Báo Đồng Nai điện tử
En

"Nghiệp" cà phê

04:05, 05/05/2014

Bùi Xuân Thoa là cái tên gắn liền với thương hiệu Vinacafé Biên Hòa từ những ngày đầu, được ví như "linh hồn" của thương hiệu này.

Bùi Xuân Thoa là cái tên gắn liền với thương hiệu Vinacafé Biên Hòa từ những ngày đầu, được ví như “linh hồn” của thương hiệu này. Qua tuổi 60, kết thúc nhiệm vụ ở Vinacafé Biên Hòa, ông cùng một số người bạn thành lập Công ty cổ phần thực phẩm Bililux (TP. Biên Hòa), chuyên sản xuất các loại bột  ngũ cốc dinh dưỡng và cà phê rang xay với ấp ủ xây dựng một thương hiệu cà phê sạch của riêng mình.

“Tôi lập doanh nghiệp vì được lao động là niềm vui, và tôi muốn tiếp tục cống hiến theo cách của mình”- ông Bùi Xuân Thoa, nguyên Tổng giám đốc Công ty cổ phần cà phê Biên Hòa, chia sẻ.

* Bắt đầu ở tuổi về hưu

Năm 2010, ông về hưu ở cương vị tổng giám đốc, sau gần 30 năm gắn bó với lịch sử hình thành và phát triển của Vinacafé Biên Hòa. Ông chia sẻ: “Cả đời tôi đã gắn với cà phê. Khi nghỉ hưu, tôi mở doanh nghiệp tư nhân cũng chọn lĩnh vực mình am hiểu nhất là bột ngũ cốc dinh dưỡng và cà phê”. Năm 2012, Công ty cổ phần thực phẩm Bililux được thành lập.

“Tuy kinh nghiệm về sản xuất, quản lý, phát triển thị trường không thiếu, nhưng khi làm chủ một doanh nghiệp tư nhân, tôi phải tự tay thực hiện từ việc nhỏ đến việc lớn. Tôi vốn là người ở nông thôn bước ra nên không ngại việc gì. Bạn bè vẫn nói, tội gì phải lặn lội ở độ tuổi này, nhưng tôi không quá đắn đo, chỉ đơn giản còn sức thì mình cứ hết lòng với công việc” - ông Thoa nói.

Thời gian đầu, doanh nghiệp chỉ giới thiệu ra thị trường dòng sản phẩm bột ngũ cốc dinh dưỡng nhưng vẫn gây được dấu ấn nhờ “đặc sản” bột ngũ cốc cà phê. Vì theo ông Thoa: “Tôi không chọn cách giới thiệu ra thị trường một cách ồ ạt mà có chọn lọc, theo hướng ít sản phẩm nhưng đó phải là sản phẩm tạo được sự khác biệt”. Chính vì vậy, tuy “sinh sau đẻ muộn” nhưng sản phẩm bột ngũ cốc cà phê được thị trường rất chuộng vì hương vị lạ, không đụng hàng. Hiện sản phẩm của doanh nghiệp được tiêu thụ rất tốt tại hệ thống siêu thị Co.opMart và các cửa hàng bán sỉ, lẻ ở nhiều tỉnh, thành.

* Giấc mơ cà phê sạch

Chất lượng, an toàn thực phẩm luôn được coi trọng hàng đầu là tâm niệm cả đời ông trong ngành sản xuất thực phẩm. Vì đây là lĩnh vực sản xuất - kinh doanh trên sức khỏe con người.

“Khi thành lập công ty, chúng tôi quyết định đi từng bước vững chắc với mục tiêu xây dựng được thương hiệu về dòng thực phẩm sạch, tự nhiên. Chúng tôi đăng ký nhãn hàng của mình là cà phê ARRA (Art of Real Aroma) với ý nghĩa đây là “bức tranh của những hương vị tự nhiên” với thành phần là 100% cà phê, không hương liệu, không tẩm ướp” - ông Thoa cho biết.

Trên bao bì sản phẩm, khách hàng được cung cấp thông tin rõ ràng, chi tiết để người dùng biết rõ sản phẩm này được chế biến từ những giống cà phê nào, nguồn gốc xuất xứ, tỷ lệ pha trộn với hướng dẫn chi tiết cách pha chế để có được tách cà phê thơm ngon. Theo ông, nông dân Việt Nam trồng được những giống cà phê ngon nổi tiếng thế giới, nhưng hiện nay Việt Nam chủ yếu chỉ xuất khẩu mặt hàng này dưới dạng sản phẩm thô. Tình trạng vàng thau lẫn lộn của thị trường cà phê ảnh hưởng không ít đến thương hiệu cà phê Việt. “Tôi chỉ mong góp thêm vào thị trường những sản phẩm cà phê sạch, chất lượng tốt để người tiêu dùng chọn lựa, góp phần đưa cà phê Việt Nam về giá trị thật mà nó vốn có”- vị doanh nhân cả đời gắn với nghiệp sản xuất cà phê chia sẻ.

Bình Nguyên

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích