Báo Đồng Nai điện tử
En

Quốc lộ "xuyên tâm" đô thị

11:08, 09/08/2017

Quốc lộ 1 qua địa phận Đồng Nai đã xuyên qua các đô thị đông dân cư, như: Biên Hòa, Long Khánh, Trảng Bom nên gây ra rất nhiều áp lực.

Quốc lộ 1 qua địa phận Đồng Nai đã xuyên qua các đô thị đông dân cư, như: Biên Hòa, Long Khánh, Trảng Bom nên gây ra rất nhiều áp lực.

Xe qua lại TX.Long Khánh trên quốc lộ 1 ngày một nhiều hơn.
Xe qua lại TX.Long Khánh trên quốc lộ 1 ngày một nhiều hơn.

Mặc dù vậy, đến nay mới chỉ có đoạn qua TP.Biên Hòa có đường tránh quốc lộ. Thời gian qua, TX.Long Khánh cũng đề nghị làm đường tránh để đảm bảo an toàn giao thông cho thị xã.

* Khi đô thị mở rộng

Ở TX.Long Khánh, thời gian gần đây tốc độ xây dựng các khu dân cư, thương mại dọc theo quốc lộ 1 khá mạnh. Đây cũng là nhu cầu tất yếu khi nền kinh tế phát triển, tuy nhiên nhiều áp lực trong điều hành giao thông của thị xã đang dồn vào trục đường này.

Theo thống kê của ngành giao thông, hiện mỗi ngày có hơn 6 ngàn lượt xe ô tô qua lại trên quốc lộ 1 đoạn qua thị xã, lượng xe này không hề nhỏ trong khi mặt đường ở đây khá hẹp. UBND TX.Long Khánh cho biết, nhiều đoạn trên tuyến quốc lộ đang hình thành các khu dịch vụ thương mại, sản xuất có quy mô lớn nên giao thông lại càng trở nên khó khăn hơn.

Từ khi tuyến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đi vào hoạt động, lượng xe dồn về thị xã nhiều hơn càng gây nên tình trạng ùn ứ giao thông. Nhiều xe còn đi tắt vào các tuyến đường nội ô để tiết kiệm thời gian, gây thêm áp lực cho cả hệ thống giao thông ở đây. Theo ông Hồ Văn Nam, Chủ tịch UBND TX.Long Khánh, quốc lộ đi qua một đô thị đông dân cư là không ổn, vì không chỉ gây ùn tắc mà đáng quan ngại hơn là mất an toàn giao thông.

Không chỉ TX.Long Khánh mà về lâu dài khu đô thị Trảng Bom cũng sẽ bị quá tải về giao thông nếu trục chính của hệ thống giao thông nơi đây không được cải thiện. Theo quy hoạch, thị trấn Trảng Bom sẽ là đô thị loại IV, thuộc vùng đô thị - công nghiệp - dịch vụ trọng điểm của tỉnh và cũng là vùng trung tâm của vùng TP.Hồ Chí Minh. Thị trấn Trảng Bom hiện có dân số  hơn 6.300 hộ với gần 23.560 nhân khẩu, ngoài ra còn là cửa ngõ của Khu công nghiệp Bàu Xéo với hàng chục ngàn lượt công nhân ra vào mỗi ngày.

* Đầu tư thêm cho giao thông

Để đáp ứng nhu cầu giao thông, UBND TX.Long Khánh đã kiến nghị UBND tỉnh cho đầu tư xây dựng đường quốc lộ 1 đoạn tránh TX.Long Khánh. Theo lãnh đạo TX.Long Khánh, tuyến đường này sẽ giải quyết được tình trạng quá tải giao thông trên quốc lộ 1 qua thị xã.

Đường tránh dự kiến có chiều dài khoảng 6km, đầu tuyến từ ngã ba Tân Phong đi qua các xã: Xuân Tân, Bàu Sen và Suối Tre đến điểm cuối nối vào quốc lộ 1 đoạn qua ấp Cáp Rang, xã Suối Tre. Đường có lộ giới hơn 68m với quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, phần đất bảo trì đường mỗi bên 3m, hành lang an toàn mỗi bên 17m. Ngoài vấn đề giải quyết quá tải, nếu có đoạn đường này, lượng xe qua thị xã sẽ rút ngắn được hành trình so với đường hiện hữu khoảng 4km.

Giám đốc Sở Giao thông - vận tải Trịnh Tuấn Liêm cho hay để cải thiện tình hình giao thông, sở cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh kiến nghị Bộ Giao thông - vận tải cho mở rộng tuyến quốc lộ 1 đoạn đi qua Đồng Nai. “Đồng Nai là tỉnh có rất nhiều khu công nghiệp, đô thị dọc tuyến quốc lộ 1, lượng xe vận chuyển hàng hóa nhiều. Với mặt đường quốc lộ 1 như hiện nay là quá hẹp so với nhu cầu đi lại và chuyên chở hàng hóa” - ông Liêm nói.

Ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội, cũng cho rằng cải thiện hệ thống giao thông của tỉnh là rất cần thiết. Bởi Đồng Nai là cửa ngõ của TP.Hồ Chí Minh, việc đầu tư giao thông không phải cho Đồng Nai mà cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. 

Quốc Khánh

Tin xem nhiều