Báo Đồng Nai điện tử
En

Đẩy nhanh dự án trọng điểm

10:04, 10/04/2017

Đồng Nai hiện có 10 dự án trọng điểm về giao thông, thoát nước… và được đánh giá là nếu triển khai nhanh sẽ tạo ra những bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh....

Đồng Nai hiện có 10 dự án trọng điểm về giao thông, thoát nước… và được đánh giá là nếu triển khai nhanh sẽ tạo ra những bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hiện tỉnh đang dồn lực để rút ngắn thời gian thực hiện các dự án.

Dự án thoát nước TP.Biên Hòa để chống ngập trong mùa mưa là một trong những dự án trọng điểm đang được thi công.
Dự án thoát nước TP.Biên Hòa để chống ngập trong mùa mưa là một trong những dự án trọng điểm đang được thi công.

Những dự án trọng điểm của tỉnh về giao thông đều nằm trên địa bàn TP.Biên Hòa. Trong đó, chỉ có 1 dự án từ ngân sách nhà nước, còn lại thực hiện theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Theo đó, nhà đầu tư sẽ bỏ tiền ra thực hiện các dự án giao thông và tỉnh sẽ trả bằng cách giao lại những khu đất gần đường để khai thác.

* Những dự án khởi công sớm

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư yêu cầu: “Những dự án trọng điểm cần chú ý tính phù hợp lâu dài của công trình và đảm bảo đời sống cho những hộ dân bị thu hồi đất có cuộc sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ”. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường khẳng định: “Tới đây, tỉnh sẽ thành lập tổ công tác các dự án trọng điểm do các phó bí thư, phó chủ tịch UBND tỉnh phụ trách và các sở, ngành làm thành viên để tháo gỡ nhanh những khó khăn phát sinh để nhanh hoàn thành dự án”.

Mới đây, Thường trực Tỉnh ủy đã làm việc với UBND tỉnh cùng các sở, ngành và TP.Biên Hòa để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các dự án trọng điểm.

Dự kiến, trong năm nay có khoảng 4 dự án sẽ hoàn thành các thủ tục, khởi công xây dựng, gồm: dự án nút giao thông Tân Phong (làm hầm chui) khởi công vào tháng 6-2017; dự án đường nối từ cầu Bửu Hòa đến quốc lộ 1K; dự án thoát nước một số khu vực TP.Biên Hòa và dự án đường hương lộ 2.

Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Cao Tiến Dũng cho biết: “Trong năm sẽ hoàn tất thủ tục tiến hành khởi công khoảng 4 dự án trọng điểm. Một số dự án tỉnh ứng vốn cho vay trước để làm, sau đó nhà đầu tư sẽ khai thác quỹ đất hoàn vốn. Với những dự án làm theo hình thức BT, tỉnh không lo nhiều đến kinh phí xây dựng vì khai thác quỹ đất sau khi triển khai xong dự án đều đủ hoặc dư so với chi phí đầu tư”.

Hiện dự án nối từ cầu Bửu Hòa đến quốc lộ 1K đang đợi Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, sau đó tỉnh phê duyệt dự án để Công ty cổ phần xây dựng Tuấn Lộc khởi công. Những hộ dân bị thu hồi đất làm đường được bố trí tái định cư tại chỗ. Tỉnh sẽ giao cho chủ đầu tư gần 41 hécta đất 2 bên đường để khai thác, bù lại vốn bỏ ra làm đường.

Riêng dự án nút giao thông Tân Phong do ngân sách nhà nước đầu tư nhằm giảm tình trạng kẹt xe tại khu vực trên. Dự án này tháng 6-2017 sẽ khởi công. Đường hương lộ 2 ở xã An Hòa có chiều dài gần 2km, đang trong giai đoạn bồi thường giải phóng mặt bằng.

Dự án thoát nước Công viên Biên Hùng có vốn đầu tư gần 1.148 tỷ đồng, quỹ đất giao khai thác tạo vốn khoảng 1.410 tỷ đồng. Tỉnh sẽ mua lại hơn 400 nền từ dự án khu dân cư Donacoop gần đó để bố trí tái định cư cho người dân. Dự án thoát nước ở Công viên Biên Hùng tháng 9-2017 khởi công và khoảng đầu năm 2019 sẽ hoàn thành.

Các dự án thoát nước trên các tuyến đường thuộc ngã tư Lạc Cường, khu vực gần chợ Tân Phong, đường vào phường Tân Tiến, đường Huỳnh Văn Nghệ thuộc KP.3, phường Bửu Long đang được thi công và hoàn thành trong tháng 5 và 6-2017.

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng cho hay: “Khâu khó khăn và thường mất nhiều thời gian nhất trong thực hiện là bồi thường giải tỏa thu hồi đất cho nhà đầu tư. Thành phố đã tiến hành làm trước một số khâu để sớm thu hồi đất, giao cho chủ đầu tư khởi công xây dựng”.

* Làm nhanh, tạo đột phá

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, những dự án trên khi hoàn thành sẽ tạo ra bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của Đồng Nai. Cụ thể, giao thông các tuyến đường chính sẽ thông thoáng, tránh được tình trạng kẹt xe kéo dài ở nhiều tuyến đường như hiện nay; giúp khu vực gần dự án giao thông trên có thể phát triển dịch vụ.

Thời gian qua, một số dự án bị chậm là do TP.Biên Hòa đã lên đô thị loại I nên việc điều chỉnh quy hoạch phải trình Chính phủ phê duyệt. Các dự án đã có chủ đầu tư và đều đã thống nhất hình thức đầu tư.

Đường liên phường Trảng Dài - Tân Hiệp - Tân Phong dài khoảng 3,2km, đường có mặt cắt ngang 20,5m. Đoạn 1 dài 1,7km bắt đầu từ đường Trần Văn Xã (ngã ba Thịnh Vượng) phường Trảng Dài đến đường Nguyễn Ái Quốc; đoạn 2 từ đường Đồng Khởi (gần Phòng Cảnh sát hình sự) đến đường Nguyễn Ái Quốc dài 1,5km. Con đường có vốn đầu tư hơn 524 tỷ đồng, phương án tạo vốn là thu hồi đất 2 bên đường. Những hộ dân bị thu hồi đất làm đường sẽ được bố trí tái định cư tại khu dân cư 4,5 hécta ở phường Trảng Dài.

Dự án đường từ cầu Hóa An đến bến đò Trạm ở phường Bửu Long dài 3,7km, vốn đầu tư gần 960 tỷ đồng. Để làm con đường này có 180 hộ bị thu hồi đất, tỉnh sẽ giao 14 hécta đất 2 bên đường cho nhà đầu tư để bù vào vốn đã bỏ ra xây dựng.

Đường ven sông Cái dài khoảng 4,6km, vốn đầu tư hơn 3 ngàn tỷ đồng, có 724 hộ bị thu hồi đất để thực hiện dự án. Tỉnh sẽ xây dựng 2 khu tái định cư tại phường Tam Hiệp bố trí cho hộ dân bị thu hồi đất. Dự án đang trong giai đoạn hoàn tất thủ tục đầu tư. Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa tại phường Thống Nhất cũng là dự án đang ưu tiên triển khai nhằm kết nối với cầu An Hảo.

Ông Tạ Huy Hoàng, Giám đốc Sở Xây dựng, nói: “Dự án muốn triển khai nhanh thì cần làm tốt công tác bồi thường tái định cư cho người dân bị thu hồi đất. Các thủ tục phải cùng giải quyết song song sẽ rút ngắn thời gian chờ đợi”.

Theo Phó bí thư Tỉnh ủy Phan Thị Mỹ Thanh, tỉnh rất quan tâm đến tiến độ các dự án trọng điểm. TP.Biên Hòa nên thuê đơn vị tư vấn giỏi, có kinh nghiệm để thực hiện nhanh các dự án, chọn những quỹ đất tạo vốn có giá trị cao, đồng thời vẫn giữ nét riêng của thành phố.

Hương Giang

Tin xem nhiều