Báo Đồng Nai điện tử
En

Đường liên phường Trảng Dài - Tân Hiệp: Giảm suất đầu tư

11:09, 17/09/2017

Dự án đường liên phường Trảng Dài - Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) đang được người dân ngóng đợi từng ngày, nhất là những ngày gần đây, khi dự án xây dựng hầm chui ngã tư Tân Phong được triển khai...

Dự án đường liên phường Trảng Dài - Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) đang được người dân ngóng đợi từng ngày, nhất là những ngày gần đây, khi dự án xây dựng hầm chui ngã tư Tân Phong được triển khai, khiến lưu thông tại khu vực này càng trở nên khó khăn.

Ngã tư Tân Phong là “điểm nóng” tắc nghẽn giao thông hiện nay.
Ngã tư Tân Phong là “điểm nóng” tắc nghẽn giao thông hiện nay.

Dự án đường liên phường Trảng Dài - Tân Hiệp cũng vừa được cơ quan chuyên môn của tỉnh tính toán lại suất đầu tư để có thể thực hiện được. Đây là dự án được thực hiện theo hình thức PPP (đối tác công - tư) và  BT (đổi đất lấy công trình).

* Người dân ngóng đường

Từ khi có thông tin sẽ mở tuyến đường liên phường Trảng Dài - Tân Hiệp, người dân ở các phường Tân Phong, Trảng Dài, Tân Hiệp, Hố Nai rất ngóng đợi. Chị Nguyễn Thị Yên (nhà ở KP.5, phường Trảng Dài), đang làm việc tại Khu công nghiệp Amata, chia sẻ: “Từ năm ngoái nghe có thông tin làm đường liên phường Trảng Dài - Tân Hiệp, tôi mừng lắm, chỉ mong con đường này sớm có để đi lại cho đỡ bị kẹt xe ở ngã tư Tân Phong. Do kẹt xe kéo dài lâu nay nên sáng nào gia đình tôi cũng phải ra khỏi nhà sớm, rất mệt mỏi”.

Anh Nguyễn Khôi Nguyên (nhà ở KP.8, phường Tân Phong) cho biết hàng ngày anh chịu nhiều áp lực khi đi làm phải qua nút giao Tân Phong. Anh Nguyên nói: “Đi xe máy còn luồn lách được chứ đi xe ô tô thì chịu chết. Sáng ra tôi phải đưa con đến trường xong mới tới công ty được, nên muốn đi sớm hơn để tránh kẹt xe đoạn này cũng không xong. Tính ra dân cư của mấy phường đi lại dồn cả vào vòng xoay ngã tư Tân Phong trong giờ cao điểm thì làm sao chịu nổi”.

Theo anh Nguyên, thời gian anh đi qua 2 điểm kẹt xe Tân Phong và Amata, dù đoạn đường chỉ khoảng 5km nhưng mất gần gấp đôi thời gian từ Amata để đến công ty ở Khu công nghiệp Hố Nai (huyện Trảng Bom) gần 10km.

Theo nhiều người dân ở phường Trảng Dài, đường liên phường Trảng Dài - Tân Hiệp khi xây dựng xong sẽ giảm áp lực cho ngã tư Tân Phong rất nhiều, vì phần lớn công nhân đi làm ngoài các khu công nghiệp: Amata, Biên Hòa 1, Biên Hòa 2 sẽ đi theo đường mới.

* Giảm suất đầu tư

Dự án đường liên phường Trảng Dài - Tân Hiệp với 2 tuyến đường gồm: tuyến chính là đường liên phường Trảng Dài - Tân Hiệp có chiều dài 3,2km. Đầu tuyến tại khu vực giao lộ đường Trần Văn Xã và Bùi Trọng Nghĩa (ngã ba Thịnh Vượng, phường Trảng Dài), cuối tuyến giao với đường Đồng Khởi (gần Cục Hải quan Đồng Nai).

Giai đoạn 1 sẽ thi công từ ngã ba Thịnh Vượng đến khu vực phía khán đài B sân vận động Đồng Nai (phường Tân Hiệp) với chiều dài 2,6km. Mặt đường được thiết kế hơn 10m và vỉa hè mỗi bên 5m. Tuyến phụ là đường tránh ngã tư Tân Phong có chiều dài 1,6km, điểm đầu tại nút giao đường Bùi Trọng Nghĩa với đường Đồng Khởi và điểm cuối là nút giao đường Nguyễn Văn Hoài với đường Nguyễn Ái Quốc. Mặt đường của tuyến này là 12,5m, vỉa hè mỗi bên rộng 4m.

Dự án này do Liên danh Tổng công ty 319 - Công ty TNHH đầu tư CHC (TP.Hồ Chí Minh) đề xuất đầu tư. Trong đó, chi phí xây dựng đường hơn 265 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng cho đường hơn 280 tỷ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng cho khu đất tạo vốn trên 350 tỷ đồng. Số vốn từ đất BT cho nhà đầu tư hơn 20 hécta được thẩm định tính trên 670 tỷ đồng, như vậy số vốn cho dự án vẫn chưa đủ.

Theo UBND TP.Biên Hòa, UBND tỉnh đã đồng ý hỗ trợ thành phố 200 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng cho dự án. Cùng với đó, Sở Giao thông - vận tải cũng tiến hành đánh giá lại dự án phần xây dựng để cắt các chi phí không cần thiết nhằm giảm giá trị đầu tư để đảm bảo vốn cho dự án.

Ông Từ Nam Thành, Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải, cho biết một số hạng mục sở đã thay đổi trong thiết kế để giảm chi phí. Cụ thể, như nút giao giữa đường liên phường với đường sắt chuyển từ giao khác mức thành nút giao đồng mức đơn giản, giảm chi phí khoảng 37 tỷ đồng. Sau khi tính toán lại toàn bộ suất đầu tư của dự án, hiện tại đã giảm gần 60 tỷ đồng so với mức nhà đầu tư đưa ra ban đầu.

Theo các cơ quan chuyên môn, nếu nhà đầu tư bắt tay ngay vào làm các thủ tục để đầu tư theo quy định thì dự án có thể khởi công vào cuối năm 2018.

Khắc Giới

Tin xem nhiều