Báo Đồng Nai điện tử
En

Vật liệu xây dựng hút hàng

09:11, 02/11/2015

Từ đầu tháng 10-2015, thị trường ngành vật liệu xây dựng đã nóng lên với một số loại, như: gạch ống, cát, đá tăng từ 10-20% và khá hút hàng. Đa phần các cơ sở sản xuất tăng công suất để đáp ứng các đơn hàng lớn.

Từ đầu tháng 10-2015, thị trường ngành vật liệu xây dựng đã nóng lên với một số loại, như: gạch ống, cát, đá tăng từ 10-20% và khá hút hàng. Đa phần các cơ sở sản xuất tăng công suất để đáp ứng các đơn hàng lớn.

Giá vật liệu xây dựng những ngày qua tăng là do nhu cầu sử dụng lớn. Hiện nhiều công trình xây dựng nhà cao tầng, hạ tầng, đường được các chủ đầu tư triển khai thực hiện, cộng với sắp kết thúc mùa mưa nên nhiều hộ gia đình xây dựng, sửa chữa nhà ở. Trong đó, tăng mạnh và hút hàng nhất là mặt hàng: gạch ống, cát, đá xây dựng.

* Gạch ống hút hàng

Các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất gạch ống trên địa bàn tỉnh hiện tăng công suất tối đa để cung cấp cho thị trường. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ gạch ống rất lớn nên hầu hết các cơ sở đều không đáp ứng đủ đơn đặt hàng của nhiều đại lý, công ty. 

Công ty TNHH một thành viên Ba Hạnh (TP.Biên Hòa) giao gạch ngói cho các đại lý ở miền Tây.  Ảnh: H.GIANG
Công ty TNHH một thành viên Ba Hạnh (TP.Biên Hòa) giao gạch ngói cho các đại lý ở miền Tây. Ảnh: H.GIANG

Bà Nguyễn Thị Lan, chủ DNTN Phước Đạt, ấp 1, xã An Hòa (TP. Biên Hòa) chuyên sản xuất gạch ống, cho hay: “Hơn 1 tháng nay, cơ sở sản xuất gạch ống của tôi đã tăng công suất hơn 20% nhưng vẫn không đáp ứng đủ các đơn đặt hàng của các đại lý trong và ngoài tỉnh. Hiện giá gạch ống bán tại lò là 750 đồng/viên, tăng khoảng 100 đồng/viên. Để có gạch bán trong thời gian tới, nhiều đại lý đã đặt cọc trước”. Hiện DNTN của bà Lan cung cấp cho thị trường hơn 500 ngàn viên gạch ống/tháng. Hỏi thăm nhiều cơ sở sản xuất gạch ống tại TP.Biên Hòa, huyện Long Thành, Vĩnh Cửu, được biết đầu ra gạch ống đang rất hút hàng và khả năng trong thời gian tới giá sẽ còn tăng do một số cơ sở sản xuất gạch ống tại Đồng Nai, Bình Dương không đảm bảo về môi trường phải đóng cửa, trong khi vào mùa khô sẽ có nhiều công trình lớn khởi công xây dựng.

Bà Nguyễn Ngọc Hân, phụ trách bán hàng tại Công ty TNHH một thành viên Ba Hạnh ở phường Tân Vạn (TP.Biên Hòa) nói: “Công ty chuyên cung cấp sỉ mặt hàng gạch ống cho các đại lý và công trình trong và ngoài tỉnh. Gần 1 tháng nay, giá gạch ống công ty bán ra tăng khoảng 15% và tương đối hút hàng vì nhu cầu tăng, trong khi nguồn cung lại giảm. Có thể thời gian tới, giá gạch ống sẽ tăng mạnh vì nhiều cơ sở sản xuất gạch ống lớn tại Bình Dương đang tiến hành đóng cửa, ngưng sản xuất”.

Theo quy định của Chính phủ, đến ngày 31-12-2017 sẽ chấm dứt hoạt động các lò sản xuất gạch nung. Tại Đồng Nai có khoảng 126 lò gạch nung cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh hơn 1 tỷ viên/năm sẽ bị đóng cửa. Như vậy, cuối năm 2017 khi  đóng cửa tất cả các lò gạch nung thì Đồng Nai sẽ thiếu khoảng 1 tỷ viên gạch ống nung để xây dựng. Lộ trình đóng cửa các lò gạch nung chỉ còn hơn 2 năm, trong khi gạch không nung rất ít doanh nghiệp đầu tư. Do đó, trong thời gian tới sẽ xảy ra tình trạng nguồn cung khan hiếm và khả năng giá tăng cao là điều rất dễ xảy ra.

* Cát, đá “rủ nhau” tăng

Sau gạch ống, cát và đá là 2 mặt hàng vật liệu xây dựng tăng giá từ 5-10% và sức mua tương đối tốt. Cát dùng cho xây dựng có hơn 10 loại, nhưng đắt nhất là cát đen khai thác từ các sông không bị nhiễm mặn, trên 200 đồng/m3. Rẻ nhất là cát khai thác ở những vùng cửa sông giáp biển bị nhiễm mặn chỉ từ 70-80 ngàn đồng/m3, bằng 1/3 giá của cát sông nước ngọt. Nguồn cung các loại cát tương đối hút nên nhiều đại lý đã tăng nhập khẩu cát từ Campuchia về.

Ông Hồ Ngọc Liệp, Phó giám đốc Công ty TNHH một thành viên xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng Biên Hòa (TP. Biên Hòa), nói: “Công ty đang khai thác khoảng 5 mỏ đá xây dựng ở 2 huyện Vĩnh Cửu, Thống Nhất và TP.Biên Hòa. Từ giữa năm 2014 đến nay, thị trường tiêu thụ đá khá tốt, đặc biệt khoảng 1 tháng trở lại đây nhu cầu tăng cao hơn nhiều và công ty đã tăng công suất thêm 15-20% tại hầu hết các mỏ để đủ hàng cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh. Song do giá dầu đang giảm sâu, chi phí sản xuất hạ nên một số mỏ tại TP.Biên Hòa công ty chưa điều chỉnh tăng giá, còn những mỏ khác điều chỉnh tăng 3-5%”.

Ông Nguyễn Đình Tuấn, chủ đại lý vật liệu xây dựng và trang trí nội thất Ngọc Mỹ ở xã Hóa An (TP. Biên Hòa) - cho hay: “Sắp vào mùa khô nên nhu cầu xây dựng tăng cao, đặc biệt có những công trình lớn đẩy nhanh tiến độ lên nhu cầu dùng cát, đá tăng. Theo đó, giá cát, đá các đại lý bán ra cũng tăng thêm khoảng 5-10%”. Phần lớn các doanh nghiệp khai thác đá, cát cũng điều chỉnh giá bán ngay tại mỏ khai thác thêm 3-5%. Tuy nhiên, một vài mỏ do giá dầu giảm sâu so với dịp đầu năm, muốn đẩy mạnh lượng hàng bán ra, tăng công suất khai thác tạm thời vẫn giữ nguyên giá bán”. Cũng theo ông Tuấn, sở dĩ cát, đá chưa tăng nhiều như gạch ống là vì giá dầu đang thấp. Chi phí sản xuất, vận chuyển của các doanh nghiệp đều hạ sâu nên tạm thời họ chưa tăng cao.

Theo nhận định của một số chuyên gia kinh tế, tình hình kinh tế trong nước đang tốt dần lên, thị trường bất động sản bắt đầu sôi động trở lại  nên các chủ đầu tư đổ vốn vào xây dựng hạ tầng khu dân cư, chung cư cao tầng, doanh nghiệp đầu tư thêm nhà xưởng mở rộng sản xuất, nhu cầu về vật liệu xây dựng tăng đẩy giá tăng theo.

Hương Giang

 

 

 

 

Tin xem nhiều