Báo Đồng Nai điện tử
En

Thay đổi các thói quen để bảo vệ môi trường

09:07, 12/07/2013

Trong cuộc sống hàng ngày, một số thói quen của con người gây ảnh hưởng xấu đến môi trường. Việc thay đổi những thói quen ấy sẽ giúp môi trường được bảo vệ và làm chậm lại quá trình biến đổi khí hậu (BĐKH).

Trong cuộc sống hàng ngày, một số thói quen của con người gây ảnh hưởng xấu đến môi trường. Việc thay đổi những thói quen ấy sẽ giúp môi trường được bảo vệ và làm chậm lại quá trình biến đổi khí hậu (BĐKH).

Có rất nhiều thói quen tưởng như bình thường nhưng lại ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường, như: sử dụng quá nhiều túi ny-lông, lãng phí thực phẩm, nguồn nước ngọt, điện...

* Tác hại của túi ny-lông

Một trong các thói quen gây hại lớn cho môi trường là sử dụng quá nhiều túi ny-lông. Theo các nhà khoa học, túi ny-lông được làm từ những chất khó phân hủy, khi thải ra môi trường phải mất hàng trăm năm đến hàng ngàn năm mới bị phân hủy hoàn toàn. Sự tồn tại của nó trong môi trường sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đất và nước bởi túi ny-lông lẫn vào đất sẽ ngăn cản ôxy đi qua đất, gây xói mòn đất, làm cho đất bạc màu, không tơi xốp, kém chất dinh dưỡng, từ đó làm cho cây trồng chậm tăng trưởng. Nghiêm trọng hơn, các nhà khoa học còn phát hiện ra rằng từ đất và nước bị ô nhiễm bởi túi ny-lông sẽ ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp tới sức khỏe con người. Thực tế, túi ny-lông chôn lấp dưới đất sẽ ảnh hưởng tới môi trường đất và nước, còn đốt sẽ tạo ra khí thải có chất độc làm giảm khả năng miễn dịch, rối loạn chức năng tiêu hóa và các dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ.

Sử dụng các loại túi thân thiện với môi trường giảm được ô nhiễm.
Sử dụng các loại túi thân thiện với môi trường giảm được ô nhiễm.

Ngoài ra, túi ny-lông bị vứt bừa bãi ra môi trường khi mưa xuống trôi ra các cống, kênh rạch, sông suối làm tắc nghẽn dòng chảy gây ứ đọng nước thải và ngập úng. Các điểm ứ đọng nước thải sẽ là nơi sản sinh ra nhiều vi khuẩn gây bệnh, bên cạnh đó túi ny-lông còn làm mất mỹ quan tới cảnh quan. Dù biết tác hại của túi ny-lông gây ra rất lớn, nhưng nhiều người dân theo thói quen vẫn sử dụng rất nhiều.

Dạo qua các chợ sẽ thấy, nhiều người tiêu dùng đi mua sắm xong về trên tay ai cũng có 3-4 bịch ny-lông đựng đồ ăn. Chị Lê Thị Hoa, ở xã Hóa An (TP.Biên Hòa), cho biết: “Tôi làm công nhân, chiều về tiện ghé qua chợ mua thức ăn. Mua cái gì, dù chỉ một ít cũng được người bán đựng trong túi ny-lông. Có hôm tôi chỉ mua ít rau, cá, hành ngò mà về mở ra cũng 4-5 bịch ny-lông. Các loại bịch này chỉ dùng một lần rồi bỏ, chứ ít khi dùng lại vì mua gì người bán cũng đã có sẵn bịch ny-lông đựng cho khách”. Cách sử dụng túi ny-lông như chị Hoa khá phổ biến.

Ước tính, mỗi năm thế giới dùng khoảng 500-1.000 tỷ túi ny-lông. Vì thế, túi ny-lông đang bị coi là một trong những thủ phạm nguy hiểm gây ô nhiễm môi trường. Như vậy, giảm sử dụng túi ny-lông cũng đồng nghĩa mới việc hạn chế ô nhiễm môi trường và chậm lại tiến trình của BĐKH. Thực tế, việc giảm sử dụng túi ny-lông không quá khó khăn, chỉ là mỗi người tự ý thức khi sử dụng. Ví như khi đi chợ thay vì mỗi loại thực phẩm đựng trong một túi ny-lông, người tiêu dùng có thể bỏ chung trong một túi để hạn chế được số lượng lớn túi ny-lông thải ra môi trường mỗi ngày.

* Tránh lãng phí thực phẩm

Chủ đề của Ngày Môi trường thế giới năm nay được Liên hợp quốc chọn là “Hãy nghĩ về môi trường trước khi tiêu thụ thực phẩm”. Mục đích khuyến khích mọi người chú ý lựa chọn thực phẩm, tránh lãng phí và chọn thực phẩm ít ảnh hưởng đến môi trường. Theo Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), hiện cả hành tinh đang phải đấu tranh để cung cấp đủ lương thực cho 7 tỷ người (dự kiến sẽ tăng đến 9 tỷ người vào năm 2050). FAO ước tính, một phần ba sản lượng lương thực trên toàn cầu đang bị lãng phí hoặc thất thoát. Lãng phí lương thực cũng chính là lãng phí các nguồn tài nguyên thiên nhiên, đồng thời cũng gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường.

Giới thiệu các sản phẩm tiết kiệm điện.
Giới thiệu các sản phẩm tiết kiệm điện.

Trong sinh hoạt hàng ngày ở mỗi gia đình, lãng phí thực phẩm không phải là hiếm. Việc phải đổ bỏ thức ăn thừa, như: cơm, canh, thịt, cá... đa số đều có trong các gia đình. Nếu trước khi nấu ăn, mỗi người nội trợ chịu khó bỏ ra một ít thời gian tính toán đủ khẩu phần ăn cho mỗi người thì sẽ tiết kiệm lượng lương thực, thực phẩm không nhỏ. Tiết kiệm lương thực, thực phẩm giúp các gia đình có thêm một khoản thu nhập, đồng thời giảm thiểu được khá nhiều tiêu hao tài nguyên thiên nhiên và lượng chất thải đổ ra môi trường hàng ngày.

Hương Giang

 

 

 

 

Tin xem nhiều