Báo Đồng Nai điện tử
En

Không lo nước cho mùa khô tới

10:07, 30/07/2017

Mưa nhiều và kéo dài từ đầu mùa mưa nên đến nay các hồ chứa đều đã tích đủ nước, đảm bảo đủ nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp cho mùa khô tới.

Mưa nhiều và kéo dài từ đầu mùa mưa nên đến nay các hồ chứa đều đã tích đủ nước, đảm bảo đủ nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp cho mùa khô tới. Tuy nhiên, các sông, suối lại cạn nước hơn cùng kỳ năm ngoái nên chưa lo chống ngập úng mùa mưa.

Các hồ chứa đã tích đủ nước, đảm bảo phục vụ sản xuất mùa khô năm 2018. Trong ảnh: Hồ chứa nước Đa Tôn (huyện Tân Phú). Rau màu ảnh hưởng nặng vì mưa. Ảnh: Ruộng trồng rau tại huyện Xuân Lộc.
Các hồ chứa đã tích đủ nước, đảm bảo phục vụ sản xuất mùa khô năm 2018. Trong ảnh: Hồ chứa nước Đa Tôn (huyện Tân Phú).

Theo Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai, cơn bão số 3, số 4 vừa diễn ra không ảnh hưởng trực tiếp đến Đồng Nai. Tuy nhiên, do chịu ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam nên Đồng Nai xuất hiện những cơn mưa kéo dài và đều suốt thời gian diễn ra bão.

* Hồ chứa tích đủ nước

Theo Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi Đồng Nai, hiện đa số các hồ chứa nước lớn trên địa bàn tỉnh, như: Sông Mây (huyện Trảng Bom), Cầu Mới (huyện Long Thành), Suối Vọng (huyện Cẩm Mỹ), Gia Ui (huyện Xuân Lộc)... đều đã tích vượt mức nước so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, như hồ Đa Tôn (huyện Tân Phú) hiện đã đạt gần 8 triệu m3, cao gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng hồ Suối Vọng đạt thấp hơn mọi năm do khu vực này lượng mưa thấp hơn. Năm nay, lượng nước về các hồ chứa cao hơn hẳn mọi năm nên công tác điều tiết nước tại các hồ được triển khai sớm hơn mọi năm.

Ông Lê Xuân Toàn, Phó giám đốc Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi Đồng Nai, cho biết: “Vì mức nước tại các hồ chứa cao hơn hẳn mọi năm nên đơn vị sớm tổ chức điều tiết nước giữ ở mức theo kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, mức nước tại các hồ vẫn thấp hơn nhiều so với dung tích chứa nên chưa phải xả nước với dung tích lớn”.

Các hồ chứa sớm tích đủ nước, đảm bảo nguồn nước dồi dào cung cấp cho vụ mùa và cho hoạt động sản xuất trong mùa khô năm 2018.

Rau màu ảnh hưởng nặng vì mưa. Ảnh: Ruộng trồng rau tại huyện Xuân Lộc.
Rau màu ảnh hưởng nặng vì mưa. Ảnh: Ruộng trồng rau tại huyện Xuân Lộc.

Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi Đồng Nai đã chỉ đạo trạm khai thác công trình thủy lợi các địa phương tăng cường kiểm tra, tập trung cho hoạt động nạo vét, gia cố, duy tu kênh mương, nhất là các tuyến đê xung yếu đảm bảo thông thoáng cho thoát nước và đảm bảo an toàn hồ chứa.

Từ giờ đến cuối mùa mưa, nước sẽ tiếp tục về các hồ chứa. Trong trường hợp phải xả nước với dung tích lớn, các trạm thủy lợi sẽ kết hợp với chính quyền địa phương thông báo trước cho người dân chủ động ứng phó.

* Khó xảy ra ngập úng

Hiện nhiều địa phương đang thu hoạch vụ hè - thu, chuẩn bị xuống giống cho vụ mùa. Mưa nhiều và đều thuận lợi cho nhiều cây trồng phát triển. Th.S Trần Thị Phương Chi, người thực hiện dự án gạo sạch Tân Bình Lục (huyện Vĩnh Cửu), nhận xét: “Vụ hè - thu năm nay dự đoán đạt năng suất tốt hơn cùng kỳ năm ngoái. Năm nay mưa nhiều, thuận lợi hơn cho cây lúa và nhiều loại cây trồng khác phát triển. Tuy nhiên, mưa nhiều, ẩm thấp gây nguy cơ xuất hiện nhiều dịch bệnh trên cây trồng. Với một số cây trồng như cây tiêu dễ xuất hiện nấm bệnh vào mùa mưa. Nông dân cần chú trọng công tác phòng, chăm sóc tránh để dịch bệnh xảy ra”.

Riêng các loại rau, củ, quả lại bị ảnh hưởng xấu do mưa lớn xuất hiện nhiều từ đầu mùa đến nay. Bà An Tú Anh, Giám đốc Hợp tác xã rau Gia Tân 3 (huyện Thống Nhất), chia sẻ: “Năng suất các loại rau, củ, quả trong mùa mưa năm nay thấp hơn hẳn so cùng kỳ mọi năm. Nhiều đợt mưa lớn kéo dài, trời âm u khiến sâu bệnh xuất hiện nhiều, rau ăn lá thì bị giập, rau ăn trái không đậu quả vì mưa dầm vào kỳ ra bông. Giá rau mùa mưa năm nay thường cao hơn mọi năm nhưng người trồng kém vui vì năng suất thấp, lợi nhuận ít”.

Theo ông Bùi Hữu Huệ, Phó giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai, tính đến tháng 7 lượng mưa của Đồng Nai đạt 40%, tương đương so với mọi năm. Mọi năm thường vào tháng 7 đã xuất hiện lũ nhưng hiện mực nước trên các sông, suối vẫn dưới báo động 1, thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo tình hình mưa bão dồn vào cuối mùa mưa, có thể rơi vào thời điểm tháng 11 và 12.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều