Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai nằm ở tốp đầu về phát triển kinh tế

10:07, 01/07/2016

Như tin đã đưa, ngày 30-6, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường và Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái đã chủ trì buổi làm việc về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng 6 tháng đầu năm 2016...

Như tin đã đưa, ngày 30-6, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường và Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái đã chủ trì buổi làm việc về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng 6 tháng đầu năm 2016.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: H.Giang
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: H.Giang

Thu hút đầu tư có chọn lọc

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường chỉ đạo: để đạt được các kế hoạch, tỉnh đã đề ra các sở, ngành, địa phương chú ý tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, xúc tiến thương mại, quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai và ứng phó biến đổi khí hậu. Hỗ trợ giải quyết việc việc làm và đào tạo lao động để chuyển đổi nghề nghiệp đáp ứng nhu cầu chung của tỉnh.

Thông tin từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch - đầu tư), trong 6 tháng đầu năm, 4 tỉnh thành dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài lần lượt là: Hải Phòng, Hà Nội, Bình Dương và Đồng Nai. Tính đến cuối tháng 6, nguồn vốn nước ngoài đầu tư vào Đồng Nai là trên 1 tỷ USD, vượt 5% so với kế hoạch năm. Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Cao Tiến Dũng cho biết: “Các dự án vốn đầu tư nước ngoài được thu hút có chọn lọc nên lĩnh vực đầu tư phù hợp với ngành nghề tỉnh đang ưu tiên mời gọi đầu tư, là những ngành có công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, công nghiệp hỗ trợ”.

Đến nay, Đồng Nai đã thu hút được 43 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào tỉnh với tổng vốn lên đến trên 24,3 tỷ USD. Các dự án lớn chủ yếu đầu tư sản xuất hàng hóa cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu. 2 quốc gia có đầu tư vào Đồng Nai nhiều trong những tháng đầu năm là Hàn Quốc và Nhật Bản, tập trung vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ sản xuất nguyên phụ liệu cho ngành dệt may, giày dép, cơ khí, chế tạo máy móc...

Hiện nhiều doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc đang tiếp tục tìm hiểu, làm hồ sơ để đầu tư tại Đồng Nai, trong đó có một số dự án lớn.

Xuất siêu đạt kỷ lục

Kim ngạch xuất khẩu của tỉnh trong 6 tháng đầu năm ước đạt trên 7,4 tỷ USD, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước. Tuy xuất khẩu có xu hướng chậm lại ở nhiều ngành hàng, như: dệt may, xơ sợi dệt, sản phẩm gỗ, chất dẻo, gốm sứ, song Đồng Nai lại lập kỷ lục mới về xuất siêu, lên đến gần 1 tỷ USD, trong khi cả nước 6 tháng đầu năm chỉ xuất siêu được 1,5 tỷ USD. Các thị trường xuất khẩu lớn của doanh nghiệp Đồng Nai là: Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Trong những tháng đầu năm, các doanh nghiệp cũng đã mở rộng được thị trường xuất khẩu sang các nước nhưng kim ngạch không nhiều.

Phó giám đốc Sở Công thương Dương Minh Dũng nhận xét: “Năm 2016, xuất khẩu trên địa bàn tỉnh khó đạt mức tăng trưởng 11-12% như kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, xuất siêu có khả năng đạt kỷ lục mới vì nguồn cung nguyên liệu trong nước đang tăng lên và doanh nghiệp có xu hướng chọn nguyên liệu trong nước để chủ động, giảm chi phí vận chuyển, hưởng các ưu đãi từ những hiệp định thương mại tự do với những thị trường mà Việt Nam đã ký kết”.

Có 2 nguyên nhân chính khiến xuất khẩu của Đồng Nai chậm lại, không như kế hoạch của doanh nghiệp. Trước hết là thị trường thế giới vẫn chưa vượt qua khó khăn, người dân nhiều nước vẫn tiếp tục tiết kiệm mua sắm. Bên cạnh đó, hàng Việt Nam đang chịu sự cạnh tranh gay gắt của hàng Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia cả về sản phẩm lẫn nguyên liệu... Hàng hóa của Đồng Nai xuất khẩu phần lớn vẫn phải qua các khâu trung gian, ít xuất khẩu trực tiếp nên giá bị đẩy lên, khả năng cạnh tranh không cao. Đây đang là thách thức hiện tại và tương lai, điều này càng trở nên gay gắt hơn nếu Chính phủ không có những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng được thương hiệu quốc gia và xuất khẩu hàng trực tiếp.

“Nóng” vấn đề giết mổ lậu

Vấn đề được lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành và địa phương quan tâm nhiều là an toàn vệ sinh thực phẩm. Toàn tỉnh vẫn còn 149 cơ sở giết mổ lậu tập trung ở TP.Biên Hòa, các huyện: Trảng Bom, Long Thành, Thống Nhất, Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu. Đồng Nai có tổng đàn heo gần 1,7 triệu con lớn nhất cả nước, nạn giết mổ lậu không được dẹp sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu heo của Đồng Nai.

Liên quan đến tình trạng giết mổ lậu, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng nói: “Các điểm giết mổ lậu ngày càng hoạt động tinh vi, thường cử lực lượng canh gác từ xa, khi thấy lực lượng chức năng đi kiểm tra là điện báo nên có khi đoàn đến nơi thì các điểm đã dọn sạch sẽ”. Tuy nhiên, ông Dũng và lãnh đạo các địa phương khác khẳng định thời gian tới sẽ tập trung lực lượng để dẹp tình trạng giết mổ lậu để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đồng thời tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo người dân khi mua thịt nên chọn loại có dấu kiểm dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái yêu cầu các sở, ngành địa phương tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn để phát triển sản xuất, xuất khẩu. Tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, xúc tiến thương mại để mời gọi đầu tư và mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa.

6 tháng đầu năm, tình hình kinh tế trong tỉnh phát triển ổn định, chỉ số công nghiệp tăng 8,17%; tổng mức bán lẻ hàng - hóa dịch vụ đạt gần 66,8 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 11%; chỉ số giá tiêu dùng tăng gần 2%; thu ngân sách của tỉnh đạt 20,5 ngàn tỷ đồng, tăng 9% so cùng kỳ năm trước. Tỉnh đã giải quyết việc làm cho 44.800 lao động, tăng 0,42% so với cùng kỳ, đào tạo nghề cho hơn 33 ngàn người. Ngoài ra, gần 6.700 lượt hộ nghèo được vay vốn ưu đãi lãi suất thấp để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh nâng cao thu nhập. Tỉnh còn mua và cấp hơn 81.500 thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo. An ninh trật tự trên địa bàn tỉnh tiếp tục được đảm bảo.

Hương Giang


 


 

 

Tin xem nhiều