Báo Đồng Nai điện tử
En

Rau sạch tại gia

08:03, 07/03/2014

Trước nỗi lo rau thiếu an toàn bởi chất bảo quản, thuốc trừ sâu, chất kích thích cho rau sớm phát triển… hoặc rau không rõ nguồn gốc trên thị trường, nhiều người trở nên e dè hơn trong việc lựa chọn rau xanh tại chợ.

Trước nỗi lo rau thiếu an toàn bởi chất bảo quản, thuốc trừ sâu, chất kích thích cho rau sớm phát triển… hoặc rau không rõ nguồn gốc trên thị trường, nhiều người trở nên e dè hơn trong việc lựa chọn rau xanh tại chợ. Vì vậy, trồng rau sạch tại nhà đang là một biện pháp hữu ích đang được nhiều người dân TP. Biên Hòa áp dụng.

Nhiều hộ gia đình đã tận dụng những khoảng trống trong khuôn viên nhà hay bằng những thùng xốp, thùng gỗ để tự trồng cho mình những vườn rau sạch theo sở thích để cung cấp một phần rau quả cho các bữa ăn gia đình.

* Khoảng xanh trong nhà

Ở thành phố, để có một mảnh vườn rộng trồng rau rất khó, nhiều gia đình đã tận dụng những diện tích nhỏ, như: sân thượng, sân trước nhà, ban công, hay có khi chỉ là một thùng xốp, thùng gỗ nhỏ để trồng các loại rau sạch: cải trắng, cải ngọt, rau thơm, cải bắp, hướng dương, cải đỏ, mè đen... Cách làm này không mới, nhưng vài năm gần đây lại trở nên phổ biến hơn.

Rau mầm sạch tại Cơ sở rau mầm Hoàng Anh.
Rau mầm sạch tại Cơ sở rau mầm Hoàng Anh.

Hơn 3 năm nay, chị Tho (khu chung cư cao tầng, KP.4, đường Nguyễn Ái Quốc, TP.Biên Hòa) đã tận dụng khoảng đất trống dưới khu chung cư và trên ban công nhà để trồng rau sạch, tự cung cấp cho các bữa ăn trong gia đình. Chị Tho chia sẻ: “Tôi thường mua hạt giống ở chợ Biên Hòa hay siêu thị về tự trồng rau ở nhà. Ở chung cư đất trống rất ít, chủ yếu trồng rau trong thùng xốp hoặc ở ban công. Lúc thì trồng rau diếp, rau húng, rau bồ ngót, cải xanh, lúc đổi sang trồng rau mầm... vừa tiết kiệm vừa an toàn hơn”. Một vài hộ trong khu chung cư cũng đã học cách trồng rau mầm tại nhà, mỗi hộ có khoảng 1-2 thùng xốp trồng rau sạch cho gia đình.

Trên thực tế, những loại rau sạch có chứng nhận VietGAP cũng được bán rất nhiều tại các siêu thị trong thành phố, luôn đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, nhiều hộ dân cho rằng, những sản phẩm gán mác “rau sạch” tại các siêu thị thường có giá cao, sản phẩm rau ngoài chợ lại không đảm bảo an toàn. Vì vậy, việc trồng rau sạch tại nhà hiện nay cũng đang được nhiều người áp dụng để vừa tiết kiệm chi phí.

Cũng theo chị Tho, các loại giống rau mầm thường có thời gian sinh trưởng ngắn, từ 5-7 ngày đã có thể thu hoạch. Đối với các loại rau ăn lá thì thời gian lâu hơn, từ 1-2 tháng mới ăn được.

Việc trồng rau tại không chỉ tiết kiệm chi phí sinh hoạt trong gia đình khi giá rau ngày càng leo thang, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm mà còn được nhiều người coi như một sở thích, thú vui trong cuộc sống khi nhìn những mầm rau lớn lên từng ngày. Chị Lan Phương (KP.4, phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) cho biết: “ Tôi bắt đầu nhân giống rau mầm từ năm ngoái với 3 loại rau: hướng dương, cải trắng, rau muống trong 21 thùng gỗ. Trong vòng một tuần, tôi đã có rau ăn. Trồng rau mầm tại nhà làm tôi thấy thoải mái và thích thú, thời gian tới tôi sẽ mở rộng diện tích trồng và tăng thêm giống rau mầm”.

* Phong phú giống rau

Theo cơ sở rau mầm Hoàng Anh (phường Bửu Hòa, TP. Biên Hòa), để đáp ứng nhu cầu rau mầm sạch cũng như xu hướng trồng rau sạch tại nhà cho khách hàng, cơ sở không chỉ cung cấp đầy đủ các loại rau mầm mà còn cung cấp các loại hạt giống, như: rau muống, cải, hướng dương… ở Việt Nam và nhập thêm một số loại rau và hạt giống từ châu Âu, như: cải đỏ… kèm với khay xốp, đất sạch.

Rau sạch được trồng trong thùng xốp của chị Tho (khu chung cư 5 tầng, KP.4, đường Nguyễn Ái Quốc, TP.Biên Hòa).
Rau sạch được trồng trong thùng xốp của chị Tho (khu chung cư 5 tầng, KP.4, đường Nguyễn Ái Quốc, TP.Biên Hòa).

Anh Nguyễn Duy Thành, chủ cơ sở rau mầm Hoàng Anh, phường Bửu Hòa, cho biết: “Hiện nay, tại cơ sở có trên 10 loại rau mầm, mỗi tháng chúng tôi cung cấp khoảng 3 tấn rau mầm cho các hệ thống siêu thị: Metro, Co.op Mart, BigC, Vinatex ở Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương... và đầy đủ các loại hạt giống cho các tỉnh: Bình Thuận, Bình Phước, Lâm Đồng”.  Bên cạnh đó, cơ sở này còn hướng dẫn cho các hộ gia đình những kỹ thuật cơ bản trong việc trồng và chăm sóc rau mầm tại nhà.

Ngoài ra, khách hàng có thể truy cập vào các website, như: sieuthihatgiong.net; meta.vn; cachtrongraumam.com... để liên hệ mua hạt giống và tham khảo các kỹ thuật trồng rau cơ bản. Tại đây, thị trường hạt giống cũng rất phong phú, có cả chục loại hạt giống để khách hàng lựa chọn với giá ở mức từ 10-20 ngàn đồng/gói nặng 10-20g. Đây cũng là một trong những phương pháp phổ biến để các cơ sở kinh doanh rau giống quảng bá thương hiệu và thu lợi nhuận.

Phúc Lộc

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều