Báo Đồng Nai điện tử
En

Điểm trung chuyển rác gây ô nhiễm

12:08, 05/08/2017

Gần đây, hàng chục hộ dân ở tổ 9, ấp Tân Cang (xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) phải chịu cảnh ô nhiễm trầm trọng do điểm trung chuyển rác nằm gần khu dân cư.

Gần đây, hàng chục hộ dân ở tổ 9, ấp Tân Cang (xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) phải chịu cảnh ô nhiễm trầm trọng do điểm trung chuyển rác nằm gần khu dân cư.

Hàng trăm tấn rác thải tập kết tại khu dân cư gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
Hàng trăm tấn rác thải tập kết tại khu dân cư gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Bức xúc, người dân đã nhiều lần gửi đơn phản ánh sự việc đến chính quyền các cấp, nhưng mọi việc vẫn chưa được giải quyết.

* Khổ vì rác

Điều đầu tiên chúng tôi cảm nhận được khi đặt chân đến tổ 9, ấp Tân Cang là mùi hôi nồng nặc tỏa ra từ điểm tập kết rác nằm sát khu dân cư của Công ty cổ phần môi trường Sonadezi. Nói là điểm trung chuyển nhưng rác thải ở đây chất đống như “núi” suốt cả ngày.

Theo ông Nguyễn Xuân Thu (người dân ở tổ 9, ấp Tân Cang), trước đây khu vực này là bãi rác của thành phố. Do ô nhiễm môi trường, từ nhiều năm trước TP.Biên Hòa đã ngưng đổ rác và trồng cây xanh để cải tạo môi trường. Tuy nhiên, thời gian gần đây, địa điểm này trở thành điểm trung chuyển rác của các xã ven TP.Biên Hòa. Mỗi ngày, cả trăm tấn rác được gom về đây trước khi chuyển đi đã khiến cho môi trường sống của người dân xung quanh bị ô nhiễm trầm trọng.

 “Trước đây, gia đình tôi mở quán cơm bán cho công nhân để kiếm sống. Từ khi điểm tập kết rác xuất hiện, mùi hôi tỏa ra nồng nặc khiến khách bỏ quán tôi đi chỗ khác ăn” - ông Thu cho biết.

Ông Thu cho biết thêm, khi mới thành lập, điểm trung chuyển này chỉ nhận rác thải của xã Phước Tân còn đỡ ô nhiễm. Hiện nay, do rác từ nhiều nơi khác đổ dồn về đây nên mỗi ngày có cả trăm tấn rác thải sinh hoạt chất đống, khiến mùi hôi thối càng nồng nặc. “Anh mới đến một lúc đã thấy khó chịu, huống hồ chúng tôi phải chịu đựng mỗi ngày. Người lớn còn đỡ, trẻ con ở đây ngửi mùi hôi thối từ rác dẫn đến đau ốm chữa hoài không dứt” - ông Thu nói giọng bức xúc.

Nhà ở gần bãi rác, bà Trần Thị Bích Hoa cũng bức xúc nói: “Mấy năm nay, cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn cũng vì mùi hôi của rác, 4/5 đứa con của tôi bệnh tật liên miên. Đứa năm nay lên lớp 3 bệnh riết. Gia đình tôi khổ lắm rồi, nhưng kêu hoài có ai giải quyết đâu”.

Cùng nỗi bức xúc với ông Thu và bà Hoa, nhiều hộ dân ở đây đã phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường do bãi trung chuyển rác gây ra với các cấp chính quyền địa phương, nhưng đến nay chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Tại bãi trung chuyển rác này cũng xuất hiện một số người dân đào bới thu nhặt ve chai càng khiến cho tình trạng ô nhiễm thêm trầm trọng.

* Giải pháp chỉ là tạm thời

Đem nỗi bức xúc trước tình trạng ô nhiễm do bãi trung chuyển rác gây ra phản ánh với Tổ trưởng tổ 9 Phan Văn Lộc, ông chỉ biết lắc đầu rồi nói: “Các hộ dân chịu đựng ô nhiễm từ bãi trung chuyển rác thải này nhiều năm rồi. Tôi đã nhiều lần báo cho bác trưởng ấp việc này để kiến nghị lên cấp trên, nhưng đến nay vẫn không thay đổi được gì”.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND xã Phước Tân Mai Tấn Tài cho biết bãi rác ở tổ 9, ấp Tân Cang do TP.Biên Hòa lập để làm điểm trung chuyển rác cho khu vực Phước Tân và An Hòa. Gần đây, điểm trung chuyển này tiếp nhận thêm rác ở một số nơi khác nên xảy ra tình trạng quá tải gây ô nhiễm. Hiện chính quyền địa phương chưa có giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm do bãi rác gây ra.

“Địa phương không có địa điểm nào phù hợp nên đành phải chọn khu vực này làm điểm trung chuyển rác. Mỗi lần dân phản ánh, chúng tôi chỉ biết kiến nghị lên thành phố để tìm cách khắc phục. Trước mắt, địa phương đã đề nghị với Công ty cổ phần môi trường Sonadezi thực hiện việc tiếp nhận rác ngay trong ngày, đúng giờ để tránh tình trạng rác ùn ứ gây ô nhiễm. Đối với số rác còn tồn dư trong ngày phải phun hóa chất để xử lý mùi hôi, tránh gây ô nhiễm. Về lâu dài, địa phương sẽ kiến nghị với thành phố khảo sát, chọn địa điểm khác thích hợp hơn” - ông Tài nói.

Trao đổi vấn đề này với lãnh đạo Phòng Tài nguyên - môi trường TP.Biên Hòa, chúng tôi được biết sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân, đơn vị đã kiểm tra và báo cáo UBND TP.Biên Hòa để có biện pháp xử lý. Trên cơ sở báo cáo của Phòng Tài nguyên - môi trường, vào ngày 10-7, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Tấn Long đã có văn bản gửi UBND xã Phước Tân và Công ty cổ phần môi trường Sonadezi về việc giải quyết phản ánh của người dân.

Trong đó, ông Nguyễn Tấn Long yêu cầu Công ty cổ phần môi trường Sonadezi khẩn trương rào chắn toàn bộ khu đất làm điểm trung chuyển rác; đồng thời cải tạo nền bê tông và hố thu gom nước rỉ trong quá trình sang tiếp rác. Tất cả việc này phải hoàn thành và báo cáo thành phố trước ngày 30-7. Về việc vận chuyển sang tiếp rác, phải được thực hiện ngay trong ngày, không để tồn đọng rác tại khu vực này.

Từ phản hồi của cơ quan chức năng trước bức xúc của người dân, chúng tôi thấy giải pháp chính quyền địa phương cũng như cơ quan có thẩm quyền đưa ra chỉ là tạm thời, trong khi mong muốn của người dân là một môi trường sống trong lành dài lâu. Để làm được điều đó, giải pháp hợp lý nhất vẫn là chọn địa điểm trung chuyển rác cách xa khu dân cư. Người dân tổ 9, ấp Tân Cang đang chờ điều đó.

Trần Danh

Tin xem nhiều