Báo Đồng Nai điện tử
En

Đất khu vực sân bay Long Thành: Sàn kêu "sốt", nhà quản lý nói không

07:07, 14/07/2015

Khoảng 2 tuần nay, thông tin về bất động sản gần khu vực Cảng hàng không quốc tế Long Thành tăng giá từng ngày tràn ngập trên mạng khiến dư luận "dậy sóng". Tuy nhiên, tin "sốt" đất chỉ do một số sàn giao dịch bất động sản đưa ra, còn các nhà quản lý khẳng định không có

Khoảng 2 tuần nay, thông tin về bất động sản gần khu vực Cảng hàng không quốc tế Long Thành tăng giá từng ngày tràn ngập trên mạng khiến dư luận “dậy sóng”. Tuy nhiên, tin “sốt” đất chỉ do một số sàn giao dịch bất động sản đưa ra, còn các nhà quản lý khẳng định không có.

Dự án khu dân cư Tam An, xã Tam An (huyện Long Thành) đã hoàn thiện hạ tầng, giá không tăng  còn khách mua chỉ tăng nhẹ.
Dự án khu dân cư Tam An, xã Tam An (huyện Long Thành) đã hoàn thiện hạ tầng, giá không tăng còn khách mua chỉ tăng nhẹ.

Ngày 25-6-2015, Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (huyện Long Thành). Chớp lấy thời cơ này, một số nhà đầu tư bất động sản trong bán kính 40 km của Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã thổi thông tin đất “sốt” theo ngày để mời gọi các nhà đầu cơ.

* Sàn kêu “sốt” đất

Khảo sát thực tế nhiều dự án bất động sản gần khu vực Cảng hàng không quốc tế Long Thành cho thấy, các sàn giao dịch vẫn khá vắng lặng, khách đến tìm hiểu mua đất rất ít. Ngay cả dự án Victoria City, Blue Topaz ở xã Long An (huyện Long Thành) được xem là khu vực đắc địa nhất vì nằm kề trục đường chính vào cổng sân bay cũng khá im ắng. Liên hệ với các sàn giao dịch bất động sản đang phân phối đất nền của các dự án gần Cảng hàng không quốc tế Long Thành, chúng tôi đều nhận được câu trả lời: đất đang sốt, nếu có nhu cầu thì mua ngay, nếu không tới đây công ty sẽ tiếp tục điều chỉnh tăng giá.

Bà Kim Tuyến, Phó giám đốc Công ty TNHH dịch vụ đầu tư xây dựng bất động sản Nam Tiến, nhà phân phối đất nền của dự án Blue Topaz ở ấp 3, xã Long An cho biết: “Trước khi Quốc hội thống nhất xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, giá đất trong dự án Blue Topaz chỉ gần 500 triệu đồng/lô khoảng 110 m2. Ngay sau khi Quốc hội thống nhất xây sân bay, công ty điều chỉnh giá bán lên 670 triệu đồng/lô và dự tính đầu tháng 8-2015 sẽ tăng thêm hơn 100 triệu đồng/lô”.

Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành Ngô Thế Ân quả quyết nhiều dự án, người dân có nhu cầu sang nhượng đất đai nhân việc Quốc hội đồng ý làm sân bay, có đẩy giá đất tăng nhẹ. Nhưng đó chỉ là giá rao bán, còn thực tế khách mua không nhiều, thậm chí giảm so với dịp đầu năm nên không có chuyện sốt đất như nhiều thông tin đã đưa.

Dự án Blue Topaz có tổng diện tích 4,5 hécta do DNTN Hưng Vinh Phát làm chủ đầu tư đã hoàn thiện hạ tầng và mở bán cách đây gần 3 năm. Dự án có hơn 200 nền, theo quảng cáo đã bán gần hết, chỉ còn 30 lô, nhưng theo một số người dân sống gần dự án, đất của dân có sổ đỏ thổ cư diện tích tương đương giá bán chỉ bằng hơn 60% đất nền trong dự án mà còn không có người mua, làm gì có chuyện nhiều người mua đất sốt từng ngày.

Ông Nguyễn Thiên Bảo, Trưởng nhóm kinh doanh Công ty cổ phần dịch vụ và đầu tư Đất Xanh Đông Nam bộ, đơn vị đang liên kết bán đất nền của dự án Victoria City, cho hay: “Giá đất nền trong dự án hiện 5,2 triệu đồng/m2, đã điều chỉnh tăng khoảng 10% so với trước khi Quốc hội thống nhất làm sân bay. Lượng khách hàng hỏi mua vài lô một lúc để đầu cơ chờ giá tăng khá nhiều”. Dự án Victoria City có diện tích 50 hécta nằm gần ngã ba Nhơn Trạch do Công ty cổ phần Đinh Thuận làm chủ đầu tư. Hỏi thăm thêm một vài sàn bất động sản khác, đều nghe “điệp khúc”: đất đang sốt và nhà đầu cơ Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh về mua rất nhiều.

* Nhà quản lý nói “bình thường”

Tuy nhiên, theo các nhà quản lý tại huyện Long Thành thì không có chuyện đất sốt theo ngày và lượng khách đến mua đất dự án để đầu cơ tăng vọt. Bởi nếu có mua bán đất đai thì phải làm thủ tục sang nhượng tại Văn phòng đăng ký đất đai huyện, qua trụ sở các xã nơi có dự án làm hồ sơ.

Ông Huỳnh Thế Lữ, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai Đồng Nai chi nhánh huyện Long Thành, khẳng định: “Không có chuyện giá đất tại khu vực Long Thành sốt và tăng theo ngày. Vì nếu có mua bán, bắt buộc họ phải qua văn phòng đăng ký làm hồ sơ để sang nhượng. Nhưng từ đầu năm đến nay, mỗi tháng văn phòng chỉ nhận được 1 ngàn hồ sơ làm sổ đỏ, số lượng tương đương cuối năm 2014”.

Ông Nguyễn Thanh Lâm, Phó giám đốc Sở Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Đồng Nai, khẳng định thông tin đất Long Thành sốt chỉ là “chiêu” của một số sàn bất động sản tung ra để thu hút người đầu cơ. Thực tế, có một số dự án nhân cơ hội này đẩy giá đất tăng nhẹ, song việc các nhà đầu cơ đến Đồng Nai mua đất gần Cảng hàng không quốc tế Long Thành là không có.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà, Bí thư Đảng ủy xã Bình Sơn (huyện Long Thành), sau khi Quốc hội chấp thuận làm sân bay, đất khu vực Bình Sơn được rao bán với giá cao hơn trước khoảng 10% là do người bán tự nâng lên. Nhưng lượng người mua đất rất ít, không nhiều như lời đồn thổi.

“Dự án khu dân cư Tam An 1 rộng gần 36 hécta tại xã Tam An, huyện Long Thành cơ sở hạ tầng khá hoàn thiện, cách Cảng hàng không quốc tế Long Thành khoảng 8 km. Công ty đã mở bán 2 đợt, hiện đã bán được hơn 30%. Giá đất dự án dao động từ 2,7-3,5 triệu đồng/m2 tùy theo vị trí. Gần đây, lượng khách đến hỏi mua có tăng nhẹ và công ty vẫn giữ nguyên giá bán không có ý định tăng” - ông Trần Anh Tuấn, Giám đốc sàn giao dịch bất động sản Công ty cổ phần Sonadezi Long Thành, chia sẻ. Ông Tuấn cũng nhận định, thị trường bất động sản khu vực gần Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang “ấm” dần lên, nhưng khó xảy ra làn sóng đầu tư ào ạt.

Cách đây 10 năm, đất Long Thành đã xảy ra cơn sốt tăng giá theo ngày, nhiều nhà đầu tư đã giàu lên nhờ mua đi bán lại đất. Nhưng sau đó, bong bóng bất động sản xẹp xuống, không ít nhà đầu tư đã “ôm nợ” đến nay chưa bán được đất.

Hương Giang

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều