Báo Đồng Nai điện tử
En

Cơ hội đưa hàng đi Nga

12:09, 20/09/2014

Qua 6 vòng đàm phán, Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam với Liên minh Hải quan Nga, Belarus và Kazakhstan dự kiến có thể kết thúc trong năm nay. Hiệp định này khi được ký kết thì nhiều ngành hàng của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này có lợi thế rất cao.

Qua 6 vòng đàm phán, Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam với Liên minh Hải quan Nga, Belarus và Kazakhstan dự kiến có thể kết thúc trong năm nay. Hiệp định này khi được ký kết thì nhiều ngành hàng của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này có lợi thế rất cao.

May hàng xuất khẩu tại Xí nghiệp may Đồng Nai.
May hàng xuất khẩu tại Xí nghiệp may Đồng Nai.

Nhiều doanh nghiệp (DN) làm hàng xuất khẩu có thị trường truyền thống là Nga và một số nước Đông Âu đang kỳ vọng nhiều vào FTA Việt Nam với Liên minh Hải quan Nga, Belarus và Kazakhstan sớm được ký  kết để được hưởng ưu đãi thuế quan.

* Thị trường cứu cánh

Chị Nguyễn Thu Phương, Phó giám đốc Công ty chế biến gỗ Quyết Thành (phường Tân Biên, TP.Biên Hòa), cho biết cuối năm 2011, DN phải chia tay với thị trường EU bởi không bán được hàng, thay vào đó là thị trường Nga. Theo đó, 2011 là năm được xem là khó khăn nhất của ngành chế biến gỗ, nhiều DN phải dừng hoạt động do không có đơn hàng. Các thị trường đều sụt giảm nghiêm trọng, đặc biệt là Mỹ và EU. Hai thị trường mới năm đó cứu nguy cho công ty là Nga (chiếm 70% đơn hàng) và Nhật Bản. Hiện tại Nga vẫn là thị trường chính của công ty, mỗi tháng trung bình xuất  sang đây 1 container hàng đồ gỗ nội, ngoại thất. “Xuất khẩu sang thị trường Nga giá không được cao như EU nhưng khá ổn định. Mọi yêu cầu ở thị trường này không khắt khe như các nước Tây Âu, đây cũng là một thuận lợi. Sản phẩm đồ gỗ ở đây chủ yếu cạnh tranh với hàng Trung Quốc” - chị Phương nói.

Ở ngành hàng may mặc, ông Vương Hoàng Lâm, Giám đốc Công ty cổ phần Vương Nhật Linh (may xuất khẩu ở phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa), cho hay có rất nhiều DN ở Đồng Nai xem thị trường Đông Âu, trong đó có Nga là thị trường truyền thống, bởi thị trường này đã gắn bó với ngành may mặc xuất khẩu của Việt Nam  khá lâu. Những đơn vị có lượng hàng xuất khẩu lớn sang thị trường này như Công ty cổ phần Đồng Tiến (Dovitec), Xí nghiệp may Đồng Nai (Donamay). Thị trường này còn là nơi tiêu thụ khá tốt đối với những mặt hàng khác, như: giày dép, hàng thủ công mỹ nghệ, gốm sứ, thủy sản và một số hàng nông sản.

* Nhiều mặt hàng lợi thế

Anh Cao Minh Quang, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu Công ty dịch vụ xuất nhập khẩu Hòa Phong (quận 11, TP.Hồ Chí Minh), chuyên xuất khẩu hàng thủy sản cho các DN tại Đồng Nai sang Nga, cho rằng nếu FTA giữa Việt Nam với Liên minh Hải quan Nga, Belarus và Kazakhstan được ký kết sẽ là lợi thế rất lớn cho hàng hải sản của Việt Nam xuất khẩu sang đây. Hiện tại hàng thủy sản của Việt Nam đang chịu mức thuế 18% (tương đương với Thái Lan). Khi FTA được ký mức thuế xuống 0%, lúc đó sẽ có cơ hội cạnh tranh với sản phẩm của Thái Lan.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch Hiệp hội Xuất nhập khẩu Đồng Nai, FTA Việt Nam với Liên minh Hải quan Nga, Belarus và Kazakhstan được đàm phán xong trong năm nay sẽ là cơ hội kép cho các DN xuất khẩu hàng tiêu dùng sang thị trường Nga. Bởi thực hiện FTA, nhiều dòng hàng được cắt giảm thuế xuống rất thấp, thậm chí xuống 0% (hiện tại đang chịu mức thuế từ 17-25%); trong khi đó giữa Nga và các nước châu Âu, Mỹ đang căng thẳng chính trị, nhiều mặt hàng Nga cấm nhập khẩu từ châu Âu, Mỹ và chuyển hướng sang châu Á, nhất là hàng tiêu dùng. Đây là cơ hội để DN làm hàng xuất khẩu của Việt Nam cạnh tranh tốt hơn và đẩy mạnh hàng vào thị trường này. 

Vân Nam

 

 

 

Tin xem nhiều