Báo Đồng Nai điện tử
En

Mở đường giải tỏa ùn tắc giao thông

09:11, 30/11/2015

Hệ thống giao thông trong TP.Biên Hòa đang quá tải với mức độ ngày một nghiêm trọng, đặc biệt ở những tuyến đường chính. Hiện tại, các tuyến đường ra bên ngoài tính từ trung tâm thành phố gần như đang ở thế "độc đạo". Đặc biệt là ở phường Trảng Dài - nơi có tốc độ tăng dân số nhanh đã quá tải về giao thông nhiều năm nay.

Hệ thống giao thông trong TP.Biên Hòa đang quá tải với mức độ ngày một nghiêm trọng, đặc biệt ở những tuyến đường chính. Hiện tại, các tuyến đường ra bên ngoài tính từ trung tâm thành phố gần như đang ở thế “độc đạo”. Đặc biệt là ở phường Trảng Dài - nơi có tốc độ tăng dân số nhanh đã quá tải về giao thông nhiều năm nay.

Ngã tư Tân Phong (TP.Biên Hòa) thường xuyên xảy ra kẹt xe trong giờ cao điểm.
Ngã tư Tân Phong (TP.Biên Hòa) thường xuyên xảy ra kẹt xe trong giờ cao điểm.

Thông tin thành phố sẽ đầu tư mới 2 tuyến đường nhằm giảm ùn tắc giao thông cho khu vực ngã tư Tân Phong đã được nhiều người dân mong đợi. Đây là khu vực nhiều người thường ám ảnh mỗi khi đi lại qua đây vào giờ cao điểm.

* Phá thế độc đạo

Ông Doãn Văn Đồng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, cho biết nhu cầu xây dựng đường của thành phố hiện rất nhiều, nhưng cần ưu tiên hơn cả là mở 2 tuyến đường mới: đường Nguyễn Văn Hoài có chiều dài khoảng 1,5km nối từ đường Nguyễn Ái Quốc (gần Bệnh viện tâm thần Trung ương 2) đến đường Đồng Khởi tại điểm giao với đường Bùi Trọng Nghĩa. Tuyến đường rộng hơn 20m chạy ôm phía sau Bệnh viện tâm thần Trung ương 2.

Theo ông Đồng, khi tuyến đường này được xây dựng xong người dân từ phường Trảng Dài đi về trung tâm của thành phố sẽ không phải đi theo đường Đồng Khởi qua ngã tư Tân Phong nữa, mà đi theo đường mới sẽ giảm được một số xe qua đây. Tuyến đường này còn kết nối với đường Dương Tử Giang để đi ra đường Phạm Văn Thuận hoặc Võ Thị Sáu.

Tuyến đường thứ 2 là đường liên phường Trảng Dài - Tân Hiệp có chiều dài hơn 3km, dự kiến xây dựng 4 làn xe (2 làn ô tô và 2 làn xe máy, rộng tương đương đường Đồng Khởi). Tuyến đường này được chia làm 2 đoạn: đoạn 1 bắt đầu từ đường Nguyễn Ái Quốc (gần cây xăng số 6) chạy bọc qua khu sân vận động nối ra đường Đồng Khởi (đoạn đối diện với Cục Hải quan Đồng Nai). Đoạn này có chiều dài 1,5km; đoạn 2 từ đường Nguyễn Ái Quốc chạy thẳng đến nút giao đường Bùi Trọng Nghĩa và đường Trần Văn Xã (gần Trường tiểu học Trảng Dài) với chiều dài 1,7km.

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng cho rằng, đây là 2 tuyến đường hết sức cần thiết cần phải đầu tư sớm, bởi chỉ riêng dân số phường Trảng Dài hiện nay đã trên 100 ngàn dân, lượng công nhân rất lớn tập trung ở đây, hàng ngày đi đến các khu công nghiệp chỉ bằng 1 đường duy nhất là đường Đồng Khởi.

* Chọn kỹ công trình ưu tiên

Theo ước tính của TP.Biên Hòa, tuyến đường Nguyễn Văn Hoài có tổng vốn đầu tư gần 260 tỷ đồng, trong đó chi phí lớn nhất là bồi thường và tái định cư khoảng 110 tỷ đồng. Tuyến đường liên phường Trảng Dài - Tân Hiệp có tổng chi phí trên 600 tỷ đồng, trong đó chi phí cho xây dựng chỉ khoảng 175 tỷ đồng, còn lại gần 430 tỷ đồng là tiền bồi thường và các chi phí khác.

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Cao Tiến Dũng, đây là số vốn không nhỏ trong tình hình hiện nay, vì vậy TP.Biên Hòa cần khảo sát kỹ và có phương án ưu tiên đầu tư. Ông Dũng lưu ý: “Theo tính toán của thành phố, tuyến đường Nguyễn Văn Hoài nhìn qua thấy ít vốn hơn, đền bù không quá phức tạp và có thể triển khai trước. Điều này cần xem lại, bởi nếu bỏ hơn 200 tỷ đồng vào dự án này để giảm ùn tắc giao thông cho ngã tư Tân Phong và giảm lượng xe đường Đồng Khởi liệu có được như mong đợi? Thực tế, dân cư ở đây phần lớn là công nhân đi làm ra các khu công nghiệp nên vẫn đi theo đường Đồng Khởi”.

Bản đồ hướng tuyến đường Nguyễn Văn Hoài nối từ đường Nguyễn Ái Quốc với đường Đồng Khởi (Quốc lộ 1 là đường Nguyễn Ái Quốc).
Bản đồ hướng tuyến đường Nguyễn Văn Hoài nối từ đường Nguyễn Ái Quốc với đường Đồng Khởi (Quốc lộ 1 là đường Nguyễn Ái Quốc).

Theo ông Dũng thì TP.Biên Hòa nên xem xét ưu tiên xây dựng tuyến đường liên phường đoạn 1 (từ đường Nguyễn Ái Quốc đến đường Đồng Khởi) trước, bởi đoạn đường này sẽ giúp giảm lượng xe cho khu vực ngã tư Tân Phong tốt hơn. Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải Trịnh Tuấn Liêm cũng đồng tình với phương án này. Ông Liêm cho rằng, đường liên phường khi hoàn thành sẽ phá được thế độc đạo của đường Đồng Khởi và tuyến chính trong phường Trảng Dài như hiện nay. “Các tuyến đường chính ở phường Trảng Dài được nâng cấp từ năm 1998 theo hiện trạng cũ, đến nay dân cư ở dày đặc, tất cả đều tập trung đi ra ngã tư Tân Phong nên cần có những trục đường mới để chia sẻ” - ông Liêm nói.

Ủng hộ việc mở 2 tuyến đường mới này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhấn mạnh, chắc chắn ở Biên Hòa phải mở nhiều tuyến đường mới để giải quyết ùn tắc giao thông, vấn đề hiện tại thành phố rà soát ưu tiên đường nào làm trước, đường nào làm sau. Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng đồng tình, đường quan trọng nhất hiện nay là cho khu vực phường Trảng Dài. Theo lãnh đạo tỉnh, phía Nam thành phố thời gian tới có thể “thoát ra” bằng cầu An Hảo, nhưng khu vực phường Trảng Dài vẫn “giậm chân tại chỗ” và đường Đồng Khởi vẫn là độc đạo. “Dù là số tiền hiện nay khá lớn nhưng phải đưa vào dự án ưu tiên, thuộc công trình trọng điểm và chia giai đoạn để quyết tâm làm” - Phó chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo.

Khắc Giới

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều