Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát triển đô thị Long Thành

11:07, 26/07/2017

Chưa khi nào đất đai ở khu vực thị trấn Long Thành nhộn nhịp như gần đây. Thông tin về tiến độ xây dựng Sân bay Long Thành thời gian qua càng làm nên "sức nóng" cho vùng đất này.

Chưa khi nào đất đai ở khu vực thị trấn Long Thành nhộn nhịp như gần đây. Thông tin về tiến độ xây dựng Sân bay Long Thành thời gian qua càng làm nên “sức nóng” cho vùng đất này. Mặc dù vậy, Long Thành đang đứng trước bài toán không dễ về phát triển đô thị.

Một góc thị trấn Long Thành.
Một góc thị trấn Long Thành, huyện Long Thành.

Long Thành có khá nhiều lợi thế về mặt địa lý và giao thông. Hiện tại, huyện có tuyến quốc lộ 51 và 2 tuyến cao tốc  là Bến Lức - Long Thành (đang xạy dựng) và TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây chạy qua. Trong quy hoạch, tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu cũng sẽ qua Long Thành và đặc biệt hơn cả là dự án xây dựng Sân bay Long Thành.

* Long Thành lên thị xã

Theo định hướng phát triển, huyện Long Thành sẽ hoàn thành chương trình thành lập TX.Long Thành vào năm 2020. Khi đó, thị trấn Long Thành trở thành đô thị loại IV và tiến tới đô thị loại III vào năm 2030. Điều này đòi hỏi huyện cần phải có một quy hoạch bài bản để cho quá trình phát triển trở nên đồng bộ, không bị chắp vá.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, đời sống kinh tế - xã hội khu vực huyện Long Thành nói chung sẽ còn sôi động hơn rất nhiều khi dự án Sân bay Long Thành chính thức khởi công xây dựng. Bởi Cảng hàng không quốc tế Long Thành là trung tâm dịch vụ lớn nhất của cả nước, do đó đòi hỏi phải có định hướng chiến lược lâu dài nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Chủ tịch UBND huyện Long Thành Ngô Thế Ân cho biết huyện cũng kiến nghị UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho huyện Long Thành về việc thuê tư vấn quốc tế lập hồ sơ quy hoạch vùng huyện để có tầm nhìn phát triển tốt cho sau này. Trong khi chờ lập quy hoạch vùng huyện, huyện Long Thành cũng kiến nghị UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho địa phương  triển khai lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 các điểm dân cư nông thôn hiện hữu ổn định tập trung được xác định trong các hồ sơ quy hoạch xây dựng nông thôn mới và lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 các khu vực lợi thế để làm cơ sở quản lý đất, xây dựng trên địa bàn huyện; đồng thời đáp ứng quỹ đất dự trữ phát triển đô thị và quản lý quỹ đất có lợi thế để đảm bảo cho đầu tư hạ tầng thiết yếu của toàn khu vực.

* Thành phố sân bay

Các nhà kinh tế cũng nhìn nhận Long Thành tương lai là một đô thị đáng chú ý của Đồng Nai khi Sân bay Long Thành xây dựng hoàn tất và đưa vào khai thác. Khu vực này sẽ hình thành một khu đô thị mà công năng của nó là phục vụ hoạt động logistics cho Sân bay Long Thành.

Để khai thác tốt tiềm năng, TS.Trương Văn Phước, Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, cho rằng Đồng Nai cần sớm có định hướng để phát triển khu đô thị này. Cùng quan điểm này, TS.Trần Du Lịch đánh giá rất cao về đô thị Long Thành trong tương lai. Theo ông Trần Du Lịch,  Long Thành sau này sẽ là đô thị sân bay hợp cùng 2 đô thị Biên Hòa, Nhơn Trạch tạo thành một tam giác kinh tế của Đồng Nai rất quan trọng cho sự phát triển kinh tế. Vì vậy, việc giữ quy hoạch là điều hết sức cần thiết.

Để đảm bảo cho sự phát triển không gian ven Sân bay Long Thành, UBND huyện Long Thành cũng đã kiến nghị UBND tỉnh xem xét trong việc quản lý đất đai xung quanh khu vực 21 ngàn hécta của Cảng hàng không quốc tế Long Thành đối với việc giải quyết các thủ tục hành chính, như: chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa đất... Đây là vấn đề hết sức quan trọng hiện nay.

Vân Nam

Tin xem nhiều