Báo Đồng Nai điện tử
En

TP.Biên Hòa: Nội ô bớt ngập, ngoại thành vẫn lo

10:04, 23/04/2017

Chưa năm nào công tác triển khai chống ngập cho TP.Biên Hòa lại khẩn trương như năm nay. UBND tỉnh còn chỉ đạo cả những đơn vị khác vào cuộc để xử lý vấn đề ngập cho thành phố...

Chưa năm nào công tác triển khai chống ngập cho TP.Biên Hòa lại khẩn trương như năm nay. UBND tỉnh còn chỉ đạo cả những đơn vị khác (Sở Giao thông - vận tải, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh) vào cuộc để xử lý vấn đề ngập cho thành phố, đặc biệt là những điểm ngập nặng.

Đơn vị thi công đang hoàn trả mặt đường sau khi đặt cống thoát nước trên đường Nguyễn Ái Quốc đoạn gần cầu Săn Máu.
Đơn vị thi công đang hoàn trả mặt đường sau khi đặt cống thoát nước trên đường Nguyễn Ái Quốc đoạn gần cầu Săn Máu.

Mùa mưa đang đến gần, những công trình thi công xử lý ngập trong thành phố càng hối hả hơn. Năm nay, mưa trái mùa nhiều nên các nhà thầu phải tăng tốc độ thi công.

* Xử lý nhiều điểm ngập

Phòng Quản lý đô thị của thành phố được giao xử lý thoát nước chống ngập cho 14 điểm, trong đó có 4 điểm ngập nặng. Cụ thể, là khu vực ngã tư  Võ Thị Sáu - Phạm Văn Thuận, đường Huỳnh Văn Nghệ (phường Bửu Long), đường Nguyễn Ái Quốc đoạn trước chợ Tân Phong và đoạn Trường TH - THCS - THPT Bùi Thị Xuân.

Ông Trần Dương Vũ, Phó phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, cho biết các điểm này đang được gấp rút thi công, đạt trên 50% khối lượng công trình và dự kiến hoàn tất vào cuối tháng 5-2017.

“Lượng công việc còn nhiều tại điểm thi công khu vực ngã tư Võ Thị Sáu - Phạm Văn Thuận, nơi đây đường hẹp,  bên dưới lại nhiều hệ thống cáp ngầm nên khá phức tạp. Phòng đã yêu cầu đơn vị thi công tăng nhân lực và thiết bị để bảo đảm tiến độ hoàn thành trong tháng 5” - ông Vũ nói.

Ngoài 4 điểm này, Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa cũng đang lên kế hoạch tiếp tục xử lý 7 điểm ngập phát sinh nữa. Khu vực ngập nặng khác trong nội ô trên đường Nguyễn Ái Quốc gần cầu Săn Máu, đoạn này UBND tỉnh giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh triển khai xử lý, đến nay đã đạt khoảng 75% khối lượng công việc.

Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Nguyễn Anh Tuấn khẳng định sẽ hoàn thành đúng tiến độ là trong tháng 6-2017. Theo ông Võ Thành Lê Phương, chuyên viên Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, cuối năm 2016 phòng đã xây dựng hoàn thành hệ thống thoát nước cho 4 điểm ngập ở đường Phạm Văn Thuận (đoạn gần ngã ba Bình Đa); khu vực cầu Ông Gia (cuối đường Trần Quốc Toản gần Khu công nghiệp  Biên Hòa 1), khu vực cầu Xóm Mai (phường Trảng Dài) và điểm ngập trên quốc lộ 1 thuộc phường Tân Hòa, cùng với các điểm do Sở Giao thông - vận tải, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh hoàn thành. Như vậy, trong mùa mưa năm nay sẽ cải thiện đáng kể tình trạng ngập trong nội ô thành phố.  

* Ngoại thành vẫn lo ngập

Nếu như người dân các phường nội ô hy vọng mùa mưa này sẽ được cải thiện tình trạng ngập úng thì các điểm ngập ở các phường, xã ngoại thành, như: Long Bình, Long Bình Tân, Phước Tân và An Hòa nguy cơ ngập nước vẫn còn rất cao.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, dự án chống ngập cho những khu vực này (suối Chùa, suối Bà Lúa và suối Quan) đã được UBND tỉnh phê duyệt với tổng mức đầu tư lên đến trên 157 tỷ đồng. Dự án sẽ mở rộng và nắn dòng chảy ở hạ lưu của các con suối ra sông Đồng Nai để đảm bảo tiêu thoát nước.

Hiện dự án đang được bàn giao hồ sơ cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh bồi thường giải phóng mặt bằng, dự kiến công trình được khởi công vào năm 2018.

Ông Mai Văn Phú, Phó trưởng phòng Thoát nước Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, cho hay để cải thiện tình trạng ngập nước trong mùa mưa năm 2017, Ban đã khảo sát hiện trạng dự án và kiến nghị UBND tỉnh cho phép nạo vét những điểm bồi lắng và làm hồ điều hòa nhằm giảm lượng nước chảy về khu vực Cầu Đen trên quốc lộ 51.

Với khu vực suối Quan, UBND tỉnh chỉ đạo Công ty cổ phần du lịch sinh thái Sơn Tiên nạo vét khơi thông dòng chảy từ cầu Quan đến sông Đồng Nai sẽ cải thiện được tình trạng ngập. Theo tính toán sơ bộ của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, để nạo vét tạm thời những đoạn suối này kinh phí tốn khoảng 5,3 tỷ đồng.

Ông Phú cho rằng, nguồn kinh phí này phải được UBND tỉnh xem xét, duyệt ngay bằng những nguồn khẩn cấp mới kịp, nếu theo đúng thủ tục đầu tư sẽ bị trễ không phát huy tác dụng cho mùa mưa đang đến trước mắt. Ông Phú cũng khẳng định, do lượng nước từ các nơi đổ về khu vực này khá lớn nên việc nạo vét tạm thời cũng chỉ giảm được mức độ ngập, không thể hết được hoàn toàn. 

Khắc Giới

Tin xem nhiều