Báo Đồng Nai điện tử
En

Trồng cây đặc sản trên đất bạc màu

11:07, 16/07/2017

Nhờ đức tính cần cù, tích cực áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, ông Đặng Thanh Lộc (ngụ ấp 2A, xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc) đã biến đồi hoang, đất cằn cỗi thành vườn quýt, cam xoàn xanh tươi, trĩu quả.

Nhờ đức tính cần cù, tích cực áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, ông Đặng Thanh Lộc (ngụ ấp 2A, xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc) đã biến đồi hoang, đất cằn cỗi thành vườn quýt, cam xoàn xanh tươi, trĩu quả.

Ông Đặng Thanh Lộc (xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc) bên vườn quýt đường trĩu quả. Ảnh: Tuệ Lâm
Ông Đặng Thanh Lộc (xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc) bên vườn quýt đường trĩu quả. Ảnh: Tuệ Lâm

Mỗi năm gia đình ông Lộc thu được hàng trăm triệu đồng từ 3 hécta đất trồng quýt đường và cam xoàn.

* Cải tạo đất cằn

Năm 2013, ông Lộc và gia đình đến vùng đất Xuân Hưng lập nghiệp. Là người gốc miền Tây nên ông có nhiều kinh nghiệm trồng các loại cây có múi. Sau một thời gian bỏ công tìm tòi, khảo sát, ông quyết định chọn trồng cây cam xoàn và quýt đường. Theo ông Lộc: “Quýt đường, cam xoàn là loại cây ăn trái tương đối dễ trồng với những vùng đất phì nhiêu, màu mỡ. Vùng đất sỏi bạc màu tại xã Xuân Hưng lại không phù hợp cho giống cây này sinh trưởng. Tôi phải bắt tay vào cải tạo đất cằn”.

Khi đã quyết định, ông Lộc không ngại tốn công, tốn của đầu tư cải tạo để đất ngày càng màu mỡ. Tuy nhiên, ông Lộc cũng tính toán chặt chẽ trong khâu bón phân đảm bảo đầy đủ liều lượng để cây sinh trưởng tốt mà không lãng phí. Bên cạnh đó, ông kết hợp áp dụng kỹ thuật bón phân qua đường ống tưới tiết kiệm, vừa đảm bảo dinh dưỡng, vừa cung cấp đủ nước cho cây trồng sinh trưởng tốt.

Tuy đã có nhiều kinh nghiệm trong trồng các giống cây có múi, nhưng khi trồng trên vùng đất mới, ông Lộc vẫn không ngừng học hỏi, nhất là việc ứng dụng những kỹ thuật mới. Ông Lộc chia sẻ: “Để vườn cây ăn trái luôn tươi tốt và cho trái quanh năm, ngoài khâu chăm sóc, nắm vững kỹ thuật xử lý cây thì người trồng phải làm tốt khâu phòng và trị bệnh. Tôi luôn theo sát vườn cây, hiểu rõ những bệnh gì hay gặp để chủ động phòng tránh, khi xuất hiện bệnh thì kịp thời xử lý ngay”.

* Thu lợi nhuận cao

Nhờ áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật từ khâu trồng, chăm sóc đến xử lý trong giai đoạn cây ra hoa, kết quả nên bắt đầu từ năm thứ 3, vườn cam, quýt của ông Lộc đã cho thu hoạch. Vụ đầu tiên, với 1 hécta quýt gia đình ông thu về được 10 tấn trái. Ông Lộc vui vẻ khoe: “Bắt đầu từ năm thứ 5 trở đi, 1 hécta quýt tôi thu hoạch được từ 20 tấn trái trở lên, giá bán bình quân đạt 20 ngàn đồng/kg, có thời điểm giá cao là 25 ngàn đồng/kg. Với 3 hécta đất cằn, mỗi năm tôi thu được hàng trăm triệu đồng”.

Vùng đất Xuân Hưng cằn cỗi, bạc màu vốn chỉ hợp với những cây trồng dễ tính, như: cây điều, cây xoài... Qua bàn tay chăm chỉ lao động cải tạo đất và chăm sóc cây trồng, vườn cam, quýt đặc sản của gia đình ông Lộc luôn xanh mướt, cho năng suất cao. Chất lượng trái ngon với sản lượng nhiều cũng là ưu thế để ông thu hút thương lái về tận vườn bao tiêu. Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông Lộc còn sẵn lòng chia sẻ kỹ thuật trồng và cách chăm sóc cây cam, quýt cho nhiều nông hộ nhằm giúp họ đạt hiệu quả kinh tế cao.

Tuệ Lâm - Ngân Hà

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích