Báo Đồng Nai điện tử
En

Không dễ quản lý đường chuyên dùng

10:04, 24/04/2017

Đường chuyên dùng vào mỏ đá Tân Cang (xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) chuẩn bị hoàn thành phần đường ra quốc lộ 51. Nhiều người lo ngại nếu quản lý không tốt, người dân lại đến ở đầy 2 bên đường.

Đường chuyên dùng vào mỏ đá Tân Cang (xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) chuẩn bị hoàn thành phần đường ra quốc lộ 51. Nhiều người lo ngại nếu quản lý không tốt, người dân lại đến ở đầy 2 bên đường.

Thi công đường chuyên dùng vào mỏ đá Tân Cang.
Thi công đường chuyên dùng vào mỏ đá Tân Cang.

Một thực trạng hiện nay là đường được mở đến đâu là nhà dân xây dựng áp sát đường đến đó. Đơn cử, tuyến đường tránh TP.Biên Hòa (đường Võ Nguyên Giáp) đến nay nhà dân đã xây dựng dọc 2 bên đường khá nhiều.

* Hoàn thành đường cuối tháng 5

Ông Nguyễn Thế Điệp, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư BOT An Thuận Phát (xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) - chủ đâu tư đường chuyên dùng vào mỏ đá Tân Cang, cho biết tuyến đường sẽ hoàn thành vào khoảng cuối tháng 5-2017.

Đến nay, dự án còn khoảng 250m mặt bằng đang được Trung tâm phát triển quỹ đất chi nhánh TP.Biên Hòa bàn giao cho chủ đầu tư để hoàn thành nốt dự án. Như vậy, tiến độ dự án chậm hơn khoảng 2 tháng so với kế hoạch.

Cũng theo ông Điệp, nút giao giữa đường chuyên dùng với quốc lộ 51 cũng đã thi công xong nội dung thay đổi kết cấu mặt đường bằng bê tông cốt thép để đảm bảo cho việc sử dụng không bị lún như yêu cầu của chủ đầu tư BOT quốc lộ 51.

Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải Từ Nam Thành cho hay, Sở đã kiểm tra và đôn đốc liên tục các đơn vị từ giải phóng mặt bằng đến chủ đầu tư để sớm đưa tuyến đường này vào sử dụng. Hiện tại, các xe chở đá từ trong các mỏ khai thác ra vẫn phải sử dụng một phần đường dân sinh, khá phức tạp. Lượng xe trong mỏ đá ra khá lớn, trung bình mỗi ngày có khoảng 3 ngàn lượt xe chở đất, đá lưu thông ra hướng đường Võ Nguyên Giáp.

Theo kế hoạch, khi hơn 7km đường chuyên dùng này được thi công xong đưa vào sử dụng, các xe sẽ tập trung đi ra đường quốc lộ 51. Sở Giao thông - vận tải tiếp tục nghiên cứu cho xây dựng đoạn từ đường Võ Nguyên Giáp vào mỏ đá để giảm áp lực xe cho phần đường ra quốc lộ 51. Toàn bộ tuyến đường được xây dựng bằng bê tông cốt thép để đảm bảo cho xe có tải trọng trục là 12 tấn.

* Giữ đúng quy hoạch

Theo các chủ mỏ đá ở Tân Cang, việc giữ quy hoạch xây dựng dọc theo tuyến đường chuyên dùng là hết sức cần thiết, bởi mặt đường chỉ rộng 7,5m trong khi lưu lượng xe rất đông, chạy liên tục. Giám đốc Sở Giao thông - vận tải Trịnh Tuấn Liêm cũng đồng tình về việc này.

Ông Liêm cho rằng TP.Biên Hòa cần có biện pháp để ngăn chặn người dân xây dựng trái phép ở đây, bởi nếu có các phương tiện khác lưu thông vào tuyến đường này sẽ không đảm bảo an toàn giao thông.

Mới đây, đoàn giám sát của Quốc hội đi giám sát các dự án BOT trên địa bàn  tỉnh, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Phan Thị Mỹ Thanh cũng lưu ý không để người dân xây dựng trái phép tràn lan dọc tuyến đường chuyên dùng.

“Các cơ quan chuyên môn của TP.Biên Hòa cùng với xã cần theo dõi sát để ngăn chặn kịp thời người dân đến xây dựng nhà ở đây. Nếu không, nhà xây xong phải cưỡng chế tháo dỡ rất khó khăn và tốn kém cho cả người dân. Cơ quan chức năng phải kiểm soát ngay từ đầu để tránh khó xử sau này” - bà Phan Thị Mỹ Thanh nhấn mạnh.

Theo ông Điệp, ngoài việc kiểm soát các hộ dân có đất ở ven đường xây dựng nhà, tình trạng “cò” mua đất rồi phân lô bán nền cũng rất phổ biến ở ven các tuyến đường mới mở. Những trường hợp này khá phức tạp vì tạo thành các cụm dân cư mới nên thành phố cũng cần kiểm soát chặt.

Khắc Giới

Tin xem nhiều