Báo Đồng Nai điện tử
En

"Ngại" làm nhà ở công nhân

10:08, 23/08/2017

Đồng Nai quy hoạch 20 dự án nhà ở cho công nhân với tổng diện tích hơn 200 hécta. Tuy nhiên, rất ít doanh nghiệp (DN) muốn đầu tư nhà ở công nhân dù nhu cầu rất lớn.

Đồng Nai quy hoạch 20 dự án nhà ở cho công nhân với tổng diện tích hơn 200 hécta. Tuy nhiên, rất ít doanh nghiệp (DN) muốn đầu tư nhà ở công nhân dù nhu cầu rất lớn.

Đa số công nhân vẫn đang sinh sống trong những khu nhà trọ chưa đảm bảo. Trong ảnh: Một khu nhà trọ tại TP.Biên Hòa.
Đa số công nhân vẫn đang sinh sống trong những khu nhà trọ chưa đảm bảo. Trong ảnh: Một khu nhà trọ tại TP.Biên Hòa.

Đa số công nhân đang sinh sống và làm việc tại Đồng Nai là lao động ngoài tỉnh nên có nhu cầu về nhà ở rất lớn. Những địa bàn đang cần nhiều nhà ở cho công nhân là: TP.Biên Hòa, các huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom.

* Thiếu nhiều nhà ở công nhân

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh yêu cầu các sở, ngành liên quan, địa phương đang có nhu cầu về nhà ở công nhân nên rà soát lại tất cả các dự án, xem các DN vướng mắc những gì trong việc đầu tư và báo cáo tỉnh để tháo gỡ. Nếu chính sách đó liên quan đến Trung ương, tỉnh sẽ kiến nghị để xin điều chỉnh cho phù hợp, tạo thuận lợi cho việc đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho công nhân đang rất cấp bách.

Hiện nay, riêng trong các khu công nghiệp của tỉnh đã có hơn 535 ngàn lao động, trong đó gần 320 ngàn lao động là công nhân từ các tỉnh khác về sinh sống và làm việc.

Các công nhân làm việc tại Đồng Nai chủ yếu phải thuê phòng trọ để sinh sống. Nơi sinh sống nhỏ hẹp, xập xệ, không đảm bảo cho sức khỏe.

Xuất phát từ điểm này, UBND tỉnh đã quy hoạch các dự án nhà ở công nhân và mời gọi các DN đầu tư để bán và cho công nhân thuê để có nơi ở ổn định, yên tâm làm việc trong các công ty. Thực tế, đây là đội ngũ đóng góp rất nhiều cho phát triển của tỉnh.

Ông Doãn Văn Đồng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, cho hay: “Biên Hòa có hơn 300 ngàn công nhân nên cần rất nhiều nhà ở cho họ. Nhưng đến nay vẫn chưa có DN nào đầu tư xây dựng, hầu hết công nhân phải ở phòng trọ. TP.Biên Hòa hiện có 70 ngàn phòng trọ để đáp ứng nhu cầu về chỗ ở cho công nhân”.

Theo ông Đồng, nhà ở công nhân theo quy định 8-10 m2/người TP.Biên Hòa đang yêu cầu các chủ nhà trọ chuẩn hóa dần để đáp ứng được yêu cầu. Trước đây, những hộ làm nhà trọ TP.Biên Hòa được vay vốn ưu đãi để xây dựng. Song chính sách này chỉ được triển khai 2-3 năm rồi tạm ngưng nên việc khuyến khích xây dựng, nâng cấp nhà trọ theo yêu cầu rất khó.

Đại diện Phòng Quản lý đô thị huyện Nhơn Trạch cho biết, địa phương có gần 50 ngàn công nhân là người ngoài tỉnh, đang sinh sống trong các nhà trọ để làm việc tại các nhà máy trong khu công nghiệp. Hiện chỉ có một số ít DN đầu tư làm nhà ở cho công nhân trong công ty thuê để đảm bảo cho công việc, còn lại phần lớn phải tự túc nhà ở nên nhu cầu nhà ở cho đối tượng này rất lớn.

Đất dành làm nhà ở xã hội, trong đó bao gồm nhà ở công nhân có nhưng nhiều dự án mãi chưa được triển khai. Khoảng 5 năm gần đây, Công ty TNHH một thành viên phát triển đô thị và khu công nghiệp IDICO xây dựng được một số block chung cư giá rẻ bán cho công nhân. Căn hộ chung cư chỉ chào bán trong thời gian ngắn đã hết hàng và nhu cầu còn rất lớn. Tuy nhiên, việc đầu tư của DN này đang bị chậm lại vì nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư bị tạm ngưng.

*Gỡ khó cho các dự án

Vấn đề khiến các DN ngại đầu tư vào dự án nhà ở công nhân là do vướng về chính sách và vốn vay. Giám đốc một DN đã từng đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân thuê tại huyện Trảng Bom cho biết, DN ngại đầu tư nhà ở công nhân là do chính sách còn những điểm bất cập.

"Chẳng hạn, nhà ở công nhân thường phải là các block cao tầng, trong khi chỉ khu vực TP.Biên Hòa, huyện Nhơn Trạch đất đai đắt đỏ mới cần làm chung cư cao tầng. Những khu vực khác đất đai còn nhiều, nhu cầu ở chung cư cao tầng rất ít. Vì thế, DN ngại đầu tư do vốn bỏ ra lớn, khó bán” - vị Giám đốc này chia sẻ.

Một số DN chia sẻ, ở 2 huyện Long Thành, Trảng Bom do quỹ đất còn nhiều, UBND tỉnh nên cho phép các DN xây dựng những khu nhà ở công nhân cấp 4, phòng trọ từ 25-40m2 để cho thuê hoặc bán, như vậy sẽ dễ thực hiện hơn.

Thế nhưng, một số sở, ngành lại “e ngại” việc này vì nếu xây dựng nhà cấp 4 dạng phòng trọ cho thuê hoặc bán thì sau vài năm có thể hình thành những khu dân cư lụp xụp. Những DN có nhu cầu đầu tư về nhà ở công nhân thì cho rằng tỉnh có thể quy định cụ thể  mật độ xây dựng, hạ tầng kỹ thuật, công tác quản lý sẽ tránh được nỗi lo trên.

Theo ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó giám đốc Sở Xây dựng, những DN đầu tư vào dự án nhà ở công nhân nếu gặp khó khăn về thủ tục xây dựng, điều chỉnh diện tích, thiết kế cho phù hợp với từng khu vực có thể liên hệ trực tiếp với sở để được tháo gỡ. Thời gian qua, sở cũng đã điều chỉnh diện tích các khu chức năng về hạ tầng kỹ thuật để thuận lợi trong thu hút đầu tư làm nhà ở xã hội, trong đó có nhà ở công nhân.

Hương Giang

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích