Báo Đồng Nai điện tử
En

Chợ hoa lớn nhất Sài thành

08:06, 04/06/2013

Tọa lạc ở phường 1, quận 10, chợ hoa đầu mối có quy mô lớn nhất TP. Hồ Chí Minh mang tên người anh hùng Hồ Thị Kỷ, cũng là tên con đường chính của ngôi chợ được thành lập từ năm 1987 đến nay.

Tọa lạc ở phường 1, quận 10, chợ hoa đầu mối có quy mô lớn nhất TP. Hồ Chí Minh mang tên người anh hùng Hồ Thị Kỷ, cũng là tên con đường chính của ngôi chợ được thành lập từ năm 1987 đến nay.

Hàng ngày, hương sắc đa dạng của những loài hoa đẹp từ Đà Lạt, miền Tây Nam bộ, miền Trung và cả miền Bắc đổ đều về đây…

* Nhộn nhịp đêm ngày

Chợ hoa Hồ Thị Kỷ mở cửa 24/24 giờ nhưng khi đêm xuống mới là lúc chợ hoạt động sôi nổi nhất. Cứ vào tầm 23 giờ là xe chở hoa từ các nơi lại ồ ạt đổ về. Cùng lúc đó, việc chuẩn bị cho buổi chợ cũng được diễn ra song song. Tầm 1 giờ sáng, chợ bắt đầu náo nhiệt mua bán, đây là lúc các khách hàng đến mua hoa sỉ với số lượng lớn về bán lẻ tại các chợ trong thành phố. Đến khi trời mờ sáng, cũng là lúc những người buôn bán ở chợ hoa Hồ Thị Kỷ sửa soạn lại mặt bằng, chuẩn bị đón bình minh buổi sớm. Một ngày bán lẻ bắt đầu. Chị Nguyễn Thị Thương, một tiểu thương ở chợ cho biết: “Ngày thường là bán tới sáng là tôi dọn dẹp rồi, còn như những ngày cúng nếu còn hoa thì bán suốt ngày”.

Chợ hoa Hồ Thị Kỷ nhộn nhịp vào ban đêm.
Chợ hoa Hồ Thị Kỷ nhộn nhịp vào ban đêm.

Đến với chợ hoa Hồ Thị Kỷ, khách hàng chìm ngập trong sắc màu của các loài hoa, từ những loại quen thuộc, như: hồng, lan, ly ly, salem, cúc, sen, hướng dương... cho đến các loại hoa dân dã, như: chuối rừng, chuối pháo, chuối lửa... Ngoài hoa tươi, chợ còn có một khu chuyên bán hoa thành phẩm được cắm thành vòng, lẵng hay bó thành bó theo yêu cầu của khách hàng và các phụ liệu để cắm và trang trí hoa.

Hoa ở chợ có xuất xứ chủ yếu từ Đà Lạt và các tỉnh miền Tây, nhưng cũng có cả hoa nhập khẩu từ: Nhật, Thái Lan, Trung Quốc...

* Thông tin di dời

Chợ hoa Hồ Thị Kỷ lâu nay đã thành điểm hẹn văn hóa của người dân thành phố, nhất là trong những dịp lễ, tết. Nhưng, do nhu cầu phát triển, hiện nay chợ hoa ngày càng tăng về quy mô cũng gây ảnh hưởng đến đời sống, đặc biệt là an toàn giao thông trong khu vực. Do vậy, có ý kiến đề nghị UBND TP.Hồ Chí Minh cho chủ trương di dời chợ hoa Hồ Thị Kỷ và chợ hoa Đầm Sen về chợ đầu mối Bình Điền, khu vực quận 8.

Một điểm đặc biệt ở khu chợ này là người bán - người mua không ồn ào, náo nhiệt như ở chợ bán các mặt hàng khác. Họ trao đổi với nhau vài câu, không mặc cả, kỳ kèo. Đặc biệt, chợ có dịch vụ giao hoa tận nơi cho khách hàng cần mua với số lượng nhiều.

Để chuẩn bị cho quá trình di dời này, Tết Nguyên đán vừa qua, khu vực kinh doanh hoa tươi tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Bình Điền đã được tổ chức trên diện tích 8.100m2 với 64 vựa. Hiện nay, diện tích kinh doanh hoa tại đây đã lên đến 24.252m2 với 224 vựa, tổng mức đầu tư khoảng 66 tỷ đồng.

Việc ra đời chợ hoa Bình Điền nhằm từng bước xây dựng, nâng tầm chợ Bình Điền thành chợ bán sỉ có quy mô, tầm vóc của cả nước và trong khu vực. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, thói quen mua hoa lẻ của người dân TP.Hồ Chí Minh tại chợ hoa Hồ Thị Kỷ đã thành một nét đẹp văn hóa. Việc di dời chợ này cần phải cân nhắc cho hợp lý, hợp tình và hợp quy luật. Việc di dời chợ hoa Hồ Thị Kỷ đến nay vẫn chưa được UBND TP.Hồ Chí Minh thông qua.

Văn Hóa

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều