Báo Đồng Nai điện tử
En

Băn khoăn đô thị loại I

10:06, 24/06/2015

Quyết tâm của TP.Biên Hòa trong nhiều năm gần đây là đến cuối năm 2015, thành phố sẽ được công nhận là đô thị loại I. Song nhiều người dân vẫn còn khá băn khoăn trước những tiêu chí mà đô thị Biên Hòa chưa đạt được, trong đó có hạ tầng đô thị.

 

Quyết tâm của TP.Biên Hòa trong nhiều năm gần đây là đến cuối năm 2015, thành phố sẽ được công nhận là đô thị loại I. Song nhiều người dân vẫn còn khá băn khoăn trước những tiêu chí mà đô thị Biên Hòa chưa đạt được, trong đó có hạ tầng đô thị.

Một góc đô thị Biên Hòa nhìn từ trên cao.
Một góc đô thị Biên Hòa nhìn từ trên cao.

Bộ Xây dựng đưa ra 18 tiêu chí để xét một đô thị có đủ tiêu chuẩn là đô thị loại I hay không. Nếu tổng số điểm của các tiêu chí đó đạt 70 điểm trở lên thì đô thị đó được xem là đô thị loại I.

* Thừa nhưng vẫn thiếu

Xét về số điểm các tiêu chí, TP.Biên Hòa đã đạt 77 điểm, đủ điểm của một đô thị loại I. Cụ thể: 5 tiêu chí đạt điểm tối đa, 7 tiêu chí đạt điểm trung bình, 2 tiêu chí đạt điểm tối thiểu và chỉ còn 4 tiêu chí chưa đạt.

Bốn tiêu chí mà TP.Biên Hòa chưa đạt này bao gồm: hệ thống giao thông đô thị; hệ thống thoát nước; tiêu chí cây xanh, thu gom xử lý chất thải, nhà tang lễ và tiêu chí kiến trúc cảnh quan đô thị. Các tiêu chí này đều có mức điểm khá thấp so với quy định. Đặc biệt là tiêu chí kiến trúc cảnh quan đô thị, Biên Hòa mới đạt một nửa số điểm tối thiểu (3,5/7 điểm). Về tiêu chí hệ thống giao thông, thành phố cũng đạt số điểm khá thấp, tiêu chuẩn của thang điểm ở tiêu chí này tối thiểu là 7 và tối đa là 10, nhưng thành phố chỉ đạt gần 5 điểm.

Lãnh đạo của Sở Xây dựng cho rằng, 2 tiêu chí này đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn và cũng rất mất nhiều thời gian khi thực hiện. Quả thực, giao thông của TP.Biên Hòa hiện đang trở nên quá tải, kiến trúc cảnh quan đô thị thì đơn điệu không có điểm nhấn.

* Cần 21 ngàn tỷ đồng

Ông Doãn Văn Đồng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, cho biết trong năm nay TP.Biên Hòa sẽ lên đô thị loại I. Theo ông Đồng, 4 tiêu chí mà thành phố chưa đạt được đã nằm trong chương trình phát triển đô thị TP.Biên Hòa từ nay đến năm 2020 và giai đoạn 2021-2030. “Chương trình phát triển đô thị này sẽ ưu tiên đầu tư xây dựng, cải tạo tập trung vào 4 mảng hạ tầng chính đô thị là: giao thông, cây xanh, thoát nước thải - chất thải rắn - nghĩa trang và kiến trúc cảnh quan nhằm cải thiện các tiêu chí phát triển đô thị thành đô thị loại I trong giai đoạn từ nay đến năm 2020” - ông Đồng chia sẻ.

Trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, nhu cầu vốn phát triển đô thị của Biên Hòa cần gần 11.600 tỷ đồng. Chỉ riêng vốn để đầu tư xây dựng và cải tạo hệ thống giao thông đô thị khoảng 3.600 tỷ đồng. Theo Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, các tuyến giao thông ưu tiên như cải tạo, nâng cấp các đường hiện hữu thuộc 4 phường Long Bình, Long Bình Tân, Tân Phong, Trảng Dài nhằm phục vụ tách lập phường mới; thực hiện nâng cấp một số tuyến đường đô thị thuộc cấp quản lý của thành phố, như: đường Bùi Văn Hòa, đường Đặng Văn Trơn, đường Phạm Văn Thuận, đường ven sông Cái (mới). Để đáp ứng tiêu chí cây xanh, thoát nước thải, chất thải rắn đang còn thiếu, thành phố sẽ thực hiện dần dự án xây dựng công viên dọc sông Đồng Nai, cải thiện môi trường đô thị bằng các dự án xử lý nước thải nhỏ, từng bước di dời bãi rác Trảng Dài.

Tổng nhu cầu vốn toàn chương trình phát triển đô thị TP.Biên Hòa đến năm 2030 cần khoảng 21.300 tỷ đồng. Trong đó, vốn cho xây dựng hạ tầng giúp nâng cấp Biên Hòa là đô thị loại I khoảng 6.800 tỷ đồng; vốn cho xây dựng đô thị theo quy hoạch định hướng hơn 14.400 tỷ đồng; vốn cho quy hoạch phát triển đô thị trên 55 tỷ đồng.

Vân Nam

 

 

 

 

Tin xem nhiều