Báo Đồng Nai điện tử
En

“Đón” từng cơ hội nhỏ để bán hàng

09:09, 14/09/2012

Năm 2012 được đánh giá là một năm rất khó bán hàng do sức mua yếu, dẫn đến tồn kho tăng. Tìm mọi cách để khơi thông sức mua, nhiều doanh nghiệp (DN) không ngại tích lũy từng cơ hội nhỏ để bán được hàng.

Năm 2012 được đánh giá là một năm rất khó bán hàng do sức mua yếu, dẫn đến tồn kho tăng. Tìm mọi cách để khơi thông sức mua, nhiều doanh nghiệp (DN) không ngại tích lũy từng cơ hội nhỏ để bán được hàng.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Hậu, Phó giám đốc Công ty TNHH sản xuất, thương mại Duy Thành chia sẻ, tuy đây là năm khó khăn nhưng doanh thu của đơn vị vẫn đạt mức tăng trưởng 20% so với trước. Có hiệu quả khả quan là nhờ DN luôn nỗ lực đa dạng về sản phẩm, ổn định giá và tích cực tiếp cận thị trường.

* Đẩy mạnh đầu ra

Bà Hậu dẫn chứng, từ chỗ chỉ chuyên về đồ nhựa gia dụng, DN đã mở rộng thêm các mặt hàng khác như nhựa y tế và hàng trang trí là giỏ, chậu hoa. Suốt thời gian qua, đơn vị này luôn kiên trì theo sát các chương trình lớn nhỏ trong Cuộc vận động người Việt dùng hàng Việt, như: đưa hàng về nông thôn, đến khu công nghiệp,vào chợ; tham gia đều các hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao… Cơ hội mở rộng mạng lưới phân phối được tích lũy dần qua những chương trình trên, đến nay hàng hóa của DN đã “phủ sóng” tại nhiều chợ, từ thành thị đến khu vực nông thôn, vùng sâu, thương hiệu sản phẩm cũng được người tiêu dùng nhận biết nhiều hơn.

Mì GOMEX 3 Miền nỗ lực giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng Đồng Nai tại Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao vừa qua. Ảnh: B.Nguyên
Mì GOMEX 3 Miền nỗ lực giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng Đồng Nai tại Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao vừa qua. Ảnh: B.Nguyên

Ông Đặng Chí Hùng, Phó giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần nhôm Kim Hằng cũng cho rằng, vấn đề mấu chốt trong giải quyết khó khăn của DN hiện nay là giải quyết khó khăn về đầu ra sản phẩm, hạn chế hàng tồn. Năm nay, Kim Hằng chi mạnh tay hơn cho khâu khuyến mãi, hỗ trợ nhà phân phối, đại lý và đẩy mạnh các hoạt động hậu mãi. Hiện Kim Hằng đang tham gia chương trình bình ổn giá kéo dài 4 tháng của hệ thống siêu thị BigC. Đây là một trong những hoạt động liên kết giữa DN sản xuất và nhà phân phối nhằm giảm giá sản phẩm, kích thích sức mua. Với các kênh bán hàng truyền thống, DN tuy chỉ đặt mục tiêu duy trì doanh số như năm ngoái nhưng vẫn tích cực hỗ trợ kinh phí cho tiểu thương trong khâu trưng bày, giới thiệu sản phẩm.

* Nỗ lực tự làm mới

Năm 2012, cơ sở mũ bảo hiểm (MBH) Đức Huy đã đạt danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao và được Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trao chứng nhận thương hiệu có sản phẩm vì người tiêu dùng. Ông Nguyễn Hùng, chủ cơ sở này chia sẻ, thời gian qua, các đơn vị sản xuất MBH chân chính lao đao vì đuối sức trong cuộc cạnh tranh với hàng kém chất lượng giá bèo vẫn tràn lan trên thị trường. “Xác định đây chỉ là khó khăn trước mắt nên tôi vẫn mạnh dạn đầu tư tiền tỷ mua máy móc, thiết bị sản xuất với quyết tâm tạo ra sản phẩm an toàn, giá bán hợp lý cho người tiêu dùng. Cơ sở cũng vừa khai trương chuỗi cửa hàng bán MBH đạt tiêu chuẩn tại TP. Hồ Chí Minh và sẽ tiếp tục mở rộng đến các tỉnh, thành trong thời gian tới” - ông Hùng nói.

Theo nhiều DN sản xuất, kinh doanh hàng tiêu dùng thì việc xăng dầu liên tục biến động thời gian qua khiến DN đã khó càng thêm khó. DN rất lo lắng vì xăng dầu tăng giá làm thị trường nhiều biến động, đồng nghĩa với việc ảnh hưởng đến chiến lược sản xuất, kinh doanh, phân phối khiến DN luôn bị động trong việc ứng phó. Giá xăng còn tác động trực tiếp đến tâm lý người tiêu dùng, nảy sinh xu hướng thắt chặt chi tiêu hơn nên càng khó cho DN trong bán hàng. Ngoài ra, việc không kiểm soát được thị trường, hàng giả, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng vẫn tràn lan khiến cả DN làm ăn chân chính và người tiêu dùng cùng thiệt hại.

Đầu tư nâng cao chất lượng, mẫu mã hàng hóa đang là nỗ lực chung của rất nhiều DN hiện nay. Đại diện của Công ty TNHH Công nghiệp thực phẩm Việt Hưng (TP. Hồ Chí Minh) cho biết, sản phẩm mì, phở, cháo ăn liền… mang nhãn hiệu GOMEX 3 Miền không chỉ được nâng cấp về chất lượng, mẫu mã mà còn được cải tiến từng chi tiết nhỏ trong khâu đóng gói để sản phẩm tiện lợi hơn khi sử dụng. Theo đó, DN đã đưa ra sản phẩm thùng mì 40 gói được đóng thành 4 lốc, tuy chi phí bao bì tăng nhưng giúp tiểu thương dễ trưng bày, mua bán. Với cải tiến này, hàng tặng sẽ được đóng trực tiếp vào bên trong bao bì sản phẩm để đến tay người tiêu dùng khi có chương trình khuyến mãi. DN còn đưa ra nhiều loại sản phẩm có trọng lượng khác nhau, đa dạng hơn về mức giá cho khách lựa chọn, trong đó dòng mì tôm giá rẻ chỉ 2.500 đồng/gói đang tiêu thụ rất tốt ở nông thôn.

Nhấn mạnh vai trò của việc cải tiến mẫu mã hàng hóa, theo ông Nguyễn Hùng: “Khác với quan niệm ăn chắc mặc bền trước đây, ngày nay MBH còn là sản phẩm thời trang. Hiện MBH Đức Huy chia ra nhiều dòng sản phẩm dành cho nam, nữ, trẻ em, tuổi teen, trung niên… và liên tục được bổ sung thêm mẫu mới” - ông Hùng nói. Tại Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao vừa diễn ra ở Đồng Nai, MBH trẻ em của Đức Huy tiêu thụ rất mạnh. Đây cũng là một ưu thế của cơ sở này vì sản xuất dòng sản phẩm dành riêng cho trẻ em với mẫu  mã, kiểu dáng khiến các em thích thú khi sử dụng. Ông Hùng cho biết, MBH Đức Huy không chỉ phát triển tốt tại thị trường nội địa mà nhiều khách nước ngoài cũng tìm đến đặt làm hàng xuất khẩu.

Bình Nguyên

 

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích