Báo Đồng Nai điện tử
En

Thời trang Việt “chạy đua” sản xuất hàng Tết

09:11, 09/11/2011

Hàng may mặc, thời trang Việt ngày càng được thị trường nội địa chấp nhận. Trong đó, nhiều doanh nghiệp (DN) may mặc phát triển được nhờ khai thác tốt phân khúc thị trường bình dân.

Hàng may mặc, thời trang Việt ngày càng được thị trường nội địa chấp nhận. Trong đó, nhiều doanh nghiệp (DN) may mặc phát triển được nhờ khai thác tốt phân khúc thị trường bình dân.

Thời gian gần đây, nhiều DN đã tất bật lo sản xuất hàng Tết. Một trong những nguyên nhân khiến giới DN trên lĩnh vực may mặc tập trung dịp cuối năm là do nguyên vật liệu sản xuất đều tăng giá, nhu cầu mua sắm tăng cao.   

 * Sôi động mùa sản xuất Tết

Ông Lý Thành Sinh, Giám đốc Công ty TNHH Minh Hưng Long cho biết, kế hoạch làm hàng Tết của DN đã khởi động khoảng 1 tháng nay. DN hiện đang chạy đua sản xuất vì dự kiến lượng hàng cung cấp cho thị trường Tết tăng khoảng 50% so cùng kỳ năm ngoái. Năm nay, giá nguyên liệu tăng cao nhất từ trước đến nay, thời điểm này, 1kg vải cotton chính phẩm là 130 ngàn đồng. Trước đó, có thời điểm giá đội lên 175 ngàn đồng/kg, trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ khoảng 75 ngàn đồng. Giá nguyên liệu tăng, vốn đầu tư cao khiến DN không mấy an tâm trước tình hình thị trường luôn biến động trong thời điểm cận Tết. Do tình hình buôn bán khó khăn nên DN không thể mạnh tay tăng giá thành phẩm vì sợ mất bạn hàng. Với nhiều DN, kết thúc năm huề vốn là mừng vì chỉ mong giữ ổn định sản xuất chờ thị trường khởi sắc hơn.

Doanh nghiệp may mặc tăng tốc sản xuất cho thị trường mùa Tết.        Ảnh: B.NGUYÊN
Doanh nghiệp may mặc tăng tốc sản xuất cho thị trường mùa Tết. Ảnh: B.NGUYÊN

Cùng quan điểm trên, ông Lê Kiều Hưng, Phó giám đốc kinh doanh Công ty TNHH thời trang Thắng Lợi chia sẻ, giá nguyên phụ liệu tăng gấp đôi so hồi đầu năm, dù DN chấp nhận giảm lợi nhuận để giá sản phẩm bán ra tăng không nhiều nhưng sức tiêu thụ vẫn chậm. Dịp cuối năm, sức mua của thị trường gấp 3-4 lần so những mùa khác. Nhưng Tết năm nay, tình hình sản xuất chung của DN giảm khoảng 30% so cùng kỳ, để tập trung vào các mặt hàng quần tây, áo kiểu, áo thun, sơ mi… Giá hàng Tết dự kiến tăng từ 10 - 15% so đầu năm.

Nói về kế hoạch sản xuất hàng Tết, ông Võ Hoàng Vũ, đại diện DNTN Minh Sương thổ lộ, năm nay DN sản xuất tăng khoảng 10% so năm ngoái và mùa Tết, lượng hàng cung cấp ra thị trường sẽ cao gấp đôi so bình thường. Do DN chủ động nguồn nguyên liệu nên hàng Tết giá sẽ tăng không đáng kể.

* Sản xuất hàng cho công nhân, nông dân

Từ đầu năm đến nay, thị trường quần áo thời trang tiêu thụ chậm, các đô thị hiện đang bão hòa về sức mua. Bài toán tìm đầu ra cho sản phẩm là khó khăn chung của DN ngành may mặc, nhưng nhiều nơi đã tìm được lối ra khi đưa hàng về nông thôn, phục vụ bà con vùng sâu, vùng xa. Ngoài ra, các khu chế xuất, khu công nghiệp tập trung đông đảo công nhân cũng là thị trường các DN nhắm vào.

“DN chúng tôi là thành viên của Câu lạc bộ “hàng Việt về nông thôn” Đồng Nai, luôn gắn bó với hoạt động đưa “hàng Việt về nông thôn” và các khu công nghiệp. Hiện nay, mỗi tháng thời trang Thắng Lợi tham gia 2 đợt đưa hàng về phục vụ bà con nông dân, công nhân lao động...” - ông Hưng nói. Theo ông Hưng, đưa hàng Việt về phục vụ bà con vùng sâu, vùng xa là hướng đi DN chọn để đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ dịp cuối năm.

Riêng ông Lý Thành Sinh bộc bạch, thị trường của Minh Long Hưng hướng tới là nông thôn và các khu chế xuất tập trung đông công nhân. Từ nay đến Tết Nguyên đán, DN mở rộng thị trường này, đồng thời tăng cường tham gia các chương trình phiên chợ vui công nhân, phiên chợ hàng Việt về nông thôn để phục vụ tận tay người lao động. DN chuyên may mặc quần áo trẻ em, hợp túi tiền của đối tượng bình dân chứ không nghiêng về sản phẩm thời trang cao cấp. Đây là hướng đi DN chọn để tồn tại và phát triển.

Bình Nguyên


 

 

 

Tin xem nhiều