng, khởi công từ năm 2010.

Đã hơn 2 năm trôi qua, đơn vị thi công chỉ xới tung đường cũ để làm phần nền đường mới trên toàn tuyến với tiến độ thi công ỳ ạch, chậm nhiều so với kế hoạch do gặp khó khăn về vốn và giải phóng mặt bằng.

Thi công chậm nhưng các nhà thầu vẫn triển khai trên toàn tuyến, cho nên cả đoạn đường xuất hiện nhiều cái bẫy lớn. Đã có nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm xảy ra trên con đường này.

Hiện nay, khi những cơn mưa đầu mùa vừa xuất hiện, đoạn đường lấp đầy nước trong các ổ voi, ổ gà. Nhiều tài xế nhìn xa tưởng là đường phẳng cho chạy tốc độ nhanh đã bị lật xe vì phải thắng gấp.

Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, nhiều đại biểu Quốc hội đã nghe người dân địa phương bức xúc: Tuyến đường đang thi công này không có rào chắn và đèn tín hiệu ban đêm, không thực hiện đúng quy trình. Bà con nhân dân đi xe máy không dám lưu thông ban đêm. Nhiều người dân bị bệnh đường hô hấp vì bụi đá mù mịt của các công trình này.

* Biết rồi, khổ lắm

Trước những bức xúc của người dân, trước Tết Nguyên đán vừa qua, đích thân Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Tấn Hưng và Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Nguyễn Văn Lợi đã chủ trì cuộc họp triển khai chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông - vận tải về đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án BOT QL14 và QL13 với các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, đến nay tất cả các giải pháp cũng chỉ có tính chất tình thế và đơn vị thi công vẫn chưa thể khắc phục. Lý do được các nhà thầu đưa ra là họ gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Ngoài khâu kinh phí, lãi suất ngân hàng, các nhà đầu tư đã “đẩy quả bóng” vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng và việc di dời hệ thống lưới điện về phía tỉnh.

Đoạn đường này theo dự kiến sẽ hoàn thành trong năm nay, nhưng cho đến nay công trình vẫn chậm nhiều so với kế hoạch, các đơn vị thi công mới đang triển khai đào bóc hữu cơ, đào khuôn đường, cấp phối sỏi đỏ nền đường và mới đạt 35% ở đoạn Bình Long - Lộc Ninh.

Một cán bộ ở TX.Bình Long bức xúc: “Nhà thầu luôn muốn có lợi nhuận nên đương nhiên người dân phải chịu thiệt. Vì sao khi thiếu vốn và khó khăn trong giải phóng mặt bằng họ không tổ chức thi công cuốn chiếu dứt điểm từng cây số một, mà lại cứ thi công tràn lan làm hư hỏng kết cấu mặt đường hiện hữu thế này?”.

Đức Nguyên

 

 

 

Tin xem nhiều