Báo Đồng Nai điện tử
En

Thú chơi hái ra tiền

10:07, 09/07/2017

Từ sở thích nuôi động vật, thú cưng, chàng trai trẻ Võ Minh Tuấn (phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa)đã chọn khởi nghiệp bằng nghề kinh doanh, nuôi và làm con giống các loại chó kiểng, chó nghiệp vụ.

Từ sở thích nuôi động vật, thú cưng, chàng trai trẻ Võ Minh Tuấn (phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa)đã chọn khởi nghiệp bằng nghề kinh doanh, nuôi và làm con giống các loại chó kiểng, chó nghiệp vụ. Và anh đã hái ra tiền từ thú chơi cũng lắm công phu này.

Anh Võ Minh Tuấn (phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) bên chú chó cưng.
Anh Võ Minh Tuấn (phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) bên chú chó cưng.

Giữ nguồn gen quý chó Phú Quốc

Hiện Minh Tuấn có trong tay bộ sưu tập khoảng 20 giống chó quý khác nhau trên thế giới với 2 trại nuôi, sản xuất giống và 2 cửa hàng kinh doanh chó kiểng tại TP. Biên Hòa. Trong đó, trại của anh là một trong những cơ sở ít ỏi của Đồng Nai chuyên cung cấp giống chó Phú Quốc thuần chủng.

Ôm chú chó Phú Quốc đã trưởng thành, Minh Tuấn giới thiệu: “Trên thế giới có khoảng 400 giống chó khác nhau, nhưng chỉ có 3 quần thể chó có đặc tính xoáy lưng, trong đó có giống chó Phú Quốc của Việt Nam. Chính vì vậy, chó Phú Quốc từng đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi trong nước và quốc tế”.

Anh Minh Tuấn cho biết nguyên nhân mình đầu tư trại sản xuất giống chó của đất đảo Phú Quốc ngay tại thành phố công nghiệp Biên Hòa: “Khi nghe thông tin giống chó Phú Quốc đang bị lai tạp mất dần nguồn gen quý, tôi đã bỏ công tìm những con chó Phú Quốc bố mẹ thuần chủng về nhân giống. Ngoài việc chọn được giống tốt, chế độ nuôi, chăm sóc cũng rất quan trọng để cho ra những lứa con giống khỏe, đẹp”.

Minh Tuấn còn tổ chức huấn luyện để cho ra những con chó giữ nhà tinh khôn, chuyên nghiệp. Những năm qua, trại của Minh Tuấn đã cung cấp ra thị trường hàng chục con giống chó Phú Quốc và dần mở rộng kênh tiêu thụ khắp cả nước.

Săn giống chó “độc”

Minh Tuấn chia sẻ: “Khi đã thích, người chơi sẵn sàng trả giá cao để chọn được con chó ưng ý. Nhưng khi bỏ không nuôi nữa, lại sẵn sàng cho hoặc bán với giá rất thấp. Tôi đã sưu tầm được rất nhiều giống chó ngoại quý nhờ mua lại của những người nuôi thú cưng không còn điều kiện để chăm sóc”.

Ôm chú chó con giống Sammoyed nhìn như chú gấu bông xinh xắn, Minh Tuấn hào hứng khoe: “Chó con giống này có giá trên 10 triệu đồng/con. Chỉ cần một lứa đẻ từ 5-7 con là tôi có thể thu được lợi nhuận hàng chục triệu đồng. Các giống chó Alaska, Rottweiler, Berger... cũng đều có giá trị cao”. Theo Minh Tuấn, đã là chó kiểng thì tiêu chuẩn đầu tiên là phải đẹp. Đây cũng là niềm vui, niềm tự hào của những “tay chơi”. Cách huấn luyện chó cũng có vai trò quyết định. Chính vì vậy, trong suốt quá trình theo nghiệp nuôi chó kiểng, Minh Tuấn không ngừng trao dồi, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm từ cách chọn con giống, chăm sóc đến chữa bệnh...

Giống chó ngoại về Việt Nam do khác biệt về khí hậu nên khó nuôi, khó chiều hơn hẳn những giống bản địa. Tuy nhiên với Minh Tuấn, chó ngoại không phải lúc nào cũng yêu cầu cần “ăn sang, ở chảnh”. Người nuôi có kinh nghiệm hoàn toàn có thể huấn luyện, tập cho chúng những thói quen mới để phù hợp với môi trường địa phương. Minh Tuấn đã bỏ công nghiên cứu công thức chế biến thức ăn phù hợp và đảm bảo chất dinh dưỡng cho các giống chó ngoại nhập. Năm 2014, anh đã đầu tư máy móc, thiết bị để chế biến dòng thức ăn tươi đóng gói cho chó kiểng. Hiện anh đang cung cấp ra thị trường khoảng 11 dòng sản phẩm thức ăn tươi cho chó tại nhiều tỉnh, thành khu vực phía Nam.

Với Minh Tuấn, mỗi con thú cưng là một người bạn cần sự quan tâm, chăm sóc chứ không chỉ thuần túy là hoạt động kinh doanh. Niềm vui của chàng trai trẻ này là được chia sẻ thú chơi, niềm đam mê với những người bạn cùng chung sở thích.

Bình Nguyên

 

Tin xem nhiều