Báo Đồng Nai điện tử
En

Cửa hàng tiện lợi, tiện mà chưa tiện

11:09, 22/09/2017

Đồng Nai là tỉnh có tốc độ đô thị hóa nhanh, trong đó TP.Biên Hòa là đô thị có số dân đông thứ 3 của cả nước. Do đó, đây là "mảnh đất màu mỡ" để các chuỗi cửa hàng tiện lợi phát triển.

Đồng Nai là tỉnh có tốc độ đô thị hóa nhanh, trong đó TP.Biên Hòa là đô thị có số dân đông thứ 3 của cả nước. Do đó, đây là “mảnh đất màu mỡ” để các chuỗi cửa hàng tiện lợi phát triển.

Khách hàng đang chọn mua sản phẩm tại cửa hàng tiện lợi OK Mart Biên Hòa.
Khách hàng đang chọn mua sản phẩm tại cửa hàng tiện lợi OK Mart Biên Hòa.

Tại những thành phố lớn như: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh..., các chuỗi cửa hàng tiện lợi là một trong những kênh mua sắm được người tiêu dùng quan tâm và ngày càng trở nên phổ biến trong nhịp sống đô thị.

* Nhiều tiện ích nhưng chưa “hút” khách

Trên thực tế, nhiều cửa hàng tiện lợi đã mọc lên ở TP.Biên Hòa và một số địa phương khác. Tuy nhiên, để người tiêu dùng trong tỉnh thực sự tin dùng, quan tâm đến các cửa hàng tiện ích vẫn cần thêm thời gian.

Khoảng hơn 1 năm trở lại đây, chị Trần Thục Anh (phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) đã bắt đầu chuyển sang mua sắm ở các cửa hàng tiện lợi thay vì mua hàng ở các chợ, cửa hàng tạp hóa như trước đây.

“Tôi thường mua sắm ở các các cửa hàng tiện lợi thuộc hệ thống VinMart+, nhất là các mặt hàng nhu yếu phẩm như: rau, củ, quả, thực phẩm tươi sống... bởi những tiện ích như: tiện đường đi làm về, thực phẩm được đảm bảo chất lượng, giá cả có niêm yết, tính tiền nhanh, không tốn nhiều thời gian chờ đợi, gửi xe như đi chợ hay siêu thị” - chị Thục Anh chia sẻ.

Tương tự, Vũ Hoàng Thái Ni (ngụ phường Long Bình), sinh viên Trường đại học Đồng Nai, cho biết: “Cửa hàng tiện lợi khá đa dạng về các mặt hàng, nhất là thực phẩm và nước giải khát. Nhiều cửa hàng còn bố trí bàn ghế, wifi miễn phí để khách hàng có thể vừa mua sắm, vừa ngồi lại tán gẫu, lướt web khá thuận tiện”.

Tuy nhiên, nhìn chung nhiều người tiêu dùng vẫn còn khá dè đặt với các cửa hàng tiện lợi bởi giá cả ở đây thường khá cao so với các chợ, cửa hàng tạp hóa. Ngoài ra, việc phân bố các cửa hàng cũng chưa thực sự hợp lý, nơi thiếu nơi thừa khiến cho các cửa hàng tiện lợi chưa phát huy hết thế mạnh.

“Dù mua sắm ở cửa hàng tiện lợi có nhiều ưu điểm, nhưng tôi vẫn chưa quen mà chủ yếu mua hàng ở chợ hoặc các cửa hàng tạp hóa gần nhà. Lý do là giá cả trong cửa hàng tiện dụng thường cao hơn khá nhiều so với các cửa hàng tạp hóa. Mạng lưới cửa hàng tiện lợi cũng chưa thật sự nhiều, phân bố còn rải rác, khó tìm. Một số cửa hàng nằm trên trục đường chính thường có dải phân cách nên phần nào cũng gây bất tiện cho việc dừng lại mua hàng” - chị Lê Thị Huyền Trang (phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) cho biết.

Trong khi đó, chị Lê Thị Thương, nhân viên văn phòng ở TP.Hồ Chí Minh, nói:  “Hôm rồi tôi về Biên Hòa để thăm người bệnh. Trước khi đi, tôi định bụng là sẽ ghé vào một cửa hàng tiện lợi nào gần bệnh viện để mua hàng, nhưng khi đến nơi kiếm “đỏ mắt” xung quanh khu vực Bệnh viện đa khoa Đồng Nai mà không thấy cửa hàng tiện lợi nào cả. Cuối cùng, tôi đành chọn một cửa hàng tạp hóa để mua đồ vào thăm bệnh”.

Ngoài ra, một số khách hàng cũng cho rằng việc niêm yết giá cả sản phẩm phải được tiến hành đồng bộ, đảm bảo uy tín, tránh tình trạng giá niêm yết một đằng nhưng khi thanh toán lại báo giá một nẻo.

* Dần thay đổi thói quen tiêu dùng

Để thu hút khách hàng, thay đổi thói quen của người tiêu dùng, nhiều cửa hàng tiện lợi đã có các hoạt động, tiện ích mới, các chương trình khuyến mại…

Chị Phạm Thị Kiều My, người quản lý cửa hàng tiện lợi Chummy (đường Đồng Khởi, TP.Biên Hòa), cho biết cửa hàng đã hoạt động được 2 năm nay. Ngoài bán các sản phẩm tiện lợi, thức ăn nhanh, một số mỹ phẩm thông dụng, cửa hàng còn thường xuyên cập nhật những sản phẩm mới theo các trào lưu của giới trẻ.

Đặc biệt, cửa hàng còn chủ động mở cửa phục vụ 24/24 giờ tương tự các cửa hàng ở TP.Hồ Chí Minh để mở rộng đối tượng khách hàng cũng như tạo thêm nhiều lựa chọn mua sắm, nhất là vào ban đêm khi hầu hết các cửa hàng khác đã đóng cửa.

Trong khi đó, cửa hàng OK Mart Biên Hòa (đường Đồng Khởi, TP.Biên Hòa) mới được khai trương cách đây 2 tuần. Đây là cửa hàng tiện dụng OK Mart thứ 2 tại Đồng Nai. Ngoài những sản phẩm thông thường, cửa hàng còn chuyên phục vụ các sản phẩm có xuất xứ từ Hàn Quốc, chủ động quảng bá trên mạng xã hội và có các dịch vụ giao hàng tận nơi cho khách hàng có nhu cầu.

Chị Phạm Thị Huyền Trang (ngụ phường Hố Nai, TP.Biên Hòa), chia sẻ: “So với các cửa hàng tiện lợi ở TP.Hồ Chí Minh mà tôi thường xuyên ghé, nhiều cửa hàng ở Biên Hòa rộng rãi hơn, có nhiều không gian để bố trí các gian hàng, khu vực trò chuyện, tán gẫu. Tuy nhiên, để “câu” khách nhiều hơn nữa các cửa hàng cần liên tục nâng cao chất lượng phục vụ, mở thêm các tiện ích mới và bắt kịp xu thế của thị trường”.

Ông Lục Văn Thủy, Trưởng phòng Thương mại Sở Công thương, cho biết Đồng Nai khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào các hệ thống cửa hàng tiện lợi. Trong giai đoạn đầu, kể cả như ở TP.Hồ Chí Minh, người dân vẫn cần có thêm thời gian để làm quen với hình thức tiêu dùng mới tại các cửa hàng tiện lợi.

Các cửa hàng cần chủ động nâng cao chất lượng, uy tín, sản phẩm có nguồn gốc, được niêm yết giá rõ ràng thì người dân họ sẽ tự biết đến, truyền tai nhau về những tiện ích của cửa hàng tiện lợi, từ đó có thể hình thành thói quen tiêu dùng mới, thông minh.

Hải Quân

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích