Báo Đồng Nai điện tử
En

Giấc mơ ô tô ngoại giá rẻ

10:03, 27/03/2017

Đầu năm 2017, thuế nhập khẩu xe ô tô từ ASEAN về Việt Nam giảm, từ 40% xuống còn 30% dẫn đến nhiều dòng xe nhập khẩu giảm giá, có loại giảm đến 120 triệu đồng.

Đầu năm 2017, thuế nhập khẩu xe ô tô từ ASEAN về Việt Nam giảm, từ 40% xuống còn 30% dẫn đến nhiều dòng xe nhập khẩu giảm giá, có loại giảm đến 120 triệu đồng. Nhiều người nuôi ý định chờ đến năm 2018, khi thuế nhập khẩu xe về 0%, dòng xe dưới 1 tỷ đồng sẽ giảm 100-300 triệu đồng.

Thuế giảm 10%, dòng xe Accord nhập khẩu về Đại lý xe  Honda trên quốc lộ 1 (TP.Biên Hòa) giảm 80 triệu đồng/xe.
Thuế giảm 10%, dòng xe Accord nhập khẩu về Đại lý xe Honda trên quốc lộ 1 (TP.Biên Hòa) giảm 80 triệu đồng/xe.

Trong 2 tháng đầu năm 2017, lượng xe ô tô dưới 9 chỗ nhập khẩu về Việt Nam là gần 10 ngàn chiếc, tăng hơn gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2016. Thuế các dòng xe nhập khẩu từ các nước ASEAN mới giảm 10%, nhiều dòng xe nhập khẩu về đã giảm khoảng 7%. Vì thế, nhiều người tiêu dùng đã lùi  ý định sở hữu một chiếc ô tô nhập khẩu thêm 1 năm nữa, hy vọng lúc ấy giá xe sẽ còn giảm sâu.

* Chuyện gì khi thuế về 0%?

Những dòng xe dưới 9 chỗ ở Việt Nam hiện tại đa phần nhập khẩu từ các nước trong khối ASEAN như Thái Lan, Indonesia. Theo tính toán của các chuyên gia kinh tế, năm 2018 khi thuế nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ về 0% thì giá xe sẽ giảm từ 20-25% so với hiện nay. Hiện 1 chiếc xe nhập khẩu từ ASEAN về Việt Nam, giá tăng gần gấp 2 lần do các loại thuế, phí.

Ông Lê Văn Hùng (phường Long Bình, TP.Biên Hòa) cho hay: “Tôi định năm nay sẽ mua một chiếc xe ô tô loại 5 chỗ để gia đình sử dụng, nhưng nghe nói năm tới thuế nhập khẩu không còn, giá xe sẽ giảm cả trăm triệu đồng/chiếc nên đã lùi ý định mua xe lại, đợi năm 2018 sẽ mua”.

Ông Lý Hiểu Minh Duy, Giám đốc điều hành Công ty TNHH ô tô Biên Hòa
(TP.Biên Hòa), cho hay: “Cửa hàng Honda Biên Hòa hiện đang bán 5 dòng xe, thì có 2 dòng xe nhập khẩu ở Thái Lan là Accord và Civic. Từ đầu năm 2017, thuế nhập khẩu giảm 10% nên giá xe hạ, giảm khoảng 80 triệu đồng/chiếc. Dù giá đã giảm nhưng từ đầu năm 2017 đến nay, lượng xe bán ra khá chậm, không tăng so với năm trước, một phần do tâm lý chờ của khách”. 

Do sức ép từ ô tô nhập khẩu hạ giá nên các dòng xe lắp ráp trong nước cũng giảm từ 30-100 triệu đồng/chiếc bằng các chương trình khuyến mãi để thu hút khách mua. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam dự báo thị trường ô tô năm nay sẽ tăng trưởng chậm, chỉ tăng khoảng 10% so với năm 2016.

* Giấc mơ “đẹp” vẫn phải chờ

Bên cạnh những ý kiến tỏ ra lạc quan hy vọng giá xe Việt Nam sẽ giảm tương đương với các nước trong khối ASEAN, thì nhiều người lại cho rằng giá xe khó mà hạ sâu vì có thể Việt Nam sẽ ban hành những chính sách thuế mới hoặc tăng phí, thuế, một phần do xu hướng không tăng trưởng quá mức số lượng xe cá nhân, phần khác là để bảo vệ xe lắp ráp trong nước.

“Tôi có theo dõi giá xe nhập khẩu những năm qua thì thấy cứ mỗi lần thuế nhập khẩu giảm thì một số loại thuế, phí tăng nên thực tế giá giảm không đáng kể” - ông Vũ Đình Hà (phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) nhận xét.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo, Tổng giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ ô tô Kim Sơn (phường Long Bình, TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Từ đầu năm 2017, nhiều dòng xe lắp ráp trong nước và nhập khẩu đã giảm giá từ 30-60 triệu đồng/chiếc. Sang năm, thuế nhập khẩu xe trong khối ASEAN không còn, nhưng tôi nghĩ giá xe khó giảm sâu như khách hàng mong đợi”. Theo bà Thảo, lâu nay mỗi khi thuế nhập khẩu giảm thì Chính phủ lại tăng nhiều loại thuế khác khiến giá xe có giảm cũng chỉ giảm nhẹ, không giảm nhiều như tính toán của người dân.

Như vậy, năm 2018 xe  dưới 9 chỗ nhập khẩu từ các nước trong khối ASEAN về Việt Nam có hạ tương ứng khi xóa bỏ thuế quan hay không thì còn phải chờ thêm. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp nước ngoài sản xuất, kinh doanh ô tô tại Việt Nam đang rục rịch dự định sẽ nhập khẩu xe về để phân phối hoàn toàn, đồng thời dừng hoạt động sản xuất xe trong nước, vì so ra xe nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia hay Malaysia về bán sẽ có lợi hơn.

Khánh Minh

Tin xem nhiều