Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp nhỏ vẫn ngoài vòng hỗ trợ

09:10, 13/10/2014

Số lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) chiếm một tỷ lệ khá lớn (ở Đồng Nai là hơn 90%) và có đóng góp không nhỏ cho nền kinh tế. Tuy nhiên, khối DN này hưởng thụ những chính sách ưu đãi của Nhà nước rất ít.

Số lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) chiếm một tỷ lệ khá lớn (ở Đồng Nai là hơn 90%) và có đóng góp không nhỏ cho nền kinh tế. Tuy nhiên, khối DN này hưởng thụ những chính sách ưu đãi của Nhà nước rất ít.

Dệt găng tay tại nhà máy của Công ty An Phú Thịnh ở huyện Trảng Bom.
Dệt găng tay tại nhà máy của Công ty An Phú Thịnh ở huyện Trảng Bom.

Theo đánh giá của Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), khối DNNVV hiện nay vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn. 9 tháng của năm 2014, phần lớn các DN trong khối này làm ăn chỉ ở mức hòa vốn, chưa có lãi và đang cần được sự hỗ trợ nhiều.

*  “Cá treo mèo nhịn đói”

Nhiều chủ DNNVV cho rằng, trong khó khăn hiện nay DN vẫn tự thân vận động, chưa hưởng được sự hỗ trợ hiệu quả từ phía Nhà nước. Anh Nguyễn Công Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Ngọc Hân ở phường Tân Biên (TP.Biên Hòa), chia sẻ điều cần hỗ trợ của các DNNVV là nguồn vốn rẻ, mặt bằng sản xuất và các chính sách hỗ trợ về thuế. Trong đó, vốn đầu tư nhà xưởng và sản xuất thì vay ngân hàng bằng thế chấp tài sản với lãi suất thường thuộc nhóm cao nhất trong khối sản xuất - kinh doanh, vì không nằm trong “thế” có thể đàm phán lãi suất với ngân hàng.

Là chủ một DN làm hàng đan lát xuất khẩu đã hơn 10 năm, bà Nguyễn Thị Duyên ở phường Hố Nai (TP.Biên Hòa), nhận xét các DN vẫn tự bơi chưa bám được vào chiếc “phao” hỗ trợ. Giám đốc một công ty sản xuất bao bì ở phường Trảng Dài

(TP.Biên Hòa) cũng ngao ngán: “Các chính sách hỗ trợ của Chính phủ thời gian qua nghe khá rầm rộ, nhưng thực tế các DNNVV hưởng không được bao nhiêu bởi thủ tục quá rườm rà. Trong lúc DN đang cần vốn để sản xuất nhưng không thể vay được, qua cơ hội đó rồi thì vốn có lãi suất thấp đến mấy DN cũng không quan tâm. Chính sách giảm, giãn thuế cũng vậy, lúc DN làm ăn không có lãi thì việc giảm, giãn thuế thu nhập DN cũng không có nhiều ý nghĩa”.

Ông Phạm Đức Bình, Chủ tịch Hội DN trẻ Đồng Nai, cũng thẳng thắn cho rằng chính sách hỗ trợ DN thì nhiều, nhưng “chung chung” như hiện nay thì các DN nhỏ không thể chạm tới. Thực sự, các DNNVV hiện tại đang rất khó khăn nhưng cũng không nhận được hỗ trợ. Không chỉ vậy, một số quy định như: môi trường, phòng cháy… còn đẩy DN nhỏ vào thế kẹt, nếu đầu tư theo đúng yêu cầu thì hết vốn, còn không sẽ bị vi phạm. Có những quy định gần như “triệt tiêu” động lực của DN nhỏ mới thành lập, cụ thể là Thông tư 219/2013/TT-BTC (vừa được  bãi bỏ). 

* Bài học từ các nước phát triển

Cũng theo ông Phạm Đức Bình, Nhà nước cần cải cách thủ tục hành chính mạnh hơn nữa, cơ chế chính sách hỗ trợ cho DNNVV phải cụ thể và thiết thực cho DN nhỏ hoạt động. Theo các chuyên gia kinh tế, nếu khối DNNVV phát triển tốt sẽ đóng góp cho nền kinh tế quốc gia rất lớn.

Thực tế, các nước phát triển cũng rất chú trọng đến khối DN này. Bà Deborah Day, Trưởng phòng Phát triển và quy hoạch TP.Victoria (Canada) trong dịp trao đổi về chiến lược phát triển kinh tế địa phương với Đồng Nai, cho hay tại TP.Victoria, các DN nhỏ được địa phương ưu tiên hơn. Để các DNNVV của địa phương phát triển được, chính quyền TP.Victoria đã phải xem xét các chính sách, như thuế cho phù hợp nhằm khuyến khích DN nhỏ hoạt động; bên cạnh đó còn xem xét những chính sách khác, như đất đai được điều chỉnh theo nhu cầu tốt nhất cho những DN này. Chính quyền TP.Victoria phải làm việc với các cơ quan giáo dục chuyên môn, như: các trường đại học, trường nghề nhằm cung cấp nguồn nhân lực cho các DN.

Ông Hans-Dieter Stell, Tổng lãnh sự Cộng hòa Liên bang Đức tại TP.Hồ Chí Minh, trong dịp làm việc với UBND tỉnh mới đây cũng chia sẻ về việc phát triển của các DNNVV tại Đức. Tổng lãnh sự Đức cho biết, nền kinh tế nước Đức dựa nhiều vào các DNNVV, đây là khối DN có mức đóng thuế lớn nhất. Ông Hans-Dieter Stell nói: “Nước Đức có rất nhiều các công ty đa quốc gia, nhưng đóng góp cho đất nước thì các DNNVV  nhiều hơn, họ vừa nộp thuế lại tạo ra công ăn việc làm cho người dân trong nước”.

Vân Nam

 

 

 

Tin xem nhiều