Báo Đồng Nai điện tử
En

Ồ ạt nhập khẩu ô tô

11:06, 14/06/2015

Trong 5 tháng của năm 2015, kim ngạch nhập khẩu xe ô tô của Việt Nam cũng như Đồng Nai tăng khoảng 4 lần so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân khiến các doanh nghiệp thi nhau nhập khẩu xe là vì thuế nhập khẩu giảm, nhu cầu mua xe của người tiêu dùng tăng.

 

Trong 5 tháng của năm 2015, kim ngạch nhập khẩu xe ô tô của Việt Nam cũng như Đồng Nai tăng khoảng 4 lần so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân khiến các doanh nghiệp thi nhau nhập khẩu xe là vì thuế nhập khẩu giảm, nhu cầu mua xe của người tiêu dùng tăng.

Một dòng xe cao cấp nhập khẩu được bày bán tại một cửa hàng ở phường Long Bình (TP.Biên Hòa).
Một dòng xe cao cấp nhập khẩu được bày bán tại một cửa hàng ở phường Long Bình (TP.Biên Hòa).

Theo Cục Thống kê Đồng Nai, trong 5 tháng của năm 2015, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tổng giá trị 122 triệu USD, gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2014. Loại xe các doanh nghiệp nhập khẩu nhiều là xe du lịch 4-7 chỗ, xe bán tải.

* Khách mua tăng mạnh

Khảo sát nhiều cửa hàng kinh doanh xe ô tô của những hãng nổi tiếng, như: Honda, Toyota, Chevrolet, Hyundai, Ford, Suzuki... tại Biên Hòa cho thấy, lượng khách đến tìm mua xe khá nhiều. Điều này chứng tỏ các cửa hàng kinh doanh xe đang “ăn nên làm ra”.  Khách mua rải đều ở hầu hết các dòng xe từ phân khúc trung bình đến cao cấp.

Thông tin từ Bộ Công thương, trong 5 tháng đầu năm 2015, Việt Nam nhập khẩu khoảng 45 ngàn ô tô nguyên chiếc với 1,2 tỷ USD, tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm trước và gần bằng lượng xe nhập khẩu của cả năm 2014, trong đó riêng tháng 5 nhập khẩu 10 ngàn chiếc, khoảng 337 triệu USD. Thị trường nhập khẩu xe tăng nhanh và liên tục ở tất cả các phân khúc. Xe nguyên chiếc được nhập khẩu nhiều từ Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo, Tổng giám đốc Công ty TNHH dịch vụ ô tô Kim Sơn ở KP.2, phường Long Bình (TP.Biên Hòa), cho biết: “Công ty làm đại lý độc quyền cho 2 thương hiệu xe là Chevrolet và Nissan. Từ đầu năm đến nay, lượng xe bán ra tăng từ 30-60% so với cùng kỳ năm trước, trong đó loại xe bán tải nhập khẩu từ Thái Lan về là bán chạy nhất”. Một số doanh nghiệp nhập khẩu xe ô tô khẳng định, tuy thuế nhập khẩu xe giảm khoảng 5%, nhưng một số chi phí khác tăng nên giá xe các đại lý bán ra cho khách hàng vẫn không có biến động gì so với năm trước.

“Năm nay, các dòng xe ô tô của hãng Honda bán khá chạy. Nếu năm trước, khách chủ yếu mua những dòng xe giá rẻ thì năm nay lượng khách hàng mua những dòng xe phân khúc trung bình đến cao cấp tăng mạnh. Phần lớn những dòng xe cao cấp được công ty nhập khẩu từ Thái Lan” - ông Lý Hiếu Minh Duy, Giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH ô tô Tấn Đạt Phát ở TP.Biên Hòa, chia sẻ.

* Giá ô tô khó giảm

Cuối năm nay, Việt Nam sẽ gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN, khi đó thuế của các dòng hàng sẽ giảm về 0%. Riêng ngành ô tô được bảo hộ đến năm 2018, sau đó mới chính thức giảm thuế. Nhiều nhà nhập khẩu hy vọng sau 3 năm nữa không còn thuế quan, các dòng xe nhập khẩu sẽ có giá rẻ hơn nhiều so với hiện nay, sức mua sẽ tăng mạnh. Còn người tiêu dùng hy vọng thuế giảm để họ dễ dàng sở hữu được chiếc xe ô tô hơn. Song việc này sẽ không trở thành hiện thực nếu đầu năm 2016 Bộ Tài chính áp giá tiêu thụ đặc biệt với các dòng xe nhập khẩu.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, 5 tháng đầu năm cả nước tiêu thụ gần 85 ngàn xe ô tô các loại, tăng gần 60% so với cùng kỳ năm trước. Xe du lịch tăng khoảng 88%, xe thương mại tăng gấp hơn 2 lần.

Ông Nguyễn Một, Giám đốc truyền thông của Công ty cổ phần Trường Hải, nhận định: “Nếu Chính phủ áp giá tiêu thụ đặc biệt với các dòng xe nhập khẩu thì giá có thể tăng. Do đó, các dòng xe lắp ráp trong nước sẽ ít phải chịu áp lực hơn”. Cũng theo ông Nguyễn Một, từ đầu năm đến nay, Trường Hải vẫn dẫn đầu thị trường cả nước về lượng xe tiêu thụ với gần 28 ngàn xe ô tô các loại.

Hương Giang

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích