Đường tránh Biên Hòa bao giờ liền đoạn?

Cập nhật lúc 22:27, Thứ Sáu, 07/09/2012 (GMT+7)

Theo kế hoạch ban đầu, chỉ còn hơn một tháng nữa (24-10-2012) là quốc lộ 1A (QL 1A) đoạn tránh TP.Biên Hòa sẽ hoàn tất. Thế nhưng đến nay, dự án này vẫn phải thi công từng đoạn. Chủ đầu tư như ngồi trên đống lửa khi tình trạng thi công kéo dài theo kiểu “da beo”.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái (thứ 2 từ trái sang) đang kiểm tra công trình. Ảnh: V. NAM
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái (thứ 2 từ trái sang) đang kiểm tra công trình. Ảnh: V. NAM

Dự án này thuộc công trình trọng điểm của tỉnh nhằm giảm ùn tắc giao thông trên QL1 qua TP.Biên Hòa. Toàn tuyến đường này dài 12,2km, điểm đầu giao với QL 1A từ km1851+714 thuộc xã Bình Minh, huyện Trảng Bom và điểm cuối giao với QL51 phường Long Bình, TP.Biên Hòa (gần cổng 11). Dự án do Công ty cổ phần đầu tư Đồng Thuận làm chủ đầu tư và Công ty cổ phần phát triển Cường Thuận thi công. Dự án được phân kỳ làm 2 giai đoạn theo hình thức BOT. Giai đoạn 1 mặt đường có bề rộng 13m và nâng cấp lên trên 33m ở giai đoạn 2. Tổng mức đầu tư cho giai đoạn 1 trên 740 tỷ đồng. Công trình thi công đã được hơn 2 năm (khởi công ngày 24-7-2010), đến nay gần hết thời gian nhưng tiến độ mới chỉ đạt 61%.

Do vướng mặt bằng nên đơn vị thi công đành phải làm theo kiểu chắp vá, có mặt bằng đến đâu thi công đến đó. Hiện tại, để đi kiểm tra được hết các khúc đường của toàn tuyến này, các ngành chức năng phải mất hơn 2 giờ đồng hồ. Xe phải luồn lách qua những rừng tràm, rẫy mì của người dân mới vào đến nơi. Tuyến đường có 8 gói thầu được đơn vị thi công triển khai khá lẻ mẻ, chỉ có hơn 7,4km đường được thi công.

Sở dĩ, công trình bị chậm tiến độ quá nhiều so với kế hoạch như vậy là do gặp phải công tác giải phóng mặt bằng khó khăn. Tính đến cuối tháng 8-2012, số hồ sơ chưa phê duyệt phương án bồi thường ở TP.Biên Hòa cho dự án đường tránh còn 109 hộ với 134 thửa đất, trong đó 87 hộ đang trình thẩm định phương án bồi thường và 22 hộ vẫn chưa trình thẩm định. Phạm vi thuộc huyện Trảng Bom có 39 hộ với 39 thửa đất chưa phê duyệt phương án giải phóng mặt bằng. Ở dự án tái định cư cho đường tránh thuộc xã Phước Tân, TP.Biên Hòa vẫn còn 11 thửa đất chưa được kiểm kê. Khu tái định cư ở xã Bình Minh, huyện Trảng Bom đến nay mới có 18/67 hộ dân nhận tiền và giao mặt bằng. Đối với hạng mục trạm thu phí và nhà điều hành cũng chỉ có 6/19 hộ nhận tiền bồi thường và giao đất.

Như vậy, dự án QL1A tránh TP.Biên Hòa nếu tính từ ngày có thông báo thu hồi đất đến nay đã được 2 năm 9 tháng nhưng việc bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công công trình vẫn còn manh mún làm ảnh hưởng khá nhiều đến tiến độ của toàn dự án. Ông Nguyễn Văn Khang, Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Đồng Thuận, lo ngại với tiến độ giải phóng mặt bằng chậm như hiện nay sẽ làm kéo dài thời gian của dự án, làm tăng chi phí quản lý, chi phí xây dựng; bên cạnh đó cũng làm ảnh hưởng tới tâm lý người dân và có thể phát sinh hệ lụy so bì giữa người giao mặt bằng trước và sau.

Do đây là dự án BOT, với thời gian còn ít so với kế hoạch không thể kịp được tiến độ, nhà đầu tư cũng đang tính toán để đàm phán lại hợp đồng. Trước tình hình khó khăn về mặt bằng cho dự án, cuối tháng 8 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái đã đi khảo sát thực địa, chỉ đạo UBND TP.Biên Hòa và huyện Trảng Bom phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư để làm nhanh công tác giải phóng mặt bằng. Nếu gặp những khó khăn, vướng mắc vượt tầm giải quyết của huyện phải báo cáo ngay với UBND tỉnh để kịp thời giải quyết.

Vân Nam

 

 

.
.
;
.
.