Báo Đồng Nai điện tử
En

Kết nối giao thương với các nhà phân phối, doanh nghiệp xuất khẩu phía Nam

07:08, 13/08/2022

Đầu tháng 8-2022, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) phối hợp với các sở công thương và trung tâm xúc tiến thương mại của các địa phương phía Nam tổ chức chương trình kết nối giao thương giữa nhà cung cấp vùng đồng bằng sông Cửu Long với các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại tại TP.HCM.

Đầu tháng 8-2022, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) phối hợp với các sở công thương và trung tâm xúc tiến thương mại của các địa phương phía Nam tổ chức chương trình kết nối giao thương giữa nhà cung cấp vùng đồng bằng sông Cửu Long với các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại tại TP.HCM.

Doanh nghiệp của Đồng Nai tham gia giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại chương trình. Ảnh: Hải Hà
Doanh nghiệp của Đồng Nai tham gia giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại chương trình. Ảnh: Hải Hà

Đây là hoạt động thuộc chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022.

* Nhiều cơ hội đẩy mạnh quảng bá, giao thương cho sản phẩm địa phương

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, sự kiện lần này là hoạt động xúc tiến thương mại cấp khu vực quan trọng với sự tham gia của hầu hết các địa phương khu vực phía Nam. Qua đó, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu tới những cơ quan xúc tiến thương mại quốc tế, các nhà nhập khẩu, nhà thu mua, chế biến xuất khẩu Việt Nam cũng như các nhà phân phối Việt Nam và quốc tế…

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú chia sẻ, chương trình lần này được tổ chức với 3 mục tiêu chính. Thứ nhất, kết nối DN với các cơ quan đại diện, tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam, từ đó đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, hỗ trợ DN Việt Nam xuất khẩu trực tiếp vào mạng lưới phân phối nước ngoài. Thứ hai, tạo điều kiện cho các DN, cơ sở sản xuất, nhà phân phối của các địa phương gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, tìm hiểu thông tin thị trường, thúc đẩy sản xuất, kết nối cung cầu hàng hóa, phát triển hệ thống phân phối, phục vụ nhu cầu tiêu dùng đa dạng của người dân và đẩy mạnh xuất khẩu.

Thứ trưởng Bộ Công thương ĐỖ THẮNG HẢI cho biết, trong thời gian tới, Bộ Công thương sẽ chỉ đạo Cục Xúc tiến thương mại tiếp tục tăng cường phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, rộng hơn là toàn quốc thông qua các sở công thương, các trung tâm xúc tiến thương mại, tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài, hệ thống thương vụ tiếp tục tổ chức cả hình thức trực tuyến và trực tiếp. Ngoài việc mời DN xuất khẩu của Việt Nam giao thương ở nước ngoài, giới thiệu trực tiếp sản phẩm thì chúng ta cũng mời các đoàn mua hàng nước ngoài đến Việt Nam để tăng cường kết nối thông tin thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu.

Và thứ ba là đổi mới phương thức tổ chức thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại theo hướng phối hợp và phát huy vai trò, năng lực của từng đơn vị chủ trì trong việc triển khai thực hiện chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại. Tập hợp các hoạt động xúc tiến thương mại chung thành một sự kiện lớn, tạo hiệu ứng mạnh và sức lan tỏa để nâng cao hiệu quả của chương trình.

Điểm nổi bật của chương trình là hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu các tỉnh, thành phía Nam với sự tham gia của hơn 300 nhà cung cấp, DN đến từ 18 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Theo Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Đồng Nai (Sở Công thương) Nguyễn Văn Lĩnh, Đồng Nai tham dự chương trình này với gian hàng chung của tỉnh thu hút 18 DN, HTX địa phương tham gia. Trong đó có nhiều đơn vị lần đầu tham gia và 12 chủ thể OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) của tỉnh tham gia trưng bày và bán sản phẩm tại khu trưng bày của chương trình.

Giám đốc Công ty TNHH Laven Group (TP.Biên Hòa) Đinh Thành Thiện cho biết, công ty chuyên cung ứng các sản phẩm cà phê đóng gói. Hiện nay, thị trường chính của công ty là ở khu vực Đồng Nai. Đây là lần đầu tiên công ty tham gia các hoạt động kết nối giao thương với quy mô lớn cấp khu vực. Thông qua các gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại hội nghị, công ty có dịp kết nối, quảng bá sản phẩm đến nhiều nhà cung cấp, khách hàng ở khu vực miền Đông Nam bộ và đồng bằng sông Cửu Long…

Tương tự, nhiều địa phương khác ở phía Nam cũng tổ chức kết nối cho các DN địa phương tham gia kết nối, quảng bá tại hội nghị này. Đại diện Cơ sở sản xuất Miền Tây Xanh (tỉnh Long An) cho biết, cơ sở chuyên sản xuất các loại ống hút “xanh” làm từ cỏ bàng. Trong đó, khu vực phía Nam là thị trường cung ứng lớn của cơ sở. Thông qua hội nghị kết nối lần này góp phần giúp cho cơ sở tiếp cận thêm các thị trường mới ở khu vực Nam bộ nói riêng và hướng tới kết nối với các nhà bán lẻ, cung ứng lớn trong nước và xuất khẩu…

* Tìm kiếm thị trường xuất khẩu tiềm năng

Bên cạnh việc kết nối giao thương, quảng bá sản phẩm với các địa phương ở khu vực phía Nam và cả nước, chương trình còn cung cấp thông tin, giải pháp giúp các địa phương, DN đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trực tiếp vào các mạng lưới phân phối nước ngoài và tham gia hiệu quả chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Hữu Dũng nhấn mạnh, hội nghị là dịp để các DN nắm bắt đầy đủ hơn về nhu cầu của các nhà nhập khẩu, từ đó có chiến lược sản xuất, kinh doanh phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Tỉnh mong muốn Bộ Công thương, các nhà nhập khẩu, nhà thu mua chế biến xuất khẩu cũng như các vị tham tán thương mại tại các nước tiếp tục tích cực hỗ trợ tỉnh xúc tiến kết nối tiêu thụ các sản phẩm; đặc biệt là mặt hàng nông sản, thủy sản vốn là thế mạnh của địa phương.

Ông NGÔ THANH LONG, đại diện Cơ sở sản xuất rượu vang thanh long Anna (H.Thống Nhất) chia sẻ, sau hơn 4 ngày tham gia kết nối tại chương trình Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp vùng đồng bằng sông Cửu Long với các DN xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại tại TP.HCM, cơ sở đã chủ động tham gia kết nối với các nhà cung ứng lớn như AEON (Nhật Bản), Central Retail (Thái Lan), tham gia các gian hàng quảng bá sản phẩm, các chương trình kết nối trực tuyến. Qua đó, thu thập được nhiều thông tin về các thị trường tiềm năng, đẩy mạnh quảng bá sản phẩm tới các tỉnh, thành phía Nam.

Lãnh đạo Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại tỉnh Long An chia sẻ, thông qua hội nghị lần này, nhiều DN, HTX của Long An đã có dịp thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm đến các thị trường mới ở khu vực phía Nam. Đồng thời, có thêm nhiều thông tin về các thị trường xuất khẩu tiềm năng, điều kiện để đưa hàng hóa vào các chuỗi cung ứng, bán lẻ lớn trong và ngoài nước.

Ngoài ra, nhằm cung cấp các thông tin, giới thiệu về nhu cầu hàng thu mua và nhu cầu hàng hóa vào các chuỗi siêu thị, tại hội nghị, đại diện lãnh đạo của các tập đoàn phân phối AEON (Nhật Bản), Central Retail (Thái Lan) đã có những chia sẻ về tiêu chuẩn nhập hàng để tiêu thụ tại các chuỗi siêu thị này. Ngoài ra, lần lượt các đại diện đến từ các tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài như EuroCham, Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan, các chương trình giao thương trực tuyến giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các nhà mua hàng đến từ các quốc gia: Chile, Malaysia, Australia… đã giới thiệu tiềm năng kết nối, tiêu thụ sản phẩm Việt Nam tại thị trường châu Âu.

Theo đại diện Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam, với DN sản xuất, phải luôn chú trọng cập nhật thông tin thị trường, nâng cấp chất lượng hàng hóa, bao bì để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và đón đầu thị trường sẽ có nhiều cơ hội để tiếp cận khách hàng thông qua hệ thống bán lẻ nói chung và Central Retail Việt Nam nói riêng. Central Retail tại Việt Nam cũng mong muốn sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các sở, ban, ngành để kết nối cũng như hỗ trợ các DN của địa phương để mang sản phẩm đến tay người tiêu dùng qua hệ thống bán lẻ hiện đại của tập đoàn.

Ông Nguyễn Văn Lĩnh cho biết thêm, chương trình này góp phần thúc đẩy hỗ trợ các DN tiếp tục sản xuất, kinh doanh, kết nối cung cầu giữa các DN với các nhà phân phối, DN xuất khẩu ở các tỉnh, thành phía Nam và tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài. Trong thời gian tới, Trung tâm Xúc tiến thương mại Đồng Nai sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kết nối giao thương cho các DN, HTX của tỉnh, nhất là các chủ thể OCOP, các sản phẩm thế mạnh của địa phương tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại ở khu vực và trên cả nước, cũng như thúc đẩy, tìm kiếm các thị trường xuất khẩu…

Lam Phương

Tin xem nhiều