Báo Đồng Nai điện tử
En

Các công trình điện tại Vũng Tàu: Sáu năm chưa có mặt bằng

08:06, 11/06/2013

Hiện nay, việc triển khai nhiều công trình điện trọng điểm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bị kéo dài do tiến độ giải phóng mặt bằng chậm. Công trình đường dây và trạm biến áp 220kV Vũng Tàu thuộc địa bàn hiện vẫn chưa thể bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý các công trình điện miền Nam.

Hiện nay, việc triển khai nhiều công trình điện trọng điểm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bị kéo dài do tiến độ giải phóng mặt bằng chậm. Công trình đường dây và trạm biến áp 220kV Vũng Tàu thuộc địa bàn hiện vẫn chưa thể bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý các công trình điện miền Nam.

Nguyên nhân của tình trạng này vẫn là chuyện giá hỗ trợ, đền bù đối với các tổ chức, cá nhân nằm trong diện di dời, giải tỏa hoặc nằm trong hành lang lưới điện…

* Dân không chịu nhận bồi thường

Công trình trạm biến áp 220kV Vũng Tàu có vốn đầu tư 153 tỷ đồng dự kiến xây dựng trên khu đất có diện tích gần 36 ngàn m2 thuộc sở hữu của 73 hộ dân phường 11, TP.Vũng Tàu. Công tác giải phóng mặt bằng được triển khai từ năm 2008, nhưng đến nay mới chỉ có 3/33 hộ có quyết định bồi thường chịu nhận tiền đền bù, các hộ còn lại không đồng ý với mức giá bồi thường 158 ngàn đồng/m2 mà đề nghị bồi thường sát với giá thị trường.

Hai trụ điện công trình đường dây 500kV chưa dựng được trụ vì vướng mặt bằng.
Hai trụ điện công trình đường dây 500kV chưa dựng được trụ vì vướng mặt bằng.

Bà Phạm Thị Tồn, chủ hộ trong khu đất giải tỏa này, nói: “Mức đền bù như thế thì bà con không biết mua đất, cất nhà ở đâu để dời đi”. Một chủ hộ chỉ vào gốc nhãn trong vườn và nói: “Mỗi năm, mỗi cây nhãn này gia đình tôi kiếm được hơn 1 triệu đồng nhưng giờ giải tỏa thì giá bồi thường chỉ 150 ngàn đồng/cây. Chúng tôi chấp nhận di dời để Nhà nước triển khai công trình điện, nhưng mức bồi thường thấp như vậy rõ ràng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của gia đình sau khi di dời”.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Cẩm Nhung, một người dân trong diện giải tỏa, bức xúc: “Làm sao chúng tôi có thể ổn định cuộc sống, ổn định nhà cửa sau khi di dời, vì mảnh đất của tôi trị giá 350 triệu đồng, xây thêm cái nhà hơn 200 triệu đồng mà đền có hơn 40 triệu đồng thì hỏi làm sao chúng tôi đồng thuận di dời được?”.

Dự án trạm biến áp, một công trình điện khác đang được triển khai tại TP.Vũng Tàu là đường dây 220kV. Công trình này có chiều dài 13,7km với 42 vị trí móng đi qua TP. Bà Rịa và TP.Vũng Tàu. Khởi công từ năm 2007, dự kiến hoàn thành quý I-2009, thế nhưng đến nay, việc giải phóng mặt bằng mới hoàn tất tại 11 trụ móng điện thuộc địa bàn TP. Bà Rịa, còn khu vực Vũng Tàu mới giải phóng xong 30/31 trụ móng do có 1 hộ dân chưa chịu nhận tiền bồi thường.

* Lối ra nào cho chuyện giải tỏa?

Để giải quyết vướng mắc, UBND TP.Vũng Tàu đã thuê một đơn vị độc lập có thẩm quyền tiến hành khảo sát giá đất trong vùng dự án. Ngày 4-12-2012, UBND TP. Vũng Tàu đã có tờ trình số 3562 gửi UBND tỉnh đề nghị phê duyệt giá đất khảo sát theo giá thị trường để ban hành quyết định giá bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân nằm trong dự án trạm biến áp 220kV. Đến nay vẫn chưa có quyết định trả lời của UBND tỉnh nên tiến độ giải phóng mặt bằng giậm chân tại chỗ.

Ông Phạm Hồng Thái, Phó giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Vũng Tàu nói rằng: Việc giải quyết mặt bằng đối với công trình trạm biến áp 220kV Vũng Tàu, nếu trong tháng 6-2013, UBND tỉnh chấp thuận với phương án của TP.Vũng Tàu đưa ra thì trong tháng 7, trung tâm sẽ lập phương án bồi thường.

Về dự án đường dây 220kV, ông Thái cũng cho biết thêm: Hiện nay đơn vị thi công đã dựng xong 20 trụ, đang dựng 1 trụ, 9 trụ còn lại trùng với trụ cũ nên có phương án thi công riêng, đối với trụ chưa giải phóng mặt bằng được, chúng tôi sẽ tăng cường tuyên truyền vận động để người dân chấp hành…

Việc các công trình trọng điểm này không hoàn thành đúng tiến độ dự báo sẽ tạo sức ép không nhỏ trong việc bảo đảm việc truyền tải ổn định, an toàn của hệ thống điện tại Bà Rịa - Vũng Tàu trong thời gian tới. Nút thắt của vấn đề là khâu đền bù giải phóng mặt bằng mà cụ thể là việc phê duyệt giá đất hỗ trợ, bồi thường đối với các hộ dân.

Đức Doanh

 

 

Tin xem nhiều