Đường vành đai 3: Dùng dằng vì chờ vốn ngoại

Cập nhật lúc 21:20, Chủ Nhật, 11/06/2017 (GMT+7)

Theo kế hoạch, dự án đường vành đai 3 đoạn qua địa phận Đồng Nai sẽ khởi công vào cuối năm nay. Mới đây, chủ đầu tư cho biết dự án phải dời tiến độ thi công đến giữa sang năm.

Đầu tuyến đường 25B đang được thi công.
Đầu tuyến đường 25B đang được thi công.

Đây là dự án được nhiều người quan tâm bởi nó đã “nhấp nhổm” đầu tư cách đây hơn 10 năm trước. Tuyến đường kết nối gần hơn giữa TP.Hồ Chí Minh và huyện Nhơn Trạch.

* 2 lần lỗi hẹn

Đường vành đai 3 đoạn Nhơn Trạch - TP.Hồ Chí Minh có chiều dài khoảng 34km. Giai đoạn 1 sẽ xây dựng từ ngã tư quận Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh) nối với đường 25B tại trung tâm huyện Nhơn Trạch có chiều dài hơn 17km và được chia làm 2 đoạn 1A và 1B.

Đoạn 1A nối từ đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây vượt qua sông Đồng Nai nối vào đường 25B; đoạn 1B nối từ nút giao đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây ra nút giao ngã tư Thủ Đức.

Đoạn 1A được đầu tư theo hình thức vay vốn ODA của Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF); đoạn 1B sẽ do các nhà đầu tư Hàn Quốc đầu tư theo hình thức BOT. Theo dự kiến ban đầu, đoạn 1A được khởi công từ cuối năm 2016 rồi dời lại sang cuối năm 2017 và đến nay tiếp tục dời sang quý II -2018.

Theo Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng công ty Cửu Long, được Bộ Giao thông - vận tải giao làm chủ đầu tư dự án đoạn 1A), nguyên nhân phải dời tiến độ khởi công do trước đây cả 2 dự án 1A và 1B cùng được cấp vốn triển khai song song.

Tuy nhiên, thủ tục đầu tư BOT của đoạn 1B phải xem xét lại, vì vậy Bộ Giao thông - vận tải sẽ phải cùng EDCF thống nhất phương án cho đầu tư trước đoạn 1A. Như vậy, hiệp định vay vốn cho dự án phải ký kết lại. Đây là nguyên nhân khiến thời gian khởi công công trình phải dời lại. 

* Cần hơn 5 ngàn tỷ

Ông Phan Thanh Thịnh, cán bộ phụ trách dự án của Tổng công ty Cửu Long, cho biết đường vành đai 3 đoạn 1A có chiều gần 9km, trong đó hơn 6km nằm trên địa phận Đồng Nai và hơn 2km thuộc địa phận TP.Hồ Chí Minh.

Tuyến đường được thiết kế xây dựng mặt đường giai đoạn 1 rộng hơn 20m cho 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Tổng mức đầu tư cho dự án là 5.329 tỷ đồng, gồm 190 triệu USD (tương đương 4.180 tỷ đồng) vay từ EDCF và gần 1.150 tỷ đồng vốn đối ứng của Việt Nam, trong đó có khoảng 475 tỷ đồng của tỉnh Đồng Nai chi trả kinh phí giải phóng mặt bằng.

Dự kiến, kế hoạch thực hiện từ nay đến hết tháng 9 sẽ tổ chức lựa chọn tư vấn kỹ thuật và hỗ trợ đấu thầu; từ tháng 9-2017 đến tháng 2-2018 là thời gian lập thiết kế kỹ thuật và mời thầu xây lắp; từ quý I đến quý II-2018 tổ chức lựa chọn nhà thầu xây lắp và trong quý II-2018 sẽ tổ chức khởi công xây dựng dự án.

Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất Đồng Nai chi nhánh huyện Nhơn Trạch Hoàng Cường cho hay, dự án đường vành đai 3 đoạn 1A đi qua 2 xã Long Tân và Phú Thạnh của huyện Nhơn Trạch có tổng diện tích đất phải giải phóng mặt bằng gần 50 hécta, ảnh hưởng đến 356 hộ dân của 2 xã. Đến nay trung tâm đã kiểm kê hiện trạng đất được gần 40 hécta. Dự kiến nếu thực hiện quyết liệt, đến cuối năm 2017 sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng cho dự án.

Vấn đề trễ tiến độ khởi công dự án đường vành đai 3 còn ảnh hưởng đến cả việc quản lý đất sau khi giải phóng mặt bằng. “Khi giải phóng mặt bằng xong, nếu dự án vẫn chưa được triển khai sẽ rất khó giữ nguyên mặt bằng để tránh tình trạng bị tái lấn chiếm. Trung tâm phát triển quỹ đất Đồng Nai chi nhánh huyện Nhơn Trạch chỉ làm được công tác giải phóng mặt bằng, không thể đi giữ đất cho dự án được. Việc này khi giải phóng xong mặt bằng, UBND tỉnh sẽ mời chủ đầu tư đến để cùng đưa ra phương án quản lý” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng nói.

Khắc Giới

.
.
;
.
.