Báo Đồng Nai điện tử
En

Cà phê sốt giá: Lợi nhuận không như kỳ vọng

10:12, 04/12/2016

Đầu vụ thu hoạch năm nay, giá cà phê đứng ở mốc 45-46 ngàn đồng/kg, đạt mức cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây. Giá cà phê cao nhưng người trồng vẫn kém vui vì hiện cà phê nhanh chóng hạ nhiệt...

Đầu vụ thu hoạch năm nay, giá cà phê đứng ở mốc 45-46 ngàn đồng/kg, đạt mức cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây. Giá cà phê cao nhưng người trồng vẫn kém vui vì hiện cà phê nhanh chóng hạ nhiệt còn 41 ngàn đồng/kg khi bước vào chính vụ. Đa số nông dân đều chọn bán ngay cà phê trong vụ thu hoạch chứ không trữ hàng như những vụ trước vì e ngại giá cà phê sẽ tiếp tục biến động theo chiều hướng giảm.

Nhiều nhà vườn thu hoạch muộn lo lắng vì giá cà phê liên tục hạ nhiệt. (Ảnh chụp tại vườn cà phê tại TX. Long Khánh).
Nhiều nhà vườn thu hoạch muộn lo lắng vì giá cà phê liên tục hạ nhiệt. (Ảnh chụp tại vườn cà phê tại TX. Long Khánh).

Trong khi đó, các doanh nghiệp (DN) chế biến cà phê đang gặp khó khăn vì giá nguyên liệu tăng cao vào thời điểm cuối năm, khi các DN tăng tốc sản xuất cho thị trường Tết Nguyên đán 2017.

Được giá, mất mùa

Năm nay, cà phê vào vụ muộn khoảng nửa tháng so với mọi năm. Do ảnh hưởng bất lợi của đợt hạn hán kỷ lục vừa qua, nhiều nhà vườn bị ảnh hưởng nặng về năng suất. Tuy cà phê trúng giá nhưng mất mùa nên lợi nhuận của nhà vườn không đạt như kỳ vọng. Ông Nguyễn Mạnh Huy, nông dân trồng cà phê giỏi tại xã Hưng Lộc (huyện Thống Nhất), chia sẻ: “Đợt nắng hạn quá nặng gây ảnh hưởng bất lợi cho năng suất cà phê vụ này. Tôi theo nghề cà phê 25 năm nay, nhưng năng suất vụ thu hoạch năm nay vẫn giảm khoảng 40% so với vụ trước, nhiều nhà vườn năng suất chỉ đạt 50%. Cà phê cao giá nhưng mất mùa, trừ chi phí, lợi nhuận còn lại cũng không được mấy”. Theo ông Huy, mọi năm rộ mùa thu hoạch, giá cà phê thường hạ nhiệt, năm nay đột nhiên sốt giá nên đa số nhà vườn thu hoạch đến đâu bán cho thương lái đến đó.

Theo nhiều nông dân trồng cà phê, lợi nhuận từ cây cà phê hiện nay thua xa nhiều cây trồng khác, như: cây tiêu, cây bưởi... Trong đó, những năm gần đây tình trạng giá cà phê biến động bất thường với không ít đợt giảm sâu khiến người trồng liên tục gặp khó khăn. Tình trạng giá cà phê biến động khó lường khiến nhiều nhà vườn trồng cà phê trên địa bàn tỉnh vào vụ muộn hiện mới bắt đầu thu hoạch càng lo lắng phải đối mặt với cảnh mất mùa, giá hạ nhiệt. Đây cũng là nguyên nhân nhiều nông dân chọn chặt bỏ cây cà phê chuyển sang trồng cây khác. Ông Trương Văn Phụng, nông dân tại xã Hàng Gòn (TX.Long Khánh), cho hay: “So với năm ngoái, chi phí công lao động, tưới tiêu, phân bón... đều tăng cao, chỉ riêng năng suất giảm. Dù đạt mức giá bán tốt nhưng trừ chi phí, lợi nhuận từ cây cà phê còn rất thấp. Sau vụ thu hoạch này, tôi quyết định chặt bỏ cây cà phê để ưu tiên cho cây tiêu, cây bưởi đang trồng xen canh trong vườn phát triển”.    

Doanh nghiệp chế biến khó khăn

Vụ thu hoạch năm nay, nông dân chỉ kém vui thì DN chế biến cà phê phải đối mặt với hàng loạt khó khăn. Giá cà phê ở đỉnh ngay trong mùa thu hoạch vốn dự đoán nguyên liệu chế biến sẽ hạ nhiệt, điều này càng bất lợi cho DN khi đây đang là thời điểm tăng tốc sản xuất cho thị trường cuối năm. Ông Nguyễn Văn Thọ, chủ Doanh nghiệp tư nhân Hoàng Đức Thọ (TP.Biên Hòa), lo lắng: “Giá nguyên liệu đầu vào tăng đột biến trong khi khó điều chỉnh giá bán ra khiến DN mất lợi nhuận. DN càng gặp bất lợi vì thời điểm này, nhu cầu nhập nguyên liệu tăng để sản xuất hàng tết”.  

Phân tích thị trường cà phê giai đoạn hiện nay, ông Bùi Xuân Thoa, Giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm Bililux
(TP.Biên Hòa), một trong những chuyên gia am hiểu về ngành cà phê trong nước, nhận xét đây là tin mừng cho ngành cà phê khi giá mặt hàng này tăng. Người trồng vui vì sản phẩm bán được giá tốt, nhưng DN chế biến lại đang đối mặt với khó khăn. “DN sản xuất luôn e ngại khi thị trường giá nguyên liệu đầu vào biến động quá thất thường, nhất là tình trạng giá đầu vào tăng đột biến. Vì thường giá nguyên liệu tăng đến khi điều chỉnh giá sản phẩm cần một độ trễ nhất định. Áp lực cạnh tranh trong ngành chế biến cà phê rất lớn nên DN này đang nhìn động thái của DN kia vì không muốn là người khởi đầu cho việc tăng giá. Hiện DN đang trong giai đoạn chịu đựng, chấp nhận giảm lợi nhuận để giữ chân khách hàng và đảm bảo kế hoạch sản xuất hàng tết” - ông Thoa nói.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều