Báo Đồng Nai điện tử
En

Diện mạo nào cho đô thị Long Thành?

09:01, 13/01/2015

Về lâu dài, khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng, thị trấn Long Thành sẽ là một đô thị phát triển. Huyện Long Thành hiện đang thực hiện quy hoạch thị trấn này cho phù hợp với tương lai...

Về lâu dài, khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng, thị trấn Long Thành sẽ là một đô thị phát triển. Huyện Long Thành đang thực hiện quy hoạch thị trấn này cho phù hợp với tương lai, bên cạnh đó là những dự án lớn áp sát với thị trấn.

Một góc thị trấn Long Thành (huyện Long Thành) hiện nay.
Một góc thị trấn Long Thành (huyện Long Thành) hiện nay.

Tuy nhiên, ngay từ bây giờ nếu không có cái nhìn nhìn tổng thể, đô thị Long Thành sau này sẽ là những “mảnh ghép” khập khiễng.

* Dự án chưa đồng bộ

Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành Ngô Thế Ân cho biết trước năm 2007, thị trấn Long Thành đã được lập quy hoạch chung với diện tích trên 900 hécta. Trong quá trình vận hành, quy hoạch này có nhiều khiếm khuyết nên huyện đã xin điều chỉnh và UBND tỉnh đã chấp thuận. Với quy hoạch mới, đến nay các bước lập hồ sơ của đơn vị tư vấn, lấy ý kiến dân cư cũng như thông qua hội đồng kiến trúc đã xong, việc còn lại là thông qua HĐND huyện.

Theo đó, diện tích của thị trấn trong quy hoạch mới là 2.250 hécta . Trong đó, dự án khu công nghệ cao của Tập đoàn Amata với diện tích hơn 500 hécta cũng đang được chủ đầu tư gấp rút hoàn tất các thủ tục cho kịp tiến độ. Ngoài ra, đi kèm với quy hoạch mới còn có những dự án lớn khác, như: khu đại học - công viên phần mềm - dịch vụ đô thị của Tập đoàn FPT rộng hơn 300 hécta; khu dịch vụ Sonadezi Long Thành hơn 200 hécta và khu vực dọc bờ sông khoảng 750 hécta. Theo chủ đầu tư Tập đoàn Amata, hiện nay đơn vị đang đẩy nhanh thời gian để triển khai dự án cho kịp tiến độ.

Ông Lý Thành Phương, Phó giám đốc Sở Xây dựng, cho rằng Luật Xây dựng mới có hiệu lực thì khu vực này phải lập quy hoạch chung cho các khu chức năng. Quy hoạch này là cơ sở để cho lập quy hoạch chi tiết phân khu sau này. Quy hoạch chung sẽ kết nối các dự án riêng rẽ này lại. Theo ông Phương, đến nay thực sự trong khu vực quy hoạch đô thị Long Thành mới, các chủ đầu tư cũng chưa chỉ ra một cách rõ ràng các khu chức năng, do đó chưa có sự kết nối giữa các dự án với nhau. “Hiện nay mới có dự án của Tập đoàn Amata và dự án đô thị Long Thành tạm hình thành rõ nét, còn lại các dự án khác vẫn chưa cụ thể các phân khu chức năng được” - ông Phương nói.

* Cần có quy hoạch chung

Mới đây, khi làm việc với nhà đầu tư các dự án khu vực này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhấn mạnh, trước đây các khu đô thị thường là riêng lẻ, chưa chú ý đến sự kết hợp hài hòa. Theo quy định mới thì một khu đô thị phải nằm trong một tổng thể của khu vực một cách hợp lý. Đặc biệt, tất cả phải được đồng bộ về hạ tầng giao thông, cấp thoát nước và các dịch vụ hạ tầng xã hội khác. “Không thể để tình trạng nhà đầu tư chỉ lo xây những công trình riêng mà không tính đến việc các công trình xã hội khác, vì không thể thành khu đô thị có hình vóc” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh khẳng định.

Theo Sở Xây dựng, quy hoạch chung ở đây là cần thiết, nếu không mỗi nhà đầu tư làm một kiểu, sau đó gán ghép lại với nhau thành một “bức tranh” nhưng không thống nhất. Ở trường hợp đô thị Long Thành, các dự án đều có quy mô lớn và nằm tại khu vực đắc địa, chính vì vậy cần phải được đồng bộ và kết nối về nhiều mặt: giao thông, dịch vụ, hạ tầng xã hội… Trong từng khu vực, cần có hệ thống giao thông đối ngoại với các khu vực khác. Thị trấn Long Thành và các khu vực này phải tính đến sự hài hòa. Ông Phương cho biết, Sở sẽ làm quy hoạch 1/5000 trước, đầu tiên là kết nối các khu lại với nhau, rồi đến xác định cốt nền xây dựng, hướng thoát nước, vệ sinh môi trường, xử lý nước thải đặt ở đâu, hệ thống giao thông và cuối cùng là xác định điểm nhấn của đô thị.

Vân Nam

 

 

 

Tin xem nhiều