Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề xuất kéo dài gói vay 30 ngàn tỷ

07:01, 11/01/2016

Đến ngày 1-6-2016, gói vay ưu đãi 30 ngàn tỷ đồng dành cho các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội và những người có thu nhập thấp mua nhà sẽ hết hạn.

Đến ngày 1-6-2016, gói vay ưu đãi 30 ngàn tỷ đồng dành cho các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội và những người có thu nhập thấp mua nhà sẽ hết hạn. Nhiều doanh nghiệp đã kiến nghị Chính phủ kéo dài gói vay trên giúp người thu nhập thấp có thể mua nhà.

Người thu nhập thấp mua nhà tại khu nhà ở xã hội phường Bửu Long (TP.Biên Hòa), sẽ được hỗ trợ vay 70% giá trị căn nhà với lãi suất thấp.
Người thu nhập thấp mua nhà tại khu nhà ở xã hội phường Bửu Long (TP.Biên Hòa), sẽ được hỗ trợ vay 70% giá trị căn nhà với lãi suất thấp.

Theo Ban Chỉ đạo chính sách nhà ở và thị trường bất động sản Đồng Nai, thời gian qua một số doanh nghiệp, người thu nhập thấp trên địa bàn tỉnh đã vay trên 183 tỷ đồng từ gói 30 ngàn tỷ đồng. Nhiều hộ gia đình, cá nhân thu nhập thấp nhờ nguồn vay ưu đãi này mới mua được nhà ở để ổn định cuộc sống. Hiện nhu cầu vay vốn ưu đãi của các doanh nghiệp và người thu nhập thấp vẫn còn rất lớn.

* Mong kéo dài thời hạn cho vay

Thời gian qua, một số chủ đầu tư cũng xin chuyển từ xây dựng nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, nhà ở công nhân nhằm tiếp cận để nguồn vốn vay lãi suất thấp đầu tư xây dựng, đồng thời người dân có thu nhập thấp khi mua nhà sẽ được hỗ trợ vốn tối đa 80% trị giá căn nhà với lãi suất 5-6%/năm,  thời hạn cho vay lên đến 15 năm. Tuy nhiên, gói vay này chỉ còn hiệu lực trong gần 5 tháng nữa nên các doanh nghiệp đã đăng ký vay đang xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân chưa kịp giải ngân đang nóng ruột vì lo sẽ không giải ngân được vốn vay đã đăng ký.

Ông Phan Văn Quang, Phó giám đốc Công ty TNHH một thành viên phát triển đô thị và khu công nghiệp IDICO ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1 (huyện Nhơn Trạch), cho hay: “Sau gần 2 năm triển khai xây dựng nhà ở công nhân, công ty xây dựng 1.100 căn. Bình quân mỗi căn khoảng 150 triệu đồng và người thu nhập thấp khi mua có nhu cầu sẽ được hỗ trợ vay vốn từ gói 30 ngàn tỷ đồng. Nhà xây dựng xong đến đâu là bán và cho thuê hết đến đó. Từ nay đến năm 2018, công ty xây dựng tiếp 2.400 căn nhà ở công nhân, nhưng nếu Chính phủ không kéo dài gói vay 30 ngàn tỷ đồng thì công nhân khó đủ điều kiện mua nhà”. Công ty đã kiến nghị Ban Chỉ đạo trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản đề xuất Chính phủ cho kéo dài gói vay 30 ngàn tỷ đồng.

Ông Nguyễn Khắc Sơn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư phát triển đô thị Sơn An (TP.Biên Hòa), cho biết: “Công ty đăng ký vay 150 tỷ đồng từ gói vay 30 ngàn tỷ để xây dựng khu nhà ở xã hội cao tầng tại phường Tam Hòa (TP.Biên Hòa), hiện giải ngân được trên 50 tỷ đồng. Nhưng sắp tới gói vay hết hạn, nếu không được gia hạn tiếp doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong vốn đầu tư xây dựng và người thu nhập thấp khó đủ khả năng mua nhà”. Một số doanh nghiệp đang đầu tư xây dựng nhà ở công nhân, nhà ở xã hội đều chung nỗi lo và kiến nghị Chính phủ tiếp tục kéo dài gói vay 30 ngàn tỷ đến hết năm 2018.

* Nhu cầu còn nhiều

Đồng Nai hiện có khoảng 500 ngàn lao động nhập cư đang làm việc tại các công ty, xí nghiệp. Các đối tượng này chỉ có khoảng 20% có nhà ở ổn định, còn lại hầu hết phải thuê phòng trọ trong điều kiện tạm bợ, thiếu thốn không đảm bảo các điều kiện tối thiểu, nhu cầu mua nhà ở công nhân rất cần thiết.

Các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội và những người thu nhập thấp vẫn mong muốn Chính phủ kéo dài gói vay 30 ngàn tỷ đồng và đơn giản một số thủ tục cho vay. Việc vay vốn từ Ngân hàng Chính sách theo Thông tư 25 vẫn gây e ngại bởi nguồn vốn có hạn và thủ tục khó khăn hơn nên cả doanh nghiệp, người thu nhập thấp khó tiếp cận.

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh, nhận xét: “So với các tỉnh, thành, thời gian qua Đồng Nai triển khai khá tốt việc xây dựng nhà ở xã hội cho những người thu nhập thấp. Nhiều công nhân tại huyện Nhơn Trạch nhờ gói vay ưu đãi đã mua được nhà ở, ổn định cuộc sống. Hiện nhu cầu về nhà ở xã hội trong tỉnh vẫn còn rất lớn nên tỉnh đã đề nghị Chính phủ tiếp tục có vốn vay ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội và người thu nhập thấp để mua nhà”. Theo ông Vĩnh, lao động của công nhân có hiệu quả năng suất gấp 3-4 lần lao động nông nghiệp ở nông thôn, hàng năm đóng góp rất lớn cho phát triển của đất nước. Vì thế, việc chăm lo đời sống cho người lao động là rất cần thiết, vì khi ổn định cuộc sống họ sẽ yên tâm làm việc và gắn bó lâu dài với các doanh nghiệp. Do đó, tỉnh đã vận động các doanh nghiệp có điều kiện nên đầu tư nhà ở công nhân.

Ông Chu Văn Chung, Trưởng văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản, nhận định: “Không chỉ Đồng Nai mà nhiều tỉnh, thành khác đều kiến nghị Chính phủ cho kéo dài gói vay 30 ngàn tỷ đồng. Tới đây, Ban Chỉ đạo sẽ có văn bản kiến nghị Chính phủ về vấn đề này. Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Thông tư 25 hướng dẫn Nghị định 100 của Chính phủ. Theo đó, những doanh nghiệp đầu tư xây nhà ở xã hội, người thu nhập thấp cần mua nhà ở xã hội  sẽ tiếp tục vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội”. Thông tư 25 có hiệu lực từ ngày 1-12-2015, đến thời điểm này, các Ngân hàng Chính sách xã hội vẫn còn đang đợi phân bổ từ Ngân hàng Chính sách trung ương.

“Hiện nay, nguồn vốn các ngân hàng rất dồi dào, nếu có hướng dẫn, phân bổ cụ thể, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai sẽ chỉ đạo thực hiện. Nhu cầu của người dân thu nhập thấp vay vốn mua nhà xã hội trên địa bàn tỉnh đang rất nhiều”, - ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai, chia sẻ.

Hương Giang

Tin xem nhiều