Báo Đồng Nai điện tử
En

Hai tiếng vang phim Việt tại Busan

08:10, 21/10/2017

Liên hoan phim quốc tế Busan lần thứ 22 đang diễn ra tại Hàn Quốc, quy tụ gần 300 ê-kíp làm đến từ 75 quốc gia trên thế giới. Tại liên hoan lần này, Việt Nam chứng kiến sự thành công của bộ phim Cô Ba Sài Gòn và dự án phim Tro tàn rực rỡ của những nhà làm phim thuần Việt.

Liên hoan phim quốc tế Busan lần thứ 22 đang diễn ra tại Hàn Quốc, quy tụ gần 300 ê-kíp làm đến từ 75 quốc gia trên thế giới. Tại liên hoan lần này, Việt Nam chứng kiến sự thành công của bộ phim Cô Ba Sài Gòn và dự án phim Tro tàn rực rỡ của những nhà làm phim thuần Việt.

Cảnh trong phim Cô Ba Sài Gòn.
Cảnh trong phim Cô Ba Sài Gòn.

Cô Ba Sài Gòn “Cháy vé” tại Hàn Quốc

1 ngàn vé được bán ra tại buổi ra mắt đầu tiên tại Hàn Quốc, đó chính là con số biết nói một cách ấn tượng cho bộ phim Cô Ba Sài Gòn. Còn nhớ cách đây vài tháng, khi trailer bộ phim ra mắt khán giả Việt cùng với những tấm poster liên quan đã bị dư luận lên tiếng khá quyết liệt cả khen lẫn chê. Tuy nhiên, sự đón nhận của khán giả ở Hàn Quốc cũng như những lời khen có cánh mà họ dành cho phim sau ngày đầu công chiếu tại đây cho thấy bộ phim này thật sự gây sốc cho người hâm mộ Việt đang háo hức đón chờ.

Cô Ba Sài Gòn tái hiện một không khí Sài Gòn những năm 60 của thế kỷ trước, với chiếc áo dài truyền thống được mặc lên người những cô thiếu nữ, quý bà ở xứ sở Hòn ngọc Viễn Đông.

Cùng với việc phim được khán giả xứ Hàn đón nhận nhiệt tình như vậy, nữ diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc (thủ vai Như  Ý trong phim) đã nhận được danh hiệu Gương mặt châu Á (Face of Asia) của Giải thưởng Asia Star Awards 2017 (Giải thưởng của Tạp chí Marie Claire nằm trong khuôn khổ Liên hoan phim Busan). Phát biểu tại buổi nhận giải, Lan Ngọc cho biết: “Tôi vô cùng bất ngờ và cảm thấy vinh dự khi đoạt giải thưởng này. Tôi xin cám ơn Liên hoan phim quốc tế Busan và Tạp chí Marie Claire đã cho tôi cơ hội để có mặt ở đây tối nay. Như các bạn đang thấy, tôi đang khoác lên mình Áo Dài - trang phục truyền thống của Việt Nam và Cô Ba Sài Gòn cũng chính là bộ phim nói về Áo Dài. Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến nhà sản xuất Ngô Thanh Vân, người đã luôn bên cạnh tôi và 2 đạo diễn của bộ phim là anh Trần Bửu Lộc và chị Kay Nguyễn, những người đã giúp đỡ và làm nên thành công của Cô Ba Sài Gòn”.

Cùng nhận giải thưởng này với Lan Ngọc còn có 3 đại diện khác đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan.

Phim Cô Ba Sài Gòn do Trần Bửu Lộc và Kay Nguyễn làm đạo diễn, Ngô Thanh Vân đóng vai trò nhà sản xuất. Phim được ra mắt ở liên hoan lần này trong hạng mục A window on Asian cinema cùng với 55 phim khác.

Dự án phim chuyển thể thắng giải lớn

Cùng với phim Cô Ba Sài Gòn, tại Liên hoan phim quốc tế Busan năm nay, Việt Nam còn có một đại diện khác là dự án phim Tro tàn rực rỡ của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên và nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc đã đạt giải cao nhất Busan Award của chương trình Asian Project Market - thuộc khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế Busan với giải thưởng trị giá 15 ngàn USD. Đây là chương trình mà những nhà làm phim phải tham gia thuyết trình về dự án phim sắp tới của mình trước các nhà đầu tư và quỹ điện ảnh khắp thế giới. Những dự án giành giải sẽ nhận được khoản hỗ trợ tài chính để thực hiện bộ phim.

Kịch bản bộ phim được xây dựng dựa trên cốt truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Khi một dự án chưa được khởi động và mới chỉ dừng lại ở khâu kịch bản thì có lẽ yếu tố then chốt để Tro tàn rực rỡ chiến thắng ở hạng mục này chính là yếu tố nội dung của kịch bản phim. Đây là một kịch bản chuyển thể nên có thể ngầm hiểu rằng yếu tố nội dung truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư đã làm nên thành công dự án phim này.

Nguyên tác Tro tàn rực rỡ là câu chuyện của 2 gia đình - 2 cặp vợ chồng ở miền Tây sông nước. Truyện bắt đầu từ một đám cháy nhà của một trong 2 gia đình trên, từ đó kéo theo bên trong bao nhiêu là ẩn ức tâm lý cùng phận đời của những con người gắn chặt với ý thức hệ gia đình và ý thức hệ xã hội. Có lẽ sự giàu hình ảnh, giàu ý nghĩa xã hội cũng như ý nghĩa nhân sinh sâu xa của truyện đã giúp cho việc chuyển thể thành kịch bản sinh động và hấp dẫn đã giúp cho dự án phim Tro tàn rực rỡ thuyết phục được giám khảo.

Bảo Bình

Tin xem nhiều