Báo Đồng Nai điện tử
En

Đua nhau bán bảo hiểm nhân thọ

09:10, 30/10/2013

Hiện thị trường bảo hiểm nhân thọ (BHNT) tại Việt Nam đã có sự góp mặt của 15 doanh nghiệp (DN),  dự kiến sẽ có thêm nhiều tập đoàn tài chính tham gia. Trong đó, không thiếu những tên tuổi lớn của công ty bảo hiểm nước ngoài.

Hiện thị trường bảo hiểm nhân thọ (BHNT) tại Việt Nam đã có sự góp mặt của 15 doanh nghiệp (DN),  dự kiến sẽ có thêm nhiều tập đoàn tài chính tham gia. Trong đó, không thiếu những tên tuổi lớn của công ty bảo hiểm nước ngoài.

Không chỉ DN mà các đại lý bảo hiểm cũng đang trong cuộc chạy đua giành thị trường. Và trong cuộc cạnh tranh quyết liệt ấy, nhiều đại lý bảo hiểm đang hoạt động tại Đồng Nai sẵn sàng thổi phồng thông tin hoặc dùng những cách thiếu minh bạch để thu hút khách hàng.

* Gây ngộ nhận về sản phẩm

“Một tổng giám đốc của tập đoàn lớn vừa mua gói bảo hiểm trị giá vài trăm tỷ đồng. Vì trong điều kiện làm ăn thua lỗ như hiện nay, bảo hiểm được nhiều doanh nghiệp xem là kênh đầu tư hiệu quả và an toàn. Hiện công ty bảo hiểm đang tính lãi suất cho khách hàng trên 10%/năm, cao hơn của ngân hàng. Chính vì vậy, khách mua gói bảo hiểm trị giá càng lớn thì lợi nhuận thu về càng cao”. Đây là nội dung mở đầu buổi giới thiệu nhằm thuyết phục khách tại TP.Biên Hòa mua BHNT của anh Trần Văn Nhượng, đại lý bán bảo hiểm cho hãng A.

Một đại lý bán bảo hiểm đang tư vấn cho khách hàng.
Một đại lý bán bảo hiểm đang tư vấn cho khách hàng.

Chị Nguyễn Thị Nguyệt, đại lý bảo hiểm của công ty B. tại TP. Biên Hòa, tư vấn cho chúng tôi: “Lãi suất công ty tính cho khách hàng luôn cao hơn lãi suất ngân hàng. Đây là công ty nhà nước nên mức tăng trưởng doanh thu hàng năm rất cao, lãi suất tính cho khách hàng cũng không ngừng tăng theo. Chị cứ yên tâm mua bảo hiểm vì khi cần tiền thì có thể lấy hợp đồng bảo hiểm thế chấp vay ngân hàng với thủ tục rất đơn giản, nhanh gọn”.

Bà Nguyễn Thị Hồng, một người dân tại huyện Vĩnh Cửu, bức xúc: “Tôi vừa bỏ nửa chừng 1 hợp đồng bảo hiểm dù đã mất 2 năm đóng phí. Vừa rồi, tôi đi chữa bệnh mà không được chính sách hỗ trợ từ công ty bảo hiểm vì đại lý bán tư vấn sai. Khi yêu cầu họ giải quyết thì đại lý đổ thừa lòng vòng rồi làm lơ. Một số người quen của tôi cũng từng gặp cảnh mất tiền vì khi được tư vấn cứ nghĩ mình đang gởi tiền tiết kiệm với lãi suất cao, cần có thể rút ra. Thời gian sau gặp khó khăn không thể tiếp tục đóng tiền thì mới biết chỉ lấy được vài triệu đồng trên tổng số tiền mấy chục triệu đồng đã đóng”.

* Cạnh tranh bằng mọi cách

Mỗi năm, ngành BHNT tăng thêm hàng trăm ngàn đại lý mới. Đại lý bán bảo hiểm hiện có đủ mọi thành phần, từ sinh viên, công nhân, tiểu thương đến người hưu trí, nội trợ. Giữa các đại lý trong cùng một công ty bảo hiểm và giữa các công ty với nhau đang diễn ra cuộc đua quyết liệt tìm và bán bảo hiểm cho khách hàng. Nhiều đại lý bảo hiểm chọn cách thức đeo bám khách hàng rất kiên trì, trong quá trình tư vấn không ngại thổi phồng mặt lợi ích của sản phẩm mà quên nói đến nghĩa vụ mà khách hàng cần thực hiện. Thực tế, không ít khách hàng mua bảo hiểm chịu thiệt thòi vì không hiểu rõ về sản phẩm và nghĩa vụ khi tham gia bảo hiểm.

Theo thống kê của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), năm 2012, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ đạt 18.191 tỷ đồng, tăng 13,7% so với năm trước. Trong 6 tháng đầu năm 2013, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ đạt 9.155 tỷ đồng, tăng 13,6% so với cùng kỳ.

“Chị mua bảo hiểm đi, em sẽ trích một phần hoa hồng trong hợp đồng để giảm giá cho chị. Ưu đãi này em chỉ dành cho những người quen thân”, một đại lý bán BHNT tại Biên Hòa chào chúng tôi mua sản phẩm. Cũng theo lời người này, trong giai đoạn khó khăn hiện nay, không ít người sẵn sàng dùng cách này để dễ bán bảo hiểm hơn, dù trái với quy định của các công ty bảo hiểm.

Bà Đoàn Thị Lành, đại lý bán bảo hiểm của hãng M. tại huyện Vĩnh Cửu, chia sẻ gần đây rất nhiều đại lý vi phạm đã bị công ty cắt hợp đồng. Tình trạng đại lý vì ham lợi, chỉ tìm cách bán được những gói bảo hiểm có hoa hồng cao mà không quan tâm xem gói bảo hiểm đó có phù hợp với điều kiện và nhu cầu của khách khá phổ biến. “Khi bán được hàng, họ cũng lơ là trong khâu tư vấn, hậu mãi cho khách. Điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến niềm tin của khách, gây không ít khó khăn trong hoạt động bán bảo hiểm. Chính vì vậy, để thành công trong ngành này, mỗi đại lý bảo hiểm phải xây dựng được uy tín cá nhân” - bà Lành cho biết.

Bình Nguyên

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích