Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng đàn heo thịt chưa ổn định

10:07, 11/07/2016

Hơn 2 năm trở lại đây, tổng đàn heo trong tỉnh tăng thêm trên 300 ngàn con, mức tăng đàn bình quân trong 2 năm qua gấp 2 lần so với những năm trước. Đàn heo tiếp tục tăng nhanh, liệu thị trường có rơi vào cảnh cung vượt cầu?

Hơn 2 năm trở lại đây, tổng đàn heo trong tỉnh tăng thêm trên 300 ngàn con, mức tăng đàn bình quân trong 2 năm qua gấp 2 lần so với những năm trước. Đàn heo tiếp tục tăng nhanh, liệu thị trường có rơi vào cảnh cung vượt cầu?

Một trang trại heo ở xã Lộc An (huyện Long Thành).
Một trang trại heo ở xã Lộc An (huyện Long Thành).

Theo Chi cục Chăn nuôi - thú y Đồng Nai (Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn), trung bình mỗi ngày người chăn nuôi của tỉnh đưa ra thị trường khoảng gần 6 ngàn con heo thịt từ 80-100 kg/con. Trong đó, có gần 70% lượng heo thịt của Đồng Nai cung cấp cho thị trường TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Heo Đồng Nai được thương lái, người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng thịt nên giá luôn cao hơn heo các tỉnh, thành khác từ 2-3 ngàn đồng/kg.

* Giá cao, tăng đàn mạnh

Sau thời điểm giá heo hơi chạm đáy vào năm 2012 (khoảng 30 - 32 ngàn đồng/kg heo hơi) khiến nhiều trang trại chăn nuôi tại Đồng Nai mất tiền tỷ, giá heo đã từ từ tăng trở lại. Đến giữa năm 2013, giá heo hơi đạt mức 43-45 ngàn đồng/kg và tiếp tục tăng dần, có thời điểm lên đến 54-56 ngàn đồng/kg. Heo thịt tăng giá ở mức có lời, người chăn nuôi trong tỉnh bắt đầu khôi phục và mở rộng đàn. Để tăng đàn heo thịt, các trang trại mất khoảng 1 năm để gầy đàn heo nái cung ứng giống. Nếu đầu năm 2013, tổng đàn heo của Đồng Nai chỉ hơn 1,2 triệu con thì đến giữa năm 2016 tăng lên gần 1,7 triệu con và tăng đàn mạnh nhất từ giữa năm 2014 đến nay.

Theo Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn, đến cuối tháng 6-2016 tổng đàn heo cả nước khoảng 28,6 triệu con, tăng gần 4% so với cùng kỳ năm 2015.

Ông Võ Hữu Thời, chủ trang trại heo ở ấp Thanh Bình, xã Lộc An (huyện Long Thành), cho biết: “Từ giữa năm 2013 đến nay, giá heo thịt luôn ở mức cao nên tôi đã tăng đàn nái lên 120 con để bán heo giống và nuôi heo thịt cung cấp cho thị trường. Trung bình heo nái sinh sản bán con giống tôi lời 12 triệu đồng/con, còn nuôi thành heo thịt khi giá heo hơi 50 ngàn đồng/kg, lời hơn 1 triệu đồng/con”. Heo hơi giá đang ở mức cao, heo giống bán khá chạy nên ông Thời đang tiếp tục tăng đàn. Với tổng đàn nái như trên ông Thời cung cấp cho thị trường trên 2,4 ngàn con heo thịt/năm.

Bà Trần Thị Kim Sáng, ấp Tín Nghĩa, xã Xuân Thiện (huyện Thống Nhất) cho hay: “Đàn heo nái của tôi khoảng 160 con, tăng gấp 2 lần so với năm 2013. Tôi chủ động được giống nên giá thành heo thịt thấp hơn những người phải mua giống khoảng 2 ngàn đồng/kg. Nếu giá heo hơi tiếp tục ổn định mức 44 ngàn đồng/kg, tôi sẽ tiếp tục mở rộng đàn heo nái và heo thịt”.

* Nguy cơ cung vượt cầu

Với số lượng heo tiêu thụ ổn định như hiện nay, nếu người chăn nuôi trong tỉnh tăng đàn nhanh sẽ dễ dẫn đến tình trạng cung vượt cầu, khi ấy giá heo thịt sẽ giảm mạnh.

Ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - thú y Đồng Nai, nhấn mạnh: “Phía chi cục có khuyến cáo người dân không nên ồ ạt tăng đàn mà nên giữ tổng đàn như hiện nay, tập trung nâng cao chất lượng thịt để có đầu ra ổn định. Song nhiều trang trại thấy có những thời điểm lời trên 1 triệu đồng/con heo thịt xuất chuồng nên liên tục tăng đàn”. Cũng theo ông Quang, tăng đàn heo nhanh mà không chú ý đến nhu cầu thị trường sẽ dẫn đến hệ lụy cung vượt cầu, giá giảm mạnh, chưa kể việc phòng dịch không tốt sẽ gây ảnh hưởng lớn. Với tốc độ tăng đàn như hiện tại, dự kiến trong hơn 2 năm tới, tổng đàn heo của tỉnh có thể chạm ngưỡng 2 triệu con.

Nhiều trang trại nuôi heo ở Đồng Nai cho biết, hơn 3 năm nay, giá heo thịt ở mức cao nên hầu hết các trang trại đều tăng đàn và nếu giá heo hơi tiếp tục giữ mức 43 ngàn đồng/kg trở lên, các trang trại sẽ còn tiếp tục tăng đàn.

Không chỉ Đồng Nai, nhiều tỉnh, thành khác cũng liên tục tăng đàn. Do đó, nếu thị trường Trung Quốc ngưng mua heo trong khi Việt Nam chưa mở được thị trường xuất khẩu heo mới, chuyện giá giảm sâu rất dễ xảy ra. Ví dụ, dịp tháng 3, 4-2016, Trung Quốc ồ ạt mua heo thịt từ Việt Nam, đẩy giá heo hơi Đồng Nai lên đến 54-56 ngàn đồng/kg, tuy nhiên sau đó giảm mua, giá heo giảm ngay 10 ngàn đồng/kg.

Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cũng lưu ý người chăn nuôi không nên tiếp tục tăng đàn nhanh mà nên tập trung vào áp dụng các quy trình an toàn dịch bệnh, nâng cao năng suất, hạ giá thành sản phẩm, tăng lợi nhuận và giữ được thị trường trong nước bền vững đủ sức cạnh tranh với thịt ngoại.

Hương Giang

 

 

 

 

Tin xem nhiều