Báo Đồng Nai điện tử
En

Đơn hàng năm mới

09:10, 23/10/2014

Đến nay, nhiều doanh nghiệp (DN) sản xuất hàng xuất khẩu ở Đồng Nai đã hoàn tất hợp đồng năm 2014 và đang tìm kiếm các hợp đồng mới cho năm 2015.

Đến nay, nhiều doanh nghiệp (DN) sản xuất hàng xuất khẩu ở Đồng Nai đã hoàn tất hợp đồng năm 2014 và đang tìm kiếm các hợp đồng mới cho năm 2015.

Hợp đồng mới của năm 2015 phần lớn được các DN “nhắm” vào giá trị hơn là số lượng như năm 2014.

* Hoàn thành chỉ tiêu

Anh Ngô Văn Quý, Giám đốc Công ty cổ phần Khang Hạnh Thông (chuyên sản xuất hàng đan lát xuất khẩu, phường Long Bình, TP.Biên Hòa), cho biết năm 2014 DN đặt chỉ tiêu doanh thu xuất khẩu đạt 1,2 triệu USD, kế hoạch đó đã hoàn tất. “Mấy năm trước chúng tôi xuất hàng đi châu Âu nhiều, riêng năm nay 2/3 lượng hàng lại được bán cho thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản. Mặc dù giá không cao nhưng các hợp đồng có số lượng lớn, doanh thu của DN năm nay đạt gần 1,4 triệu USD, tăng hơn năm 2013 gần 400 ngàn USD” - anh Quý nói. 

Sản xuất mùn cưa làm đệm chăn nuôi xuất khẩu tại Công ty Trung Thuận Hữu (phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa).
Sản xuất mùn cưa làm đệm chăn nuôi xuất khẩu tại Công ty Trung Thuận Hữu (phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa).

Cũng trong lĩnh vực này, chị Mai Thị Duyên, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH Narich (DN ở TP.Hồ Chí Minh sản xuất hàng tại Biên Hòa), cho hay thị trường năm 2014 khá ổn định nên các DN không bị động về hợp đồng sản xuất. Theo phân tích của chị Duyên, năm nay các DN sản xuất có mức lãi thấp do giá hợp đồng ký được thấp, mặc dù số lượng hàng tiêu thụ tốt hơn nhiều so với 2 năm 2012 và 2013. Bên cạnh đó, phần lớn DN sản xuất vẫn ở tâm thế cần sự ổn định nên chủ yếu nhắm vào các đơn hàng có số lượng lớn, cho dù các hợp đồng này thường có giá không hấp dẫn. Công ty TNHH Narich đang tập trung sản xuất giao hàng cho các hợp đồng cuối năm đã ký. Trong các lĩnh vực khác, như: may mặc, giày dép hoặc chế biến gỗ tình hình xuất khẩu năm nay khá khả quan. Thống kê của các hiệp hội doanh nghiệp cho thấy, hầu hết các DN đang chuẩn bị hợp đồng cho năm 2015.

* Hợp đồng đến sớm

Dù còn tới hơn 2 tháng nữa mới hết năm 2014, nhưng DN chế biến gỗ Minh Tiến  (phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) đã thương thảo hợp đồng sản xuất của năm 2015. Ông Đỗ Văn Hùng, Giám đốc DN, chia sẻ: “Ngành chế biến gỗ năm 2014 không có quá nhiều biến động, đây là một thuận lợi cho các DN sản xuất. Năm 2015, các hợp đồng phải tính toán lại về giá, nếu không dễ rơi vào thua lỗ do giá nguyên liệu biến động. Khi tình hình sản có dấu hiệu phục hồi là lúc các nhà cung cấp nguyên liệu làm giá”. Năm nay, DN của ông Hùng gặp tình trạng các lô hàng tủ rượu và bàn ghế bằng gỗ sồi, gỗ tần bì xuất khẩu sang Mỹ bị đội giá do giá nguyên liệu cao hơn dự đoán khiến DN suýt bị lỗ. Với dự báo năm 2015 kinh tế sẽ tiến triển tốt là điều khiến chủ DN Minh Tiến băn khoăn cho các hợp đồng hàng đang đàm phán với khách.

Trong lĩnh vực hàng thủ công mỹ nghệ, giám đốc một DN chuyên làm các sản phẩm bằng tôn để xuất khẩu cho biết, đầu tháng 10 này khách hàng của công ty từ Đức đã sang đặt mẫu sản phẩm là các chậu trồng hoa cho quý I-2015. Đây là năm đầu tiên DN này có hợp đồng đặt hàng năm mới đến sớm. Với Công ty Trung Thuận Hữu (phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa) chuyên làm đệm cho chăn nuôi xuất khẩu sang Hàn Quốc, giám đốc DN này cũng đang tất bật cho hợp đồng mới. Hiện khách hàng đang  thương lượng giá. Theo tính toán của anh Nguyễn Văn Trung, Giám đốc công ty, để đáp ứng đơn hàng đang đàm phán cho năm 2015, trung bình mỗi tháng công ty anh phải có khoảng 40 tấn mùn cưa.

Việc các DN làm hàng xuất khẩu sớm có đơn hàng năm mới  là một tín hiệu tích cực cho nền kinh tế đang hồi phục. Năm 2015, giá trị hợp đồng tăng được các DN kỳ vọng khá nhiều.

Quốc Khánh 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích