Xây dựng thương hiệu cho nấm mèo

Cập nhật lúc 21:19, Chủ Nhật, 23/10/2011 (GMT+7)

Sau khi tốt nghiệp Trường đại học hàng hải, anh Nguyễn Tấn Phú (xã Xuân Thiện, huyện Thống Nhất) làm trợ lý tổng giám đốc cho một doanh nghiệp (DN) nước ngoài và hưởng mức lương khá cao. Công việc đang tiến triển tốt thì anh Phú bỗng dưng bỏ việc rồi về thành lập Công ty TNHH sản xuất, chế biến và kinh doanh nấm mèo. Thương hiệu Thế giới dinh dưỡng - Nutriworld có mặt trên thị trường 3 năm nay...

Hàng năm, sản lượng nấm xuất khẩu của DN Nutriworld đều tăng, nhà xưởng sản xuất liên tục phải mở rộng. Bình quân mỗi năm Nutriworld cung cấp cho thị trường trên dưới 700 tấn nấm mèo các loại. 

Anh Phú với sản phẩm nấm xắt sợi đóng gói xuất khẩu.
Anh Phú với sản phẩm nấm xắt sợi đóng gói xuất khẩu.

Đầu năm nay, một DN từ Pháp tìm đến “bản doanh” trồng nấm của anh Phú để xem quy trình sản xuất và có ý định ký hợp đồng đặt hàng. Giữa tháng 7 vừa qua, lại thêm một DN nữa từ xứ sở hoa anh đào (Nhật) tới mua hàng. Anh Phú cho biết, thị trường nhập khẩu mạnh sản phẩm của Nutriworld hiện nay là châu Âu (Pháp, Đức) và châu Á (Nhật, Hàn Quốc và Đài Loan). Các DN tìm đến mua nấm mèo do công ty sản xuất đều là những nhà làm ăn lớn, có uy tín. Số DN này trước đây là khách hàng mua nấm ở Trung Quốc, nhưng khi xem được thông tin trên trang web của DN,  giới thiệu nấm được sản xuất không sử dụng thuốc, từ đó họ tìm đến. Nutriworld là DN duy nhất trong tỉnh chế biến nấm xuất khẩu hiện nay.

Anh Phú cho hay, người trồng nấm khá vất vả nhưng thu nhập thấp. Trong khi đó, DN của Trung Quốc nhập nấm của Việt Nam với giá rẻ rồi về chế biến bán giá cao. Vì vậy, anh quyết định theo đuổi lĩnh vực này để đưa tên tuổi nấm Việt Nam ra thị trường nước ngoài. Hiện tại, công ty có 6 loại sản phẩm nấm mèo, trong đó nhiều loại được thị trường ưa chuộng, như: nấm xắt sợi, nấm thái vụn và nấm ép vỉ. Anh Phú nói: “Ở nước ngoài, hầu hết mọi gia đình không có nhiều thời gian vào bếp nên nấm phải được chế biến sẵn. Người tiêu dùng chỉ việc ngâm nấm vô nước là nấu ăn được, không mất công rửa, cắt gốc và thái nhỏ. Ở trong nước, sản phẩm nấm chế biến đưa ra thị trường còn ít, mỗi lần DN tham gia hội chợ, khách hàng đến mua rất đông vì thấy sản phẩm lạ và tiện lợi trong nấu nướng…”.

Thời gian qua, sản lượng nấm xuất khẩu của Nutriworld chiếm tới 85%, chỉ có 15% tiêu thụ trong nước. Nhằm mở rộng thị trường, Nutriworld đang tìm nhà phân phối ở các tỉnh để giới thiệu sản phẩm với người tiêu dùng. Trong 9 tháng năm 2011, DN đã cung cấp cho thị trường trên 400 tấn nấm, trong đó xuất khẩu 280 tấn, doanh thu đạt hơn 33 tỷ đồng.  Theo anh Phú thì sản lượng nấm bán ra của công ty năm nay sẽ vượt 700 tấn.  

Khắc Giới


 

 

 

.
.
;
.
.