Báo Đồng Nai điện tử
En

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giảm vốn đầu tư

10:02, 27/02/2015

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành vừa được đặt lên bàn Thường vụ Quốc hội. Đây là bước chuẩn bị để trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án này tại kỳ họp thứ 9 diễn ra cuối tháng 5 tới.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành vừa được đặt lên bàn Thường vụ Quốc hội.

Đây là bước chuẩn bị để trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án này tại kỳ họp thứ 9 sẽ diễn ra vào cuối tháng 5 tới.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh (thứ 3 từ phải qua) hướng dẫn đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội khảo sát thực địa nơi dự kiến xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: K.Giới
Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh (thứ 3 từ phải qua) hướng dẫn đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội khảo sát thực địa nơi dự kiến xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: K.Giới

Giảm gần 3 tỷ USD

Bộ trưởng Bộ Giao thông - vận tải Đinh La Thăng cho biết vốn đầu tư dự án giảm khoảng 2,9 tỷ USD, từ 18,7 tỷ USD xuống còn 15,8 tỷ USD. Theo ông Thăng, con số giảm là do rà soát điều chỉnh giảm quy mô, phạm vi giải phóng mặt bằng và tái định cư, giảm các hạng mục.

Việc điều chỉnh quy mô, phạm vi giải phóng mặt bằng và tái định cư giảm từ 5 ngàn hécta (toàn bộ diện tích quy hoạch) xuống 2.750 hécta (diện tích đất dành cho hàng không dân dụng) đã giúp giảm hơn một nửa khoản chi này (khoảng 535 triệu USD). Ngoài ra, việc giảm các hạng mục do chỉ đầu tư một đường hạ cất cánh trong giai đoạn I và tính toán chuẩn xác suất đầu tư cũng giúp giảm hơn một tỷ USD kinh phí. Việc không đưa vào dự án các hạng mục triển khai theo phương án xã hội hóa giúp giảm 427 triệu USD... ông Thăng cũng lý giải trong giai đoạn lập báo cáo tiền khả thi, khái toán chi phí được lập trên cơ sở suất đầu tư nên độ chính xác chưa cao.

Với Ủy ban Kinh tế Quốc hội, sau khi đi trực tiếp khảo sát địa bàn xây dựng dự án vào cuối năm 2014 cũng đã đưa ra ý kiến: việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là cần thiết, và đề nghị tiếp tục rà soát, bảo đảm tính chính xác của tổng vốn đầu tư toàn bộ dự án, tránh phát sinh lớn chi phí đầu tư khi thực hiện; có phương án huy động vốn khả thi trên cơ sở cân đối ngân sách nhà nước và vấn đề nợ công. Chỉ sử dụng vốn ngân sách Nhà nước vào những hạng mục đầu tư không thể huy động vốn từ doanh nghiệp.

Tiếp tục tính toán kỹ

Tại buổi thảo luận, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách Quốc hội Phùng Quốc Hiển vẫn băn khoăn về khả năng đạt 100 triệu hành khách/năm như dự tính và tính cần thiết của dự án, nhất là trong bối cảnh vốn liếng khó khăn.

Chủ trì phiên họp, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đề nghị ban soạn thảo cần làm rõ và có báo cáo bổ sung vai trò trung chuyển Cảng hàng không quốc tế Long Thành như thế nào. Điều này nhằm làm rõ mục đích của Cảng hàng không quốc tế Long Thành là trung chuyển hay giải quyết quá tải nội địa. Bà Ngân cũng đề nghị phải làm rõ cơ chế tài chính cho dự án từ nguồn vốn ODA, ngân sách nhà nước, và cần xem mức đầu tư từ ngân sách tối đa bao nhiêu, có thể giảm bao nhiêu nếu huy động từ các nguồn vốn khác?

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu cho rằng, có thể 5,2 tỷ USD chưa phải là con số cuối cùng và đề nghị tiếp tục rà soát, bảo đảm tính chính xác của tổng vốn đầu tư, chỉ sử dụng vốn ngân sách vào những hạng mục đầu tư không thể huy động vốn bên ngoài.

Giải trình thêm tại buổi làm việc, Bộ trưởng Giao thông - vận tải cho biết chỉ lấy 30% từ ngân sách, còn lại sẽ từ các nguồn bên ngoài, thậm chí từ nguồn cổ phần hóa các doanh nghiệp trong ngành, tiền bán quyền khai thác sân bay... Ông Thăng khẳng định, các cảng hàng không từ trước đến nay đều làm ăn có lãi, chưa chỗ nào thua lỗ và chỉ số tác động nợ công của dự án thấp hơn nhiều so với đánh giá trước đây. Về tái định cư, Bộ trưởng Giao thông - vận tải nhấn mạnh Đồng Nai đang làm rất cẩn thận, thống kê từng hộ gia đình, lên phương án tạo việc làm và đã chuẩn bị khu tái định cư khá kỹ.

Khắc Giới (tổng hợp)

 

Tin xem nhiều