Báo Đồng Nai điện tử
En

Thực phẩm an toàn vào chợ

10:08, 12/08/2016

21 sạp kinh doanh tại các chợ: Phương Lâm, Phú Lập (huyện Tân Phú), Vĩnh An, Tân Bình (huyện Vĩnh Cửu) vừa được gắn bảng công nhận "thịt không chất cấm" và "rau được kiểm soát thuốc bảo vệ thực vật".

21 sạp chợ kinh doanh thịt heo và rau tại các chợ Phương Lâm, Phú Lập (huyện Tân Phú) và chợ Vĩnh An, Tân Bình (huyện Vĩnh Cửu) vừa được gắn bảng công nhận “thịt không chất cấm” và “rau được kiểm soát thuốc bảo vệ thực vật”. Đây là chương trình thí điểm nằm trong hoạt động xây dựng chuỗi thực phẩm an toàn từ khâu sản xuất đến cung ứng, tiêu thụ tại các chợ truyền thống.

Sạp bán rau an toàn tại chợ Phương Lâm (huyện Tân Phú).
Sạp bán rau an toàn tại chợ Phương Lâm (huyện Tân Phú).

Tiểu thương các chợ cũng được tham gia nhiều lớn tập huấn về an toàn vệ sinh thực phẩm, kỹ năng bán hàng để thay đổi từ gốc về nhận thức.

* Tín hiệu tốt từ người mua

Việc các sạp kinh doanh thịt heo, rau, củ được gắn bảng công nhận các địa chỉ này bán thực phẩm an toàn đã phần nào tạo được phản ứng tích cực từ phía người mua. Từ khi được gắn bảng bán thịt heo an toàn, không chất cấm, việc mua bán của bà Trần Thị Ngọc Lan, tiểu thương của chợ Phương Lâm khởi sắc hơn hẳn. Bà Lan vui vẻ cho biết: “Nhiều đứa trẻ được mẹ sai ra chợ phải hỏi đúng địa chỉ sạp hàng của tôi mới mua thịt. Thịt heo bán tại sạp này được kiểm soát từ khâu chăn nuôi, giết mổ đến bán lẻ cho người dùng”. Từ khi sạp thịt được gắn logo, bà Lan luôn chọn lọc kỹ hơn từ nguồn mua, trao đổi thẳng với các hộ nuôi heo là không được sử dụng chất cấm. Heo được bà đưa vào giết mổ tại cơ sở giết mổ Lifsap, được cán bộ thú y địa phương lấy mẫu kiểm tra không chất cấm, sản phẩm đạt chuẩn an toàn mới đưa ra sạp bán đến tay người tiêu dùng.

Các mặt hàng rau củ bán tại các sạp thực phẩm an toàn được dán logo này cũng dễ dàng truy xuất được nguồn gốc vì các tiểu thương đều có hóa đơn, chứng từ mua hàng hoặc mua trực tiếp từ các hợp tác xã, tổ hợp tác rau an toàn tại địa phương. Bà Nguyễn Thị Liễu, chủ sạp rau được gắn bảng rau an toàn tại chợ Phương Lâm, chia sẻ: “Các loại rau trong sạp được lấy mẫu kiểm tra, đều đạt chuẩn an toàn tôi mới bán cho khách đi chợ. Nguồn hàng này tôi lấy từ các tổ hợp tác rau an toàn, rau VietGAP tại địa phương nên luôn được đảm bảo về chất lượng”.

* Thu hút tiểu thương

Sạp thịt heo không chất cấm tại chợ Phương Lâm (huyện Tân Phú).
Sạp thịt heo không chất cấm tại chợ Phương Lâm (huyện Tân Phú).

Trước sự ủng hộ của người tiêu dùng với những sạp thực phẩm được đảm bảo về an toàn, chất lượng, đa số các tiểu thương tại chợ truyền thống rất quan tâm và muốn tham gia chuỗi an toàn thực phẩm này. Theo ông Nguyễn Văn Mây, Trưởng ban Quản lý chợ Vĩnh An: “Tham gia chuỗi an toàn thực phẩm này, tiểu thương được hưởng nhiều lợi ích, như: được tham gia nhiều lớp tập huấn kiến thức về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, kỹ năng bán hàng... Thịt, rau an toàn tại các sạp vẫn bán với giá hàng thường vì mọi chi phí kiểm tra mẫu đều được dự án hỗ trợ”. Theo ông Mây, tuy tiểu thương được tự nguyện đăng ký tham gia chuỗi thực phẩm an toàn nhưng dự án cũng chọn lọc khá kỹ. Cụ thể, trong chợ này có hàng trăm hộ kinh doanh thịt, rau củ nhưng chỉ có khoảng 40 hộ có sạp chính chủ mới đủ điều kiện đăng ký tham gia. Trong giai đoạn 1 có 5 sạp đạt chuẩn để được gắn bảng công nhận. 

Chợ Phương Lâm là chợ hạng 1 hiện đang hoạt động như một chợ đầu mối cung cấp thịt, rau, củ tại địa phương và cho các tỉnh, thành lân cận. Chỉ riêng khu bán thực phẩm tươi sống của chợ đã có 108 sạp hàng chuyên bán thịt, rau, củ quả. Các tiểu thương ở chợ đều mong muốn tham gia chuỗi an toàn thực phẩm. Ông Nguyễn Danh Thịnh, Giám đốc Hợp tác xã thương mại, dịch vụ Phương Lâm, nhận xét: “Khi thấy các sạp hàng bán thịt heo, rau an toàn được người tiêu dùng ủng hộ, đa số các tiểu thương bán thịt, rau củ trong chợ đều đăng ký tham gia. Với mong muốn xây dựng được khu chợ bán thực phẩm an toàn, Hợp tác xã rất quan tâm tổ chức chặt nguồn thực phẩm về chợ. Tại địa phương lại có nhiều tổ hợp tác trồng rau VietGAP là thuận lợi không nhỏ cho việc xây dựng chuỗi liên kết từ khâu sản xuất đến tiêu thụ”.

Bình Nguyên

 

 

 

Tin xem nhiều