Báo Đồng Nai điện tử
En

Trăm tỷ đồng chống ngập cho Biên Hòa

10:08, 23/08/2017

Những trận mưa lớn kéo dài thời gian gần đây, khiến nhiều người dân TP.Biên Hòa lo ngại nước rút không kịp sẽ gây ngập cục bộ. Song, thực tế nhiều điểm đen ngập nước trên địa bàn nay đã không còn...

Những trận mưa lớn kéo dài thời gian gần đây, khiến nhiều người dân trong TP.Biên Hòa lo ngại, sợ nước rút không kịp sẽ xảy ra tình trạng ngập cục bộ.

Đường Nguyễn Ái Quốc đoạn gần cầu Săn Máu trước và sau khi dự án chống ngập hoàn tất.
Đường Nguyễn Ái Quốc đoạn gần cầu Săn Máu trước và sau khi dự án chống ngập hoàn tất.

Song, thực tế người dân không còn phải bì bõm đi lại trong “biển nước” như mùa mưa năm trước. Nhiều điểm đen ngập nước trên địa bàn thành phố nay đã không còn.

* Tiền tỷ chống ngập

Cách đây đúng 1 tháng, khi mùa mưa bắt đầu bước vào thời kỳ cao điểm thì các công trình thoát nước chống ngập trọng điểm do Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa làm chủ đầu tư đã hoàn thành và nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Cụ thể, là các dự án: công trình thoát nước trên đường Nguyễn Ái Quốc tại khu vực vào UBND phường Tân Tiến và khu vực chợ Tân Phong; công trình thoát nước KP.3, phường Bửu Long trên đường Huỳnh Văn Nghệ; công trình thoát nước ngã tư Lạc Cường (ngã tư Võ Thị Sáu và Phạm Văn Thuận). Tổng mức đầu tư cho 4 dự án này hơn 44 tỷ đồng.

Ông Trần Dương Vũ, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, cho biết các điểm này đã phát huy được tác dụng. Qua kiểm tra các trận mưa lớn vừa qua đã không xảy ra tình trạng ngập như mọi năm.

Cũng trong tháng 7 vừa qua, công trình thoát nước chống ngập trên đường Nguyễn Ái Quốc đoạn từ ngã tư Tân Phong đến cầu Săn Máu dài gần 1km được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cũng hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Những trận mưa lớn năm 2016 nhiều chỗ trên đoạn đường này ngập sâu đến gần 1m nước, hiện nay đã không còn tình trạng ngập gây tắc đường nữa. Vốn để triển khai dự án này cũng lên đến gần 30 tỷ đồng. Trước đó, các điểm ngập trên quốc lộ 1 kéo dài từ Công viên 30-4 đến khu vực Bệnh viện đa khoa Thống Nhất cũng được đưa vào sử dụng.

* Khai thông dòng chảy

Theo ông Võ Thành Lê Phương, chuyên viên Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, cán bộ chuyên theo dõi lĩnh vực này, để khắc phục cơ bản tình trạng ngập trong mùa mưa thì cần phải nạo vét và khai thông dòng chảy của các con suối. Đến nay mới có suối Săn Máu được nạo vét hoàn chỉnh, còn lại các con suối khác đang được triển khai.

Được biết, để nạo vét 3 con suối tổng kinh phí cũng lên đến gần 100 tỷ đồng. Cụ thể, dự án nạo vét suối Linh có số vốn trên 36 tỷ đồng; công trình nạo vét suối Bà Bột mức đầu tư hơn 20 tỷ đồng; dự án nạo vét suối Tân Mai vốn đầu tư khoảng 40 tỷ đồng.

Các dự án này đã được tổ chức mời thầu thi công xây lắp công trình, dự kiến sẽ khởi công trong tháng 9 tới. Đây là những dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư.

Ngoài ra, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cũng được UBND tỉnh giao triển khai khi thi công nạo vét 3 tuyến suối khá quan trọng là suối Chùa, suối Bà Lúa và suối Cầu Quan để cải thiện tình trạng ngập cho các phường: Long Bình, Long Bình Tân, xã Phước Tân và xã An Hòa.

Ông Trần Văn Thanh, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, cho biết tại tuyến suối Chùa, suối Bà Lúa sẽ phát quang, thu gom rác, cây cối mọc 2 bên bờ suối, tháo dỡ các mố cầu cũ cản trở dòng chảy và nạo vét theo tiết diện suối theo hình thang, chiều rộng đáy được nạo vét từ 5-7m; chiều sâu nạo vét từ 0,3-1m.

Với suối cầu Quan, chủ yếu tập trung đoạn từ thượng lưu cầu Quan (dài 179m) đến hạ lưu giáp với Khu du lịch Sơn Tiên. Tại đây cũng được thu gom dọn dẹp rác, cây cối 2 bên bờ và nạo vét đáy suối là 14m và chiều sâu nạo vét từ 0,8-1,5m.

Theo đánh giá của UBND TP.Biên Hòa, các tuyến suối khi nạo vét xong ngoài việc khai thông dòng chảy để chống ngập, còn góp phần chỉnh trang cho đô thị bớt nhếch nhác.

Quốc Khánh

Tin xem nhiều