Báo Đồng Nai điện tử
En

Kinh tế tăng trưởng ổn định

10:12, 05/12/2016

Trong 24 chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, Đồng Nai có 23 chỉ tiêu hoàn thành và vượt kế hoạch, chỉ có 1 chỉ tiêu không đạt là kim ngạch xuất khẩu.

Trong 24 chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, Đồng Nai có 23 chỉ tiêu hoàn thành và vượt kế hoạch, chỉ có 1 chỉ tiêu không đạt là kim ngạch xuất khẩu. Đây là kết quả được công bố trong cuộc họp giao ban về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của thường trực 4 bên vào ngày 5-12.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái phát biểu tại cuộc họp chiều 5-12. Ảnh: H.GIANG
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái phát biểu tại cuộc họp chiều 5-12. Ảnh: H.GIANG

Theo Sở Kế hoạch - đầu tư, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2016 ước tăng 8,2% so với năm trước. Trong đó, khu vực công nghiệp, xây dựng tăng hơn 9%; dịch vụ tăng 9% và nông, lâm, thủy sản tăng hơn 4,1%. Tình hình kinh tế phát triển tương đối ổn định, an ninh - quốc phòng được giữ vững, đặc biệt có một số lĩnh vực của tỉnh tăng trưởng cao hơn nhiều so với bình quân cả nước.

* Nông nghiệp vẫn giữ tăng trưởng, thu hút đầu tư nước ngoài tăng mạnh

Trong khi giá trị sản xuất của ngành nông nghiệp trong cả nước năm 2016 dự kiến chỉ tương đương năm trước (không tăng trưởng), thì Đồng Nai vẫn giữ mức tăng trưởng hơn 4,1%. Cụ thể, giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản đạt gần 29,7 ngàn tỷ đồng, riêng chăn nuôi, thủy sản có mức tăng trưởng khá cao, từ 6-7%.

Công tác quốc phòng - an ninh trên địa bàn bảo đảm, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tỉnh đã hoàn thành chỉ tiêu giao quân, chọn và gọi công dân nhập ngũ. Về an toàn giao thông, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng, các tổ chức đoàn thể tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, huy động các lực lượng, phương tiện kỹ thuật tập trung hướng dẫn phân luồng, điều tiết giao thông nên các vụ tai nạn giao thông đã giảm.
 

Bên cạnh đó, chương trình xây dựng nông thôn mới trong năm nay cũng đạt được nhiều kết quả khả quan. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 96/133 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm gần 73% và 5 huyện, thị được công nhận hoàn thành nông thôn mới là: Xuân Lộc, Thống Nhất, Long Thành, Nhơn Trạch và Long Khánh. Riêng năm 2016, tỉnh đã có 20 xã, 2 huyện đạt chuẩn nông thôn mới và 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Ước thu hút đầu tư nước ngoài của tỉnh trong năm nay sẽ đạt khoảng 2 tỷ USD, tăng gấp 2 lần so với kế hoạch đề ra. Trong những dự án đầu tư mới và tăng vốn có nhiều dự án trên 10 triệu USD. Dự kiến thu hút đầu tư nước ngoài vào Đồng Nai trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cao.

Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Cao Tiến Dũng cho biết: “Phần lớn các dự án đầu tư nước ngoài phù hợp với tiêu chí của tỉnh là thân thiện với môi trường, có công nghệ cao và tỉnh cũng đã hạn chế các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao”. Cũng theo ông Dũng, thu hút đầu tư trong nước của tỉnh năm 2016 ước đạt 12,8 ngàn tỷ đồng, vượt kế hoạch đề ra khoảng 28%.

Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường, xu hướng phát triển công nghiệp của tỉnh là phải xanh, sạch. Vì vậy, trong thời gian tới trong mời gọi đầu tư, tỉnh chỉ nên chọn các dự án xanh, thân thiện với môi trường và sử dụng ít lao động.

* “Nóng” vấn đề môi trường

Tại cuộc họp 4 bên, vấn đề được nhiều lãnh đạo quan tâm là môi trường. Trong đó, vấn đề “nóng” nhất hiện nay là khai thác đất đá, cát có phép, không phép lẫn lộn, xử lý rác sinh hoạt vẫn chôn là chính nên nguy cơ gây ô nhiễm khá cao.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư nhấn mạnh: “Thời gian qua, tình trạng khai thác đất đá, cát tại một số địa phương, như: Tân Phú, Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch... gây sạt lở đất, bụi, hư hỏng đường giao thông khiến người dân rất bức xúc. Do đó, thời gian tới Sở Tài nguyên - môi trường phải phối hợp chặt với các địa phương xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân vi phạm”. Đồng thời, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy cũng yêu cầu ngành tài nguyên - môi trường phải rà soát lại các dự án xử lý rác xem chủ đầu tư có đủ năng lực hay không. Vì hiện hơn 70% rác sinh hoạt thu gom vẫn đang xử lý bằng biện pháp chôn lấp, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm rất lớn.

Về vấn đề này, Phó bí thư Tỉnh ủy Phan Thị Mỹ Thanh cũng nhận định: “Việc thu gom, xử lý rác đang có sự cạnh tranh không lành mạnh dẫn đến nhiều doanh nghiệp có rác cần xử lý rất lo lắng. Thời gian tới, tỉnh cần rà soát lại để chấn chỉnh hoạt động cho rõ ràng, minh bạch”.

Theo ông Đặng Minh Đức, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường, trong năm 2017 sẽ sàng lọc lại các dự án và yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện đúng yêu cầu là chôn lấp dưới 15%. Liên quan đến tình trạng khai thác khoáng sản, xử lý rác, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái chỉ đạo: “Trong năm 2016, tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong việc quản lý khai thác khoáng sản và xử lý chất thải, song vẫn còn tồn tại nhiều bất cập. Tới đây, tỉnh sẽ lập đoàn thanh tra, kiểm tra lại các dự án khai thác khoáng sản, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt nặng. Với các dự án xử lý rác, nếu chủ đầu tư không đủ năng lực sẽ bị loại”. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ có chính sách ưu tiên thu hút các doanh nghiệp có năng lực xử lý rác thành điện.

* Quan tâm đến vấn đề an sinh xã hội

Trong năm 2016, tỉnh thường xuyên tổ chức hoạt động giới thiệu việc làm và tư vấn hướng nghiệp miễn phí để hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm lao động đã dự kiến giải quyết việc làm cho hơn 90 ngàn lao động, đạt hơn 106% kế hoạch năm. Trong 11 tháng của năm 2016, các cơ quan đoàn thể đã xây mới và sửa chữa 621 căn nhà cho gia đình chính sách, hộ nghèo. Tỉnh cũng có nhiều chính sách giúp các hộ nghèo thoát nghèo như cho vay vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh. Tính đến cuối năm 2016, toàn tỉnh đã giảm 0,4% số hộ nghèo (khoảng 3.102 hộ nghèo) và giảm 0,13% hộ cận nghèo (khoảng 1 ngàn hộ).

Tỷ lệ dân số được tham gia bảo hiểm y tế tăng cao, đây cũng là một trong 3 chỉ tiêu của tỉnh vượt kế hoạch. Đến hết tháng 10-2016, tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế là gần 77%, tỷ lệ tham gia bảo hiểm xã hội là hơn 42%. Dự kiến cả năm tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế toàn tỉnh đạt trên 77,5% và tỷ lệ tham gia bảo hiểm xã hội là gần 43%.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường đã chỉ đạo: “Tỉnh tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tham gia bảo hiểm y tế. Các bệnh viện, trung tâm y tế phải chú ý phục vụ người dân khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế nhanh, tránh chờ đợi lâu gây bức xúc cho dân”.

Hương Giang

Tin xem nhiều