Taxi giá rẻ hút khách

Cập nhật lúc 21:18, Chủ Nhật, 23/10/2011 (GMT+7)

Thời gian gần đây, dịch vụ taxi giá rẻ xuất hiện nhiều trên các ngả đường ở TP. Biên Hòa. Hiện tại, có một số doanh nghiệp kinh doanh loại hình này đang được khách hàng chọn đi, như: Mai Linh, Vinasun, Ngôi sao Tương Lai, Thiên An và dịch vụ vận tải Sài Gòn… 

Trước đây, các hãng taxi thường sử dụng dòng xe cao cấp của Toyota, Ford, Mercedes… để nhắm đến phục vụ đối tượng khách hạng sang. Nhưng hiện nay, thị trường taxi giá rẻ đang tạo thuận lợi hơn cho mọi người có nhu cầu.

 * Nhiều hãng taxi giảm giá

Ông Nguyễn Tuấn Mùi, Chủ tịch hội đồng quản trị - Tổng giám đốc Công ty cổ phần sản xuất - thương mại - dịch vụ vận tải Sài Gòn so sánh, taxi 4 chỗ của Sài Gòn hiện có giá 10.500 đồng/km, rẻ hơn 4 ngàn đồng/km so với giá của các hãng taxi khác; xe 7 chỗ 13 ngàn đồng/km, rẻ hơn 2.500 đồng. Khách từ Biên Hòa đến TP. Hồ Chí Minh, tiết kiệm được 120 ngàn đồng khi đi xe 4 chỗ và giảm chi phí hơn 75 ngàn đồng cho loại xe 7 chỗ. Ở mức giá này, người lao động bình thường cũng có thể “a lô taxi”, đi vừa nhanh vừa an toàn hơn xe máy. Ông Mùi dẫn chứng, về hiệu quả kinh tế của taxi giá rẻ, khách đi theo nhóm chi phí rẻ hơn xe ôm. Ví dụ, 4 hành khách đi trong nội thành trên đoạn đường 10km, mất 105 ngàn đồng, chia ra mỗi người chỉ phải trả hơn 25 ngàn đồng. Đi taxi còn thuận lợi rất nhiều khi mang hành lý cồng kềnh.

Tài xế taxi Sài Gòn niềm nở phục vụ hành khách.         Ảnh: B. Nguyên
Tài xế taxi Sài Gòn niềm nở phục vụ hành khách. Ảnh: B. Nguyên

Tương tự, từ đầu tháng 10 vừa qua, Tập đoàn Mai Linh Đông Nam bộ đưa vào khai thác 50 xe taxi (hiệu Kia Morning - Trường Hải) giá rẻ 4 chỗ ngồi hoạt động trên địa bàn Đồng Nai, cũng ở mức 10.500 đồng/km và sẽ giảm xuống còn 9 ngàn đồng/km tính từ km thứ 31 trở đi.

 * Có thể cạnh tranh lành mạnh?

 “Khi thực hiện mở rộng hoạt động taxi ở Đồng Nai, taxi Sài Gòn đặt hàng tại Công ty cổ phần ô tô Trường Hải sản xuất toàn bộ đầu xe đang sử dụng. Loại xe này vốn đầu tư nhẹ hơn so các loại xe cao cấp nhập khẩu, nhiên liệu tiêu hao cũng ít hơn nên có thể đưa ra giá dịch vụ rẻ. Ngoài ra, nhờ thực hiện tốt khâu quản lý, hạn chế thấp nhất hư hao nên doanh nghiệp (DN) đã đạt mức tăng trưởng tốt dù giá cước taxi rẻ hơn so với thị trường chung” - ông Mùi nói. Có mặt trên địa bàn Đồng Nai từ tháng 6-2010, taxi Sài Gòn khá non trẻ với hành khách trên địa bàn, nhưng nhờ lợi thế xe mới, đầu tư chất lượng tốt nên chỉ sau vài tháng hoạt động, DN đã tăng dần lượng xe và hiện có 300 taxi đang vận hành mỗi ngày. Theo ông Mùi, giá có rẻ nhưng phục vụ không tốt, không chuyên nghiệp dễ bị hành khách tẩy chay. Ý thức được vấn đề này, taxi Sài Gòn đã đặt ra tiêu chí kinh doanh là luôn giữ chữ tín, thể hiện qua việc đảm bảo độ chính xác của đồng hồ đo cây số và bảng tính tiền. Điều này mang tính minh bạch, công khai để khách kiểm chứng được giá dịch vụ mình thuê. Ngoài ra, số điện thoại đường dây nóng được ghi ở vị trí dễ thấy nhất để khách thắc mắc có thể liên hệ ngay.

Còn Công ty cổ phần Mai Linh Đồng Nai dự kiến đến cuối năm nay sẽ tăng lên 100 xe. Nói về hướng phát triển, một đại diện của taxi Mai Linh cho rằng, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, giá nhiên liệu tăng và người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu thì dịch vụ taxi giá rẻ là một trong những chiến lược Mai Linh đề ra. Bên cạnh đó, chất lượng phục vụ cũng là vấn đề Mai Linh đặt lên hàng đầu, nhằm phát huy lợi thế trong giai đoạn cạnh tranh gay gắt như hiện nay.

Bình Nguyên


 

 

 

.
.
;
.
.