Báo Đồng Nai điện tử
En

Khu xử lý rác Vĩnh Tân gây ô nhiễm nặng

11:07, 25/07/2016

Hơn 3 tháng nay, hàng trăm hộ dân ở gần Khu xử lý rác Vĩnh Tân (huyện Vĩnh Cửu) mất ăn, mất ngủ vì mùi rác nồng nặc. Đây là khu được tỉnh quy hoạch khoảng 50 hécta để xử lý rác thải sinh hoạt cho TP.Biên Hòa và huyện Vĩnh Cửu.

 

Hơn 3 tháng nay, hàng trăm hộ dân ở gần Khu xử lý rác Vĩnh Tân (huyện Vĩnh Cửu) mất ăn, mất ngủ vì mùi rác nồng nặc. Đây là khu được tỉnh quy hoạch khoảng 50 hécta để xử lý rác thải sinh hoạt cho TP.Biên Hòa và huyện Vĩnh Cửu.

Hố chôn rác bốc mùi hôi ảnh hưởng đời sống của nhiều hộ dân ở khu vực xung quanh.
Hố chôn rác bốc mùi hôi ảnh hưởng đời sống của nhiều hộ dân ở khu vực xung quanh.

Theo Sở Tài nguyên - môi trường, hiện Khu xử lý rác Vĩnh Tân tiếp nhận khoảng 650 tấn rác/ngày. Phương pháp xử lý từ trước đến nay vẫn là đào hố chôn lấp hợp vệ sinh. Rác sinh hoạt của TP.Biên Hòa và huyện Vĩnh Cửu được Công ty cổ phần môi trường Sonadezi thu gom, vận chuyển về đây để chôn lấp.

* Sống chung với mùi hôi thối

Sáng 25-7, chúng tôi tìm đến Khu xử lý rác Vĩnh Tân, cách gần 1km đã thấy mùi hôi nồng nặc của rác bốc lên. Tại khu xử lý có một hố chôn rác rộng khoảng 20 ngàn m2, rác đưa về đổ xuống hố không được che lấp nên mùi hôi theo gió bốc lên đặc quánh cả không khí.

Ông Lê Hoàng Minh, nhà ở ấp 4, xã Vĩnh Tân (huyện Vĩnh Cửu), nói: “Nhà tôi cách bãi rác hơn 500m nhưng 3 tháng nay rác đưa về nhiều nên mùi hôi thối bốc nồng nặc suốt ngày, có hôm cả nhà vừa dọn cơm ra không ăn nổi vì mùi rác”. Cũng theo ông Minh, gia đình ông cũng như hàng trăm hộ dân ở gần Khu xử lý rác Vĩnh Tân khoảng 3 tháng nay không dám dùng nước giếng đào để ăn uống vì sợ ô nhiễm. Hầu hết các hộ ở khu vực này đành mua nước đóng chai về uống và nấu nướng.

Dân kêu trời vì ô nhiễm

Ông Hồ Nàm Pẩu, ấp Tân Lập 1 (xã Cây Gáo, huyện Trảng Bom) chia sẻ gia đình ông có 9 người, trong đó hơn nửa là trẻ nhỏ và người cao tuổi. Mùi rác nồng nặc khiến vợ chồng già và 3 cháu nhỏ liên tục bị bệnh đường hô hấp, nhức đầu. Có bữa mùi rác nặng quá, ông phải đưa cháu đi tá túc nhà bà con ở nơi khác vài ngày.

Bà Sú A Sám (ở ấp Tân Lập 1, xã Cây Gáo) nói: “Khoảng 3 tháng nay mùi rác khiến nhiều bữa gia đình tôi thường xuyên phải bỏ bữa. Khổ nhất là gia đình tôi có 2 ông bà sống cùng đã ngoài 80 tuổi liên tục kêu nhức đầu, ho vì mùi rác. 4 cháu nội, ngoại trước đây chẳng ốm đau gì, từ khi có bãi rác về mùi hôi thối suốt ngày đêm khiến vài ngày lại bị viêm họng, ho, sổ mũi phải đi bác sĩ liên tục”. Bà Lưu Nhì Múi (tổ 12, ấp 4, xã Vĩnh Tân) cho biết 3 tháng nay gia đình bà phải mua nước để sinh hoạt tốn mất vài trăm ngàn đồng/tháng. Chưa kể mấy tháng nay nguồn nước ngầm, nước mặt tự dưng đổi sang màu đỏ đục nên tưới tiêu cây bị héo khô, còn cá trong ao thường bị chết.

Do Khu xử lý rác Vĩnh Tân nằm giáp ranh với huyện Trảng Bom nên nhiều hộ dân ở xã Cây Gáo (huyện Trảng Bom) cũng bị tình trạng ô nhiễm mùi từ bãi rác. Bà Bùi Thị Tuyết Lan, ấp Tân Lập 2 (xã Cây Gáo) cho hay: “Vào tháng 9-2015, rác sinh hoạt của huyện Vĩnh Cửu được tập kết về đây chôn lấp tại hố chôn tạm không được xử lý kỹ, bỏ lộ thiên bốc mùi hôi thối khiến nhiều trang trại chăn nuôi ở gần bị ảnh hưởng. Sau đó, tôi làm đơn kiến nghị huyện, tỉnh giải quyết tình trạng gây ô nhiễm. Vụ việc chưa giải quyết xong thì khoảng 3 tháng nay, rác đưa về nhiều mùi hôi thối nặng hơn trước”. Nhiều hộ dân tỏ ra bức xúc và nói khu vực này môi trường đang trong lành, nhưng từ khi xuất hiện bãi rác làm đảo lộn cuộc sống của các hộ dân sống gần. Một số gia đình có con nhỏ không chịu được mùi rác phải dời đi nơi khác sinh sống.

Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu Võ Văn Phi cho biết: “Mấy tháng nay, người dân ở gần Khu xử lý rác Vĩnh Tân bức xúc vì tình trạng các xe chở rác về, nước rỉ rác nhỏ dọc đường gây mất vệ sinh, ô nhiễm. Đồng thời, rác không được xử lý mùi kỹ, bốc mùi hôi thối nồng nặc ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của hàng trăm hộ dân ở huyện Vĩnh Cửu và huyện Trảng Bom”. Theo ông Phi, huyện cũng đã cử đoàn xuống kiểm tra và kiến nghị tỉnh có biện pháp yêu cầu phía công ty thu gom, xử lý rác phải thực hiện đúng các quy định về môi trường để không gây ra tình trạng ô nhiễm.

* “Tối hậu thư” là 2 tháng

Ngày 22-7 vừa qua, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh đã có chỉ đạo Công ty cổ phần môi trường Sonadezi, đơn vị đang thu gom rác từ TP.Biên Hòa và huyện Vĩnh Cửu về Khu xử lý rác Vĩnh Tân chôn lấp phải xử lý xong tình trạng ô nhiễm từ nước rỉ rác, mùi hôi. Ngoài ra, phải đưa ra các giải pháp bảo vệ môi trường phù hợp, tránh ô nhiễm làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân ở gần khu vực xử lý rác. Trong đó, yêu cầu Sở Tài nguyên - môi trường giám sát quá trình khắc phục và thực hiện các biện pháp xử lý ô nhiễm. Phó chủ tịch Võ Văn Chánh cũng yêu cầu trong 2 tháng phải xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm, tránh phiền hà cho dân.

Đại diện Công ty cổ phần môi trường Sonadezi tiếp xúc với bà con bị ảnh hưởng Khu xử lý rác Vĩnh Tân.
Đại diện Công ty cổ phần môi trường Sonadezi tiếp xúc với bà con bị ảnh hưởng Khu xử lý rác Vĩnh Tân.

Phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Đặng Minh Đức khẳng định: “Ngay sau khi có thông tin của người dân về tình trạng ô nhiễm từ Khu xử lý rác Vĩnh Tân, Sở đã xuống kiểm tra và yêu cầu phía Công ty cổ phần môi trường Sonadezi có cách giải quyết ngay để hạn chế mùi hôi”.

Ngày 25-7, Công ty cổ phần môi trường Sonadezi tổ chức buổi gặp gỡ với các hộ dân sống gần Khu xử lý rác Vĩnh Tân để đối thoại và nghe những phản ánh của người dân. Ông Nguyễn Thế Vinh, Giám đốc kỹ thuật Công ty cổ phần môi trường Sonadezi, bày tỏ: “Rác đưa về đều được xử lý trước khi đưa xuống hố chôn, song do lượng rác về quá nhiều nên mùi phát sinh khá nặng. Mấy ngày nay, công ty đã tăng cường phun xịt khử mùi nên mùi hôi cũng đã giảm. Còn việc vận chuyển rác gây rơi vãi, để nước rỉ rác chảy xuống đường thì công ty đang khắc phục”. Ông Vinh cũng đề nghị các hộ bị ảnh hưởng làm đơn nêu rõ thiệt hại và yêu cầu hỗ trợ để công ty dựa vào đó phối hợp với địa phương xác nhận những hộ bị ảnh hưởng có giải pháp.

Buổi tiếp xúc có khoảng 60 người dân đại diện cho các hộ thuộc xã Cây Gáo và xã Vĩnh Tân bị ảnh hưởng từ khu xử lý rác. Hầu hết các hộ dân đều yêu cầu hỗ trợ và di dời ra khỏi khu vực bãi rác để tránh ô nhiễm.

Uyển Nhi

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều