Báo Đồng Nai điện tử
En

Khuyến mãi lớn, hàng vẫn ế

09:12, 19/12/2014

Hàng năm, vào dịp cuối năm những trung tâm mua sắm, đại lý kinh doanh mặt hàng may mặc, điện máy, đồ gia dụng... trong tỉnh khá nhộn nhịp. Nhưng năm nay, dù các nơi liên tục tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá nhưng khách mua vẫn vắng hoe.

Hàng năm, vào dịp cuối năm những trung tâm mua sắm, đại lý kinh doanh mặt hàng may mặc, điện máy, đồ gia dụng... trong tỉnh khá nhộn nhịp. Nhưng năm nay, dù các nơi liên tục tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá nhưng khách mua vẫn vắng hoe.

Một cửa hàng quần áo ở phường Tân Mai (TP.Biên Hòa) giảm giá 50% vẫn vắng người mua.
Một cửa hàng quần áo ở phường Tân Mai (TP.Biên Hòa) giảm giá 50% vẫn vắng người mua.

Năm nay sức mua yếu nên hầu hết các mặt hàng đều không tăng giá, nhưng số lượng hàng bán ra giảm từ 20-50% so với cùng kỳ năm 2013. Để thu hút khách mua, nhiều trung tâm mua sắm, cửa hàng giảm giá một số sản phẩm từ 30-50%.

* Sức mua giảm mạnh

Dù chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa là đến Giáng sinh - là dịp nhiều mặt hàng, như: giày dép, quần áo, nước ngọt, bánh kẹo bán khá chạy, thế nhưng các cửa hàng trong tỉnh vẫn vắng vẻ, dù hàng hóa đưa về tương đối dồi dào.

Chị Trần Thị Thảo, chủ cửa hàng quần áo Việt Jeans trên đường Phạm Văn Thuận, phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa), cho hay: “Dù cửa hàng liên tục đưa ra các chương trình hạ giá sản phẩm từ 30 - 50% nhưng khách mua vẫn giảm khoảng 40% so với cùng kỳ năm trước. Với các mặt hàng giảm giá sâu, cửa hàng không có lời nhưng vẫn phải làm để thu hút khách mua”. Cửa hàng chị Thảo chuyên kinh doanh các loại quần áo Jeans, áo thun, sơ mi sản xuất trong nước, giá chỉ từ 150-250 ngàn đồng/chiếc, mẫu mã khá đẹp mắt nhưng khách mua hàng rất ít.

Chủ đại lý giường, nệm Ngọc Lợi, phường Tam Hiệp (TP.Biên Hòa) nói: “Có những sản phẩm mẫu mã cũ, đại lý chấp nhận lỗ, giảm giá đến 30% để giải phóng hàng tồn, lấy hàng mới về bán trong dịp cuối năm. Song, năm nay dù khuyến mãi lớn cũng khó lôi kéo khách đến mua hàng đông như mọi năm”.

Các đại lý kinh doanh bia, nước giải khát, bánh kẹo và hàng gia dụng khác trong tỉnh cũng nhận xét năm nay hàng hóa ế ẩm, số lượng bán ra và doanh thu giảm khoảng 20 - 30% so với những năm trước. Vì thế, các đại lý ít dám dự trữ hàng với số lượng lớn do ngại sức mua dịp gần Tết Nguyên đán không tăng mạnh.

* Giá cả ít biến động

Những năm trước vào dịp cuối năm, với các sản phẩm mới, giá thường tăng từ 5-15%. Nhưng năm nay nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh dịp cuối năm giảm mạnh nên từ nhà sản xuất đến các cửa hàng kinh doanh hầu như vẫn giữ nguyên giá như ngày thường với những sản phẩm mới.

Ông Trần Văn Lợi, Phó giám đốc điều hành chi nhánh Công ty TNHH mua sắm Đệ Nhất Phan Khang (TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Cuối năm là dịp khách mua sắm tivi, tủ lạnh, máy lạnh và các đồ điện gia dụng nhiều. Nhưng năm nay nhu cầu mua sắm giảm 20% so với cuối năm trước, dù trung tâm thường xuyên chạy các chương trình khuyến mãi giảm giá, tặng quà”. Để thu hút khách mua hàng trong dịp cuối năm, trung tâm này dự kiến ngày 24-12 sẽ tiếp tục thực hiện chương trình khuyến mãi lớn nhất trong năm bằng cách giảm giá sâu nhiều sản phẩm.

Tại các chợ truyền thống, hàng hóa bán ra rất chậm, sức mua giảm từ 15-20% so với năm trước. “Mọi năm, gần đến Noel mặt hàng quần áo may sẵn, giày dép, vải, hoa quả bán khá chạy. Song, năm nay đến thời điểm này, lượng người mua vẫn y như ngày thường, giá cả các mặt hàng ít biến động. Dự tính, năm nay phải đến giữa tháng 12 âm lịch sức mua mới tăng” - bà Võ Thị Sâm, Chủ nhiệm Hợp tác xã Thanh Niên, đơn vị quản lý khai thác chợ Tam Hòa, phường Tam Hòa (TP.Biên Hòa) nhận định.

Khảo sát tại các siêu thị, trung tâm mua sắm tại TP.Biên Hòa, như: BigC, Metro, Lotte Mart, Co.op Mart, Vinatex Mart, chỉ trừ ngày cuối tuần còn lại tương đối vắng vẻ. Phần lớn khách hàng chỉ mua các mặt hàng thực phẩm tiêu dùng thiết yếu. Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, nhu cầu mua sắm dịp cuối năm dương lịch, âm lịch năm nay sẽ giảm 10-15%. Nhưng thực tế, nhiều mặt hàng số lượng bán ra giảm gần một nửa so với năm trước và chưa có dấu hiệu sôi động, dù tết dương lịch chỉ còn gần 2 tuần nữa.

Khánh Minh

 

 

 

Tin xem nhiều